CAQ Ngô Quyền: Hiệu quả từ chủ động đấu tranh phòng ngừa tội phạm

05:11 28/11/2015

 

Lãnh đạo CATP trao phần thưởng, tặng hoa chúc mừng chiến công của CA quận Ngô Quyền.
Lãnh đạo CATP trao phần thưởng, tặng hoa chúc mừng chiến công của CA quận Ngô Quyền.

Chủ động đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, thời gian qua, CAQ Ngô Quyền đã tiếp tục tạo nền tảng vững chắc trên trận tuyến bảo vệ ANTT, đảm bảo tình hình ANCT ổn định, không phát sinh “điểm nóng” về ANTT, TTATXH có chuyển biến rõ rệt, đạt các mục tiêu đã đề ra. Với những thành tích xuất sắc trên mặt trận bảo vệ ANTT, trong năm 2015, CAQ Ngô Quyền đã có 209 tập thể và cá nhân được khen thưởng; trong đó, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất cho công an quận, Huân chương Chiến công hạng nhì cho 1 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ khen thưởng 1 cá nhân; Bộ Công an và UBND TP khen thưởng 17 tập thể, cá nhân…

Chủ động phòng ngừa

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và thành phố. Là một trong ba quận trung tâm của thành phố, quận Ngô Quyền có nhiều tuyến phố dài đẹp như Lạch Tray, Lê Hồng Phong; nhiều địa điểm được thành phố và quận chọn tổ chức các hoạt động, các sự kiện chính trị quan trọng như khu quần thể Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Tiệp...

Chính vì thế, lực lượng CAQ Ngô Quyền đã luôn làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, nghị định của Đảng, nhà nước, Chính phủ có liên quan đến công tác bảo vệ ANTT; chủ động phối hợp tốt với các cấp, các ngành, các đoàn thể; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn, nhất là bảo vệ an toàn Đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ lần thứ XV, bảo vệ an toàn các ngày lễ trong năm, Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ IV, Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam, 10 năm ngày hội Toàn dân BV ANTQ và bảo vệ an toàn các đoàn khách quốc tế, các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước đến thăm và làm việc, các hoạt động VHTT diễn ra trên địa bàn.

Nói thì cô đọng vậy, nhưng kế hoạch nào lực lượng công an quận cũng phải trăn trở lật đi lật lại các biện pháp, cách thức tổ chức sao cho cụ thể, tỉ mỉ, sát đúng, dù là chương trình dài hơi đã có lịch trình trước hay một cuộc đến thăm đột xuất của các cấp lãnh đạo. Từ kế hoạch đến triển khai bằng những việc làm cụ thể của từng tổ, đội, từng CBCS thể hiện biết bao tâm sức, trí lực với mong muốn luôn đảm bảo ANTT cho mỗi góc phố, mỗi ngõ xóm, cho từng CQDN, trường học, cho mỗi sự kiện đang treo cờ, kết đèn, giăng hoa. Những ngày làm việc trong tuần, trong tháng, các tổ đội đều đi công tác, tỏa xuống cơ sở nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết sự vụ xảy ra.

Lực lượng an ninh luôn chủ động trước mọi tình hình không để phức tạp nảy sinh trên địa bàn, phối hợp với các phòng nghiệp vụ CATP và công an các đội, trạm, các phường liên tục rà soát tình hình các khu vực dự án đang được triển khai, nắm bắt các thắc mắc, kiến nghị, đơn từ của người dân; thường xuyên chủ động tham mưu cho cấp trên các biện pháp và cách thức giải quyết sao cho phù hợp, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, gây rối TTCC, giữ vững ANCT.

Lực lượng CSGT-TT luôn có mặt vào giờ cao điểm trên những tuyến đường trọng điểm, dù ngày nắng hay mưa, dù đêm hôm khuya khoắt, đảm bảo TTATGT, phấn đấu làm giảm số vụ TNGT trên cả 3 tiêu chí. Lực lượng quản lý nhà nước về TTXH theo mảng được phân công cũng tăng cường các biện pháp quản lý thu hồi VK-VLN-CCHT, tham mưu cho UBND quận chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCCC, rà soát cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và tiến hành tổng kiểm tra nhằm nhắc nhở phòng ngừa. Công tác xây dựng phong trào toàn dân BVQNTA tiếp tục được phát triển sâu rộng, có mô hình mới phù hợp, đạt hiệu quả cao, phục vụ đắc lực công tác phòng chống tội phạm.

CA quận Ngô Quyền triệt xóa nhóm đối tượng giả danh công an
CA quận Ngô Quyền triệt xóa nhóm đối tượng giả danh công an

Sôi động nhất vẫn là trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm. Các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ cơ bản được lực lượng CAQ Ngô Quyền tổ chức triển khai toàn diện và quyết liệt, trong đó công tác phòng ngừa tội phạm được các đội nghiệp vụ như điều tra hình sự, ma túy, kinh tế và công an các phường coi trọng, đẩy mạnh.

Do có kế hoạch chủ động đấu tranh phòng ngừa nên hoạt động tội phạm hình sự năm nay trên địa bàn tiếp tục được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình sự giảm, tỷ lệ điều tra khám phá án cao, không xảy ra tội phạm giết người cướp tài sản. Các tụ điểm, tuyến và địa bàn phức tạp về TTXH đã được tập trung giải quyết làm trong sạch. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy cơ bản không phát sinh các tụ điểm và điểm mới phức tạp về tội phạm ma túy, mọi biểu hiện hoạt động tội phạm đều bị phát hiện, xóa phá.

Cụ thể, phạm pháp hình sự xảy ra 118 vụ, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 7 vụ (đạt tỷ lệ 5,6%); đơn vị đã điều tra khám phá 107 vụ, đạt tỷ lệ 90,6%, bắt 120 đối tượng. Đơn vị đã bắt 41 vụ gồm 70 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó mua bán 6 vụ gồm 15 đối tượng, tàng trữ 29 vụ gồm 29 đối tượng, tổ chức sử dụng 4 vụ gồm 20 đối tượng, thu nhiều giữ nhiều tang vật; bắt 49 đối tượng trốn các loại, trong đó có 30 đối tượng truy nã; bắt 243 vụ cờ bạc, số đề gồm 328 đối tượng… Trong các đợt cao điểm, toàn lực lượng Công an quận đã nỗ lực, cố gắng, quyết tâm rất lớn nên đều thu được kết quả cao, các chỉ tiêu tấn công tội phạm đăng ký với Giám đốc CATP đều đạt và vượt.

Quyết liệt đấu tranh

Chủ động trong phòng chống tội phạm, Công an quận còn quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm, CAQ đã xác lập và đấu tranh phá 14 chuyên án hình sự, ma túy, bắt 57 đối tượng; xác lập và phá 16 ổ nhóm, bắt 51 đối tượng. Điển hình: Chuyên án 214Đ đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản nhà dân vào ban đêm, bắt 5 đối tượng, ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng khác; qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận gây ra 21 vụ trộm cắp tài sản nhà dân trên địa bàn quận, thu 4 xe máy và một số tài sản, công cụ phương tiện gây án. Chuyên án 115M đấu tranh với tội phạm chứa mại dâm, bắt 9 đối tượng, thu giữ 2 sổ ghi nhật ký mua bán dâm, nhiều bao và vỏ bao cao su, hơn 58 triệu đồng.

Chuyên án 215T đấu tranh với tội phạm tổ chức đánh bạc tại 40/6/317 phố Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, bắt giữ 21 đối tượng, thu 1 bộ bát đĩa, quân vị, trên 52 triệu đồng, 8 xe máy và 1 xe đạp điện. Chuyên án 715G đấu tranh với tội phạm cướp giật tài sản có tính chất manh động, gây nguy hiểm tính mạng bị hại, bắt giữ 2 đối tượng, thu 1 xe máy, 1 điện thoại Iphone; qua đấu tranh, đối tượng khai nhận gây ra 9 vụ cướp giật trên địa bàn thành phố.

Chuyên án 715M đấu tranh với tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, bắt 3 đối tượng, thu giữ 12 túi ma túy đá, 600 nghìn đồng; khám xét nhà đối tượng thu 1 gói nilon chứa tinh thể màu trắng. Chuyên án 815M đấu tranh với tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, bắt 3 đối tượng, thu giữ 1,09 gam methamphetamine; khám xét khẩn cấp nhà đối tượng, thu 33,27 gam nghi ma túy. Chuyên án 915T đấu tranh với tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 5 đối tượng, thu 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và 4,45 gam ma túy đá có thành phần methamphetamine. Phá 1 ổ nhóm cố ý gây thương tích, bắt 4 đối tượng, thu 1 dùi cui điện; qua khai thác, các đối tượng khai nhận gây ra 2 vụ cố ý gây thương tích khác. Xóa 1 tụ điểm phức tạp về ma túy tại đường tàu Máy Chai, bắt 3 đối tượng, thu giữ 0,32 gam ma túy đá và 500 nghìn đồng; khám xét nhà đối tượng thu 2,67 gam ma túy có thành phần methamphetamine…

Trong các chuyên án và triệt xóa các ổ nhóm tội phạm, các lực lượng CAQ Ngô Quyền đã đánh trúng vào những vấn đề đang gây nhức nhối trên địa bàn. Do đó, tình trạng cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, tình trạng trộm đêm, các tội phạm về ma túy… làm bức xúc dư luận quần chúng nhân dân đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Những vụ việc nổi cộm khiến dư luận hoang mang hoài nghi về nguyên nhân dẫn đến sự vụ, đều được lực lương Công an quận khẩn trương xác minh điều tra, qua đó giúp quần chúng nhân dân hiểu rõ bản chất vấn đề, tin tưởng thêm vào tay nghề trình độ của lực lượng công an. Vào 12h30 ngày 3-9-2015, tại khu vực cổng Cảng 3 đường Lê Thánh Tông, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, anh Nguyễn Trường Xuân, sinh 1983, ở số 16 đường Nam Thành, phường Nam Hải, quận Hải An, bị một số đối tượng dùng hung khí đâm gây thương tích nặng, đến khoảng 21h cùng ngày, anh Xuân đã tử vong.

Khi vụ án xảy ra, một số luồng dư luận hồ nghi về việc anh Xuân bị chết là do thù tức, nợ nần tiền bạc hay ái tình gây ra. Đội CSĐT-CAQ Ngô Quyền nhanh chóng bắt tay vào cuộc từ những thông tin ban đầu làm rõ một trong những đối tượng gây án là Đỗ Văn Dân, sinh 1971, ở thôn 4, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo. Xác minh các mối quan hệ của nạn nhân với đối tượng Dân không có gì phức tạp, từ những thông tin rất vụn, những người làm án đã sơ bộ lắp ghép lại thành 1 mảng ghép tổng thể cho thấy, vụ án xảy ra chỉ là mâu thuẫn tức thời và diễn ra trong nội bộ công nhân tại một công trường xây dựng trên đường Lê Thánh Tông. Việc thu hẹp diện đối tượng hiềm nghi gây án cũng như nguyên nhân xảy ra sự việc đã khiến Ban chuyên án có định hướng đúng để triển khai các phương án khám phá điều tra. Biết hành tung đã bị phát giác, ngay sau đó Dân và những kẻ trực tiếp gây án đã ra cơ quan công an đâu thú...

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông