CAQ Hồng Bàng: Nỗ lực triển khai dự án hệ thống quản lý dân cư

17:25 16/02/2016

 

Thượng sĩ Trần Đức Quý hướng dẫn người dân làm phiếu thu thập thông tin dân cư
Thượng sĩ Trần Đức Quý hướng dẫn người dân làm phiếu thu thập thông tin dân cư

Thời gian qua, CAQ Hồng Bàng đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong việc triển khai đề án “Xây dựng hệ thống quản lý dân cư” trên địa ban. Công tác quản lý cư trú nói riêng, đảm bảo ANTT trên địa bàn quận nói chung đã có bước chuyển rõ nét.

     Đến từng nhà..., rà từng người

     Chia sẻ về quá trình triển khai dự án, trung tá Phan Đức Xạ - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Hồng Bàng, cho biết: Ngay từ ngày đầu triển khai dự án, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ cũng như các cơ quan, đơn vị, mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp cũng như khai thác các thông tin về dân cư để phối hợp, triển khai thực hiện.

      Để hoàn thành việc thu thập, cập nhật dữ liệu dân cư phục vu dự án theo đúng kế hoạch, đội đã kết hợp với công an 11 phường chỉ đạo lực lượng CSKV tăng cường công tác quản lý cư trú. Theo đó, tất cả CSKV đã “đến từng nhà, rà từng người” để nắm đầy đủ, chính xác thông tin từng hộ, từng người cư trú trên địa bàn mình phụ trách, cập nhật, hoàn thiện phiếu thu thập thông tin dân cư. Qua đó, cuối năm 2014, đơn vị đã bàn giao cho nhà thầu và Phòng PC64 - CATP trên 8.000 phiếu thu thập thông tin dân cư để cập nhật dữ liệu vào phần mềm dự án chung của toàn thành phố, bổ sung 91.156 phiếu thu nhập dữ liệu dân cư vào tàng thư hộ khẩu CAQ.

     Ngoài ra, sau khi được triển khai tập huấn, ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu dân cư, CAQ đã kịp thời nhập dữ liệu đăng ký nhân khẩu thường trú. Công an các phường đã nhập dữ liệu tạm trú dẫn đầu khối công an quận, huyện...

     Đây là cơ sở, nền tảng tạo bước chuyển căn bản trong công tác quản lý dân cư, cung cấp một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin dân cư cho chính quyền các cấp, các ngành của quận, thành phố, phục vụ đắc lực cho việc hoạch định chính sách phát triển KT-XH, đảm bảo ANCT, TTATXH và xây dựng thành công chính quyền điện tử các cấp.

    Mang lại niềm tin cho người dân

     Cũng giống như các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, việc triển khai đề án trên địa bàn quận Hồng Bàng giai đoạn đầu nghe thì dễ nhưng vấp phải không ít khó khăn, trở ngại. Để có được thành quả trên, mỗi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hành chính quận, đặc biệt là lực lượng CSKV công an 11/11 phường phải nỗ lực vượt bậc, lao động không mệt mỏi.

Được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc triển khai dự án, trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương chia sẻ: Quá trình triển khai lấy phiếu thu thập thông tin dân cư thực hiện dự án trên địa bàn phường gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Rất nhiều hộ đăng ký thường trú tại địa phương nhưng không cư trú trên địa bàn. Nhiều hộ đã đi khỏi địa bàn lâu năm, khó xác định được nơi cư trú hiện tại. Số người đang cư trú tại phường nhưng phần lớn lại là dân lao động, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp..., thường xuyên vắng mặt ở nhà. Cùng với đó, một bộ phận người già giấy tờ tùy thân bị thất lạc, không còn hoặc có sự lệch chuẩn thông tin giữa các loại giấy tờ, bản thân lại không nhớ rõ các thông tin cá nhân...

     Những trở ngại đó khiến cho quá trình lấy, hoàn thiện phiếu thu thập thông tin dân cư gặp rất nhiều khó khăn. Có khoảng 5% số phiếu (trên tổng số gần 11.000 phiếu nhân khẩu) thiếu, sai sót về mặt thông tin, buộc CKSV phường Hùng Vương phải “lặn lội” bổ sung, làm đi làm lại nhiều lần. Đây cũng là những khó khăn chung trong công tác thu thập phiếu thông tin dân cư mà các đơn vị khác trên địa bàn toàn quận vấp phải.

     Thượng sĩ Trần Đức Qúy, CSKV phụ trách các tổ dân phố Quỳnh Cư 1, 2, 3, 4, phường Hùng Vương, với trên 500 hộ dân, gần 2.000 nhân khẩu, chia sẻ: Anh gặp được bà Trần Thị Thắm, ngoài 60 tuổi, ở số 116, tổ dân phố Quỳnh Cư 1, ngay từ lần đầu xuống lấy thông tin. Nhưng ngoài năm sinh của mình ra, bà Thắm không cung cấp được thông tin nào khác. Sau khi tiến hành tra cứu thông tin về bà Thắm trong tàng thư hộ khẩu CAQ cũng không có đầy đủ, anh Qúy đến gặp bà Thắm lần 2 với hi vọng bà có thể tìm thấy các giấy tờ tùy thân nào đó để bổ sung những thông tin còn thiếu nhưng kết quả lại giống lần 1. Suốt hơn 2 tháng kiên trì và được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, nhân dân địa phương, thông tin về bà Thắm mới được bổ sung hoàn chỉnh.

Do hoàn cảnh chiến tranh, bà Thắm được 1 gia đình ở xã Hùng Vương nhận nuôi từ bé nên mọi thông tin về cá nhân, cha, mẹ ruột bà đều không hay biết. Tuy nhiên cũng may mắn là khi lớn lên bà Thắm lấy chồng cùng làng, chỗ ở không có sự thay đổi nên đã có đầu mối để làm rõ. Từ xác minh của CSKV, người anh ruột của bà Thắm đã tìm lại được người em thất lạc mấy chục năm. Hạnh phúc và niềm vui đã đến với người dân...

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông