Cảnh sát truy nã tội phạm - 70 năm chặng đường vẻ vang

16:49 30/01/2016

 

CATP Khen thưởng tập thể, cá nhân Phòng PC52 có thành tích xuất sắc trong bắt truy nã
CATP Khen thưởng tập thể, cá nhân Phòng PC52 có thành tích xuất sắc trong bắt truy nã

Ngày 21-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 23 hợp các Sở Cảnh sát với các Sở Liêm phóng trong toàn quốc thành “Việt Nam Công an vụ”; trong đó, tại khoản 2, Điều 2 Sắc lệnh quy định nhiệm vụ của Việt Nam Công an vụ là “Điều tra về những hành động trái phép và truy tầm người can phạm để giúp Tòa án trong sự trừng trị”. Và từ đó đến nay, ngày 21-2-1946 được xác định là ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm.

TỪNG BƯỚC TRƯỞNG THÀNH

Trải qua 70 năm, với nhiều văn bản pháp lý trong từng giai đoạn lịch sử tựu trung đều nêu rõ, một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Công an như Pháp lệnh CSND ngày 20-7-1962 quy định chính là “Truy nã bọn tội phạm trốn tránh pháp luật”. Trên chặng đường đấu tranh cách mạng đầy gian khổ, hy sinh, dù ở thời kỳ nào, trong mọi hoàn cảnh, tổ chức bộ máy có thay đổi nhưng lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn vừa chiến đấu, xây dựng và từng bước trưởng thành, lập nên những chiến công hiển hách, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam.

Theo dòng lịch sử, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP Hải Phòng từng bước lớn mạnh. Ngoài nhiệm vụ trấn áp đối tượng phản cách mạng, giữ gìn ANTT, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân, công tác truy nã, truy tìm đã góp phần không nhỏ trong công tác điều tra khám phá án, tạo nên thành tích chung của lực lượng CATP. Năm 1989, Công an Hải Phòng đã thành lập Đội bắt truy nã thuộc Phòng Cảnh sát hình sự. Năm 2005, CATP thành lập Đội theo dõi và quản công tác truy nã thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT và Đội truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN) thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH. Từ một bộ phận, tổ đội trong các phòng ban nghiệp vụ, đến năm 2009, trước yêu cầu của tình hình mới và để phù hợp với thực tế, theo Nghị định 77 của Chính phủ, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - CATP (PC52) được thành lập theo mô hình chung; tại một số phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện cũng thành lập các tổ truy nã tội phạm.

Vừa xây dựng, củng cố về con người, tăng cường trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật, vừa công tác chiến đấu, Phòng PC52 đã vươn lên trở thành lực lượng nòng cốt trong truy bắt, vận động đầu thú ĐTTN. Đơn vị đã tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc CATP chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác truy nã, truy tìm; phát động mạnh mẽ phòng trào quần chúng tham gia công tác này; thực hiện rà soát, lập các loại hồ sơ liên quan đến ĐTTN, tìm kiếm, phục hồi đối với các hồ sơ truy nã thất lạc, phục vụ hiệu quả công tác xác minh, truy bắt và điều tra, xử lý đối tượng.

Có thể nói, từ khi thành lập đơn vị chuyên trách đến nay, công tác truy nã tội phạm của lực lượng CATP đã từng bước đảm bảo tính chuyên môn hóa và chuyên sâu, chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

TRÊN TUYẾN ĐẦU BẮT TRUY NÃ

Phát huy vai trò chủ công, Phòng PC52, các tổ chuyên trách các phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện luôn vững vàng xung kích trên tuyến đầu bắt, vận động ĐTTN. Qua 10 năm (từ 2005-2015), các lực lượng đã bắt, vận động, đầu thú, thanh loại 4.245 đối tượng, trong đó có 994 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm (NH&ĐBNH); tính trung bình mỗi năm “loại khỏi vòng” truy nã khoảng từ 300-450 đối tượng.

Đến nay, đã góp phần từng bước kiềm chế số ĐTTN phát sinh; các chỉ tiêu trong đợt cao điểm, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm luôn hoàn thành vượt mức; tổng số ĐTTN của CATP giảm 28,8% số ĐTTN trước khi thành lập Phòng PC52. Kết quả công tác truy nã tội phạm của CATP Hải Phòng qua các năm luôn cao trong tốp đầu toàn quốc, được lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Cục C52 và Thành ủy, HĐND, UBND TP ghi nhận, đánh giá cao.

Dẫn giải đối tượng truy nã
Dẫn giải đối tượng truy nã

Là đơn vị mũi nhọn, Phòng PC52 - CATP đã tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổ chức xác minh, truy bắt ĐTTN đạt hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng các quy định của pháp luật; trực tiếp bắt và vận động đầu thú chiếm tỷ lệ 15%-20% tổng số ĐTTN bị bắt của toàn CATP. Cũng từ khi thành lập lực lượng chuyên trách đến nay, CATP Hải Phòng đã xác lập, đấu tranh, xóa phá 31 chuyên án truy xét, bắt an toàn 32 đối tượng truy nã NH&ĐBNH, thu giữ nhiều vũ khí, công cụ phương tiện gây án. Mỗi lần bước vào chiến dịch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Phòng PC52 đều đặt ra tiêu chí: truy bắt quyết liệt các đối tượng trốn lâu năm, đối tượng truy nã NH&ĐBNH. Điển hình:

Vinh “tuyết” (tức Nguyễn Mạnh Vinh, sinh 1981, ở 24/110 đường Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) đã có 3 tiền án tiền sự. Tối 23-4-2009, Vinh cùng bọn Tú “con”, Tú “tiêu”, Ngân “chuông”... dùng dao, kiếm, súng săn bắn chết Tư “càng”. Đơn vị đã xác lập chuyên án 101T, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành bủa lưới, cuối cùng Vinh “tuyết” sau khi cùng 7 tên đồng bọn uống cà phê từ quán 45 Phan Bội Châu bước ra, đứa lấy xe máy phóng đi, đứa đi bộ về nhà, còn Vinh gọi taxi, chưa kịp bước đến mở cửa thì bị quật ngã. Hay như chuyên án bắt Chung “ôn” (tức Trần Văn Chung, sinh 1972, ở khu tập thể Cảng, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) - kẻ cầm đầu nhóm sát hại thiếu tá Bùi Tiến Tường - Phó trưởng CAP Hùng Vương, quận Hồng Bàng vào năm 2005. Sau hơn 10 năm lẩn trốn, từng dạt ra nước ngoài, khi mò về nước Chung đã bị tổ công tác của Phòng PC52 săn lùng quyết liệt và đã bắt được khi hắn đang vào Ban Mê Thuột thực hiện một phi vụ đòi nợ thuê.

Hay như chuyên án bắt hai ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Dương Thọ và Nguyễn Văn Nguyên, sinh 1958, đều ở thôn Đương Thắng, xã Ngũ Đoan, huyện Đồ Sơn, trong nhóm giết người, cướp tài sản; sau 31 và 32 năm lẩn trốn cả hai đã bị bắt tại Đắk Lắk. Mới đây, trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm, Phòng PC52 - CATP đã bắt, vận động đầu thú 13 ĐTTN, trong đó có 6 đối tượng NH&ĐBNH như: Ngày 25-12-2015, bắt Vũ Văn Toàn, sinh 1977, ở Tràng Cát, Hải An, can tội “Cố ý gây thương tích” sau 19 năm bỏ trốn; ngày 2-1-2016, bắt Nguyễn Ngọc Hồng, sinh 1984, ở phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, can tội “Giết người, cướp tài sản”, bỏ trốn từ năm 2004; vận động đầu thú đối tượng Nguyễn Văn Thi, sinh 1963, ở Quốc Tuấn, An Dương, can tội “Trộm cắp tài sản” sau 24 năm bỏ trốn…

Trải qua chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với Đảng, với nhà nước, vì nhân dân phục vụ; trong công tác đã thể hiện phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ CAND mưu trí, dũng cảm, tận tụy với công việc. Thực tiễn đã thể hiện rất rõ, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP Hải Phòng đã không quản ngại vất vả gian nan, luôn có ý chí vươn lên khắc phục mọi khó khăn, kiên quyết đấu tranh với tội phạm bị truy nã, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ án hình sự còn tồn đọng, giữ vững TTATXH, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong 70 năm qua, nhiều lượt tập thể, cá nhân lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng PC52 Công an Hải Phòng đã được Đảng, nhà nước, các cấp, ngành khen tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó Chủ tịch nước tặng 1 Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Ba cho 1 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 2 tập thể, cá nhân; Bộ Công an và UBND TP tặng 22 Bằng khen tập thể, cá nhân.

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông