Cánh đồng mẫu lớn mở đường cơ giới hóa

06:42 18/10/2013

Normal0falsefalsefalseMicrosoftInternetExplorer4Chiều 17-10, các đồng chí: DươngAnh Điền, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND thành phốcùng đoàn công tác của thành phố đã đi kiểm tra kết quả triển khai thực hiệncác mô hình cơ giới hóa, cánh đồng mẫu lớn, trồng cây phân tán và đề án hỗ trợxi măng xây dựng đường giao thông nội đồng trong chương trình xây dựng nôngthôn mới tại huyện Kiế

Chủ tịch Dương Anh Điền cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” tại các xã Kiến Quốc, Tân Trào, Đoàn Xá. Đây là các xã thực hiện thí điểm mô hình này, đem lại hiệu quả sản xuất cao nhờ áp dụng cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, gieo cấy đến thu hoạch. Vì vậy, chi phí sản xuất giảm đáng kể, năng suất lúa tăng từ 10-15%, chất lượng sản phẩm cao hơn so với cách làm truyền thống trước kia. Trong đó, vùng sản xuất lúa nếp tập trung của xã Tân Trào với diện tích trên 300ha được đánh giá sẽ là một trong những mô hình điểm cần nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Đối với đề án Cơ giới hóa nông nghiệp, huyện Kiến Thụy được thành phố hỗ trợ mua 12 máy nông nghiệp (trong đó có 4 máy làm đất; 4 máy cấy; 3 máy gặt đập liên hoàn và 1 máy máy gieo hạt). Số máy trên đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn sản xuất, giảm tối đa chi phí, sức lao động của nông dân, được bà con hưởng ứng và ủng hộ.

Còn đối với dự án trồng cây phân tán, toàn huyện đã trồng được trên 6.000 cây, chủ yếu tập trung ở xã Đoàn Xá. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài trong thời gian qua nên tỉ lệ cây sống không cao, sau khi thu hoạch xong vụ mùa, huyện sẽ tiếp tục trồng mới trên 6.000 cây theo phân bổ của thành phố.

Huyện Kiến Thụy đã chọn Đoàn Xá là xã làm điểm dồn điền đổi thửa. Quá trình triển khai, thực hiện, đã có 5/9 thôn bốc thăm nhận ruộng, số còn lại đang được chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, theo kế hoạch, hết tháng 11 sẽ hoàn thành công tác này ngoài thực địa. Hiện nay, 14 xã đã đăng ký thực hiện bê tông hóa 15km đường giao thông nội đồng. Trong đó, ngoài ngân sách do thành phố, huyện hỗ trợ thì nguồn vốn xã hội hóa cũng đóng vai trò quan trọng.

                

Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao sự quyết tâm của cán bộ và nhân dân huyện Kiến Thụy

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng chí mong rằng, huyện Kiến Thụy sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt, tận dụng các lợi thế, thế mạnh của địa phương, huy động mọi nguồn lực vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí đề nghị, huyện Kiến Thụy cần tăng cường giao lưu học hỏi những kinh nghiệm của các địa phương làm tốt công tác này và quyết tâm hơn nữa trong việc thực hiện mô hình nông thôn mới với các trang thiết bị, máy móc hiện đại, cải tiến tối đa nền nông nghiệp, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn.



TD


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông