Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán

09:05 28/07/2023

Thời gian gần đây, nhiều người tham gia vào các ứng dụng (hay còn gọi là app) đầu tư chứng khoán không chính thống trên không gian mạng rồi sau đó không rút được tiền đã đầu tư, bị lừa đảo chiếm đoạt những khoản tiền rất lớn không còn là câu chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người vẫn vướng vào những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo này bởi những app cũ dừng hoạt động, app mới lại xuất hiện với những thủ đoạn tinh vi hơn để thu hút người tham gia.

Bắt theo xu hướng người dân ngày càng quan tâm đến chứng khoán trong nước, các ứng dụng đầu tư chứng khoán giả mạo đã có thêm các chiêu trò mới đó là đều tạo dựng mô hình giống với sàn chứng khoán nội địa.

Bên cạnh đó, các đối tượng dùng nhiều cò mồi để lôi kéo người chơi với những lời quảng cáo đánh vào lòng tham như: Giao dịch T+0, được mua bán trong ngày; cam kết lợi nhuận "khủng", đòn bẩy cao lên tới 10 lần; được đẩy lệnh trực tiếp vào sàn giao dịch không cần thông qua các công ty chứng khoán trung gian… thậm chí là được mua cổ phiếu ưu đãi với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.

Những lời quảng cáo như thế này đã dụ dỗ được rất nhiều người và họ đã mạo hiểm đầu tư thử.

Các nhà đầu tư hãy luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực

Một nhà đầu tư chứng khoán thành thạo đã tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán nội địa 4 năm nhưng chị N.T.N. vẫn trở thành nạn nhân của app chứng khoán giả mạo sau nhiều cuộc điện thoại mời gọi chèo kéo tham gia vào các hội nhóm đầu tư chứng khoán trên các nền tảng xã hội như Telegram, Zalo. Đối tượng cò mồi còn tự giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty chứng khoán quốc tế.

Chị N. cho biết: "Tôi theo dõi một thời gian thấy họ khuyến nghị các mã cổ phiếu và khi nó phát sinh lợi nhuận tôi cũng mong là mình có lợi nhuận nên đã tham gia. Tôi thấy trên nhóm mấy trăm nghìn người. Tại thời điểm đấy, chúng tôi sẽ đăng nhập vào tài khoản họ lập cho và cung cấp mật khẩu. Vào đấy để nghe chuyên gia giảng giải về thị trường chứng khoán của ngày hôm đó".

Mở tài khoản nội bộ công ty và giao dịch trên app sẽ được hưởng lợi nhuận khủng từ 300 - 600%; được hưởng T+0 thay vì T+2,5 theo quy định... đó là hai trong rất nhiều ưu đãi khủng những đối tượng cò mồi và chuyên gia giảng dạy đầu tư chứng khoán đưa ra để dụ dỗ các hội viên.

Khi hội viên tham gia gần 4 tuần thì bên đó mới mời chào mở một cái tài khoản nội bộ giao dịch T+0. Họ cung cấp cho hội viên tài khoản mới, tên tài khoản cũng có đuôi là chữ tiếng Anh, nên nhiều người đã tin tưởng và chuyển tiền vào đấy để thực hiện lệnh mua bán. 

Sau đó, khi các nhà đầu tư yêu cầu đánh các lệnh để rút tiền ra, các đối tượng này tìm mọi cách để trì hoãn việc trả tiền cho nhà đầu tư và đưa ra rất nhiều cái lý do là lỗi tài khoản hoặc lý do khác phải đóng các loại phí, thuế. Khi đối tượng không còn cơ hội yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm tiền thì sẽ đánh sập các cái tài khoản trên các app trên không gian mạng để chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Một trong những nguyên tắc hoạt động bất di bất dịch của thị trường chứng khoán đó là nguyên tắc trung gian. Các lệnh giao dịch trên thị trường chứng khoán phải được thực hiện qua các công ty chứng khoán, từ các công ty chứng khoán được truyền lệnh về Sở Giao dịch chứng khoán và được khớp lệnh. Nguyên tắc này được áp dụng cho toàn bộ giao dịch chứng khoán trên toàn cầu để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Tuy nhiên, đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều nhà đầu tư mới, các app giả mạo luôn hiển thị lợi nhuận gia tăng chóng mặt, biên độ tăng giá cao hơn nhiều so với sàn chứng khoán thật. Khi thấy khoản tiền của mình trong các app đầu tư giả mạo tăng đáng kể, nhiều nhà đầu tư nhẹ dạ đã nộp tiền.

Để tránh bị lừa đảo, các nhà đầu tư cần thận trọng, không tin vào những lời hứa quá cao, bởi sàn đầu tư lừa đảo thường hứa lợi nhuận vượt trội, không thể tin được và quá cao so với thị trường thực tế. Một dấu hiệu nhận biết khác đó là những app này thiếu thông tin minh bạch, không cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, giấy phép hoạt động, lịch sử giao dịch và nhân sự quản lý.

Đặc biệt sàn lừa đảo sẽ yêu cầu người tham gia chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch, thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ.

Để phòng tránh bị lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo, người dân cần tìm hiểu về hệ thống bảo mật, đối với các sàn giao dịch và công ty trực tuyến, hãy tìm hiểu về hệ thống bảo mật và cơ chế bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.

Hãy cẩn trọng với các khoản phí và chi phí không rõ ràng hoặc quá cao so với thị trường thông thường. Thận trọng khi người khác đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư mà bạn không biết gì về nó. Cần lưu ý rằng, việc nhận diện và phòng ngừa lừa đảo là rất quan trọng. Hãy luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông