CAQ Đồ Sơn: Hiệu quả từ nỗ lực đổi mới công tác QLHC về TTXH

10:00 14/07/2018

Tình hình kinh tế - xã hội ổn định, trên địa bàn không xảy ra những vụ việc phức tạp về ANTT; phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được triển khai sâu rộng. Đó là những kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) mà lực lượng CAQ Đồ Sơn trong thời gian vừa qua.

Cán bộ CAQ Đồ Sơn làm thủ tục để cấp thẻ CCCD cho người dân

Gần dân, sát dân, vì dân phục vụ

Có mặt tại phòng tiếp công dân của CAQ Đồ Sơn vào một buổi sáng ngày thứ 6, chúng tôi chứng kiến rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính, xin cấp phát CCCD. Nhã nhặn, cẩn thận và chu đáo là những gì chúng tôi cảm nhận được về thái độ của các cán bộ tiếp dân của Đội QLHC về TTXH trực thuộc Công an quận. Với đặc thù là bộ phận thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân nên tác phong, thái độ phục vụ là yếu tố hàng đầu được tập thể Đội đặc biệt coi trọng.

Mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng các CBCS vẫn hết mực niềm nở, ân cần hướng dẫn từng bà con khai báo giấy tờ, giải quyết công việc đúng quy định. Không có một dấu hiệu nào cho thấy sự ách tắc, phiền hà cho người dân ở nơi đây. Sự nhanh gọn trong giải quyết thủ tục và tận tình trong công việc đã tạo thiện cảm giúp bà con càng yên tâm hơn khi đến liên hệ làm việc.

Gần 10 năm gắn bó với công việc tiếp dân, hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy CMND (nay là thẻ CCCD), Thượng úy Nguyễn Thị Thủy, cán bộ của Đội được coi là tấm gương sáng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lấy niềm vui của người dân làm thước đo việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.

Vừa kiểm tra bộ hồ sơ xin cấp đổi lại CCCD, Thượng úy Thủy vừa tâm sự, hầu hết những người dân địa phương khi đến làm thủ tục hành chính, xin cấp CCCD đều là người lao động, ít được tiếp xúc với công văn, giấy tờ nên họ không tránh khỏi lúng túng trước các thủ tục, tờ khai. Với trách nhiệm, mình và anh em trong Đội đã tận tình hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể để bà con hiểu được các thủ tục cần thiết trong khai báo, tránh phải đi lại nhiều lần.

Cán bộ CAQ Đồ Sơn tận tình trong công việc

Còn theo Đại úy – Đội trưởng Đinh Thị Thanh Nga, không phải tất cả các hồ sơ xin cấp CCCD và đăng ký sổ hộ khẩu đều cung cấp đúng, đủ các giấy tờ. Nhiều trường hợp, sau khi tra cứu tàng thư, trực tiếp đi xác minh, phát hiện thiếu hoặc sai thông tin như năm sinh, số CMND…, CBCS trong Đội đã phải mất khá nhiều công sức, thời gian liên hệ, yêu cầu, hỗ trợ bà con bổ sung.

Đối với những trường hợp người dân không còn bất cứ giấy tờ tùy thân nào, anh em lại trực tiếp xuống phường nơi người dân cư trú xác minh, đồng thời hướng dẫn họ xin cấp lại một số giấy tờ cơ bản như giấy khai sinh, xác nhận của phường về việc sinh sống lâu năm tại địa phương… để kịp thời giải quyết.

Vất vả là vậy, nhưng tất cả các trường hợp vướng mắc đó, Đội đều cố gắng xử lý sớm, đảm bảo quyền và lợi ích cho bà con, đặc biệt là người già, ốm đau, bệnh tật, người khuyết tật… bởi đây đều là những trường hợp khó khăn. Nếu không có CCCD, họ không thể mua và sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế, khó khăn trong các thủ tục tại bệnh viện, tạo gánh nặng về kinh tế cho bản thân và gia đình.

Cũng theo Đại úy Đinh Thị Thanh Nga, để tạo thuận lợi cho công tác cấp và quản lý CCCD, CAQ đã bố trí phòng tiếp dân cấp CCCD riêng, lắt đặt đầy đủ máy móc trang thiết bị phục vụ nhân dân. Chỉ tính trong 6 tháng năm 2018, CAQ đã cấp được 1.647 thẻ CCCD. Trong đó, cấp mới 1.577 thẻ, cấp đổi 23 thẻ, cấp lại 47 thẻ.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT

Không chỉ làm tốt công tác cấp và quản lý CCCD,  các mặt công tác QLHC về TTXH khác như quản lý hộ khẩu, quản lý cư trú; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; công tác phòng ngừa, giữ gìn ANTT trên địa bàn cũng được CAQ Đồ Sơn triển khai đồng bộ trên mọi chuyên đề, lĩnh vực.

CAQ Đồ Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng kí sổ hộ khẩu

Để đảm bảo tốt quản lý cư trú, CAQ đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Trong 6 tháng năm 2018, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH quận Đồ Sơn đã tiếp nhận và giải quyết 484 hồ sơ hộ khẩu; tiếp nhận lưu trú 10.017 nhân khẩu; đồng thời, hoàn thành việc thu thập và nhập liệu 45.076 phiếu thông tin dân cư trên địa bàn. Qua công tác cấp, quản lý cư trú, đơn vị đã phát hiện 15 nhân khẩu thường trú chưa có dữ liệu trong hệ thống, 5 trường hợp sai thông tin, từ đó tiến hành bổ sung và chỉnh sửa đầy đủ.

Bên cạnh đó, CAQ đã tiến hành kiểm tra 192 lượt cư trú với 9560 hộ gia đình, 113 cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú; phát hiện và xử lý 8 cơ sở cho thuê lưu trú vi phạm, phạt tiền 12 cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm các quy định với số tiền 18.000.000 đồng; cấp mới 1 và cấp đổi 3 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, CAQ đã tổ chức in 20 đĩa tuyên truyền, 96 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại 76 tổ dân phố. Ngoài ra, CAQ  còn kiểm tra hành chính công khai các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; kiểm tra phượng tiện ô tô, mô tô trên các tuyến giao thông đường bộ, kiểm tra tàu thuyền hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, các bến thuộc địa bàn quản lý.

Đáng nói, CAQ còn phối hợp với Công an các phường rà soát, lập danh sách đối tượng có điều kiện, khả năng, mua bán vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, từ đó, CAQ đã thu giữ 225 viên đạn, 11 dao kiếm tự chế, 4 súng tự chế bắn đạn hơi cồn, 4 tuýp sắt, 8,5kg pháo các loại.

Có thể nói, công tác QLHC về TTXH trên địa bàn quận Đồ Sơn với những bước đột phá trên không chỉ phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT mà còn là những nội dung quan trọng trong quản lý xã hội, quản lý con người, góp phần hoạch định chính sách, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để nâng cao toàn diện các mặt công tác này, CAQ Đồ Sơn tiếp tục phối hợp với các đơn vị, đoàn thể làm tốt công tác nắm bắt tình hình, đẩy mạnh việc xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản hay cách làm tốt; đồng thời xây dựng thêm nhiều mô hình phong trào mới góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông