CAQ Ngô Quyền: Tiếp bước truyền thống đơn vị anh hùng

15:46 14/08/2015

 

Đảng bộ CAQ Ngô Quyền luôn phát huy truyền thống đơn vị anh hùng trong giai đoạn cách mạng mới
Đảng bộ CAQ Ngô Quyền luôn phát huy truyền thống đơn vị anh hùng trong giai đoạn cách mạng mới

Công an quận III (tiền thân của Công an quận Ngô Quyền) được thành lập ngay sau khi Hải Phòng được giải phóng. Và trong những ngày đầu tiếp quản thành phố, để đảm bảo trật tự trị an, các đơn vị thuộc Công an quận như: các đồn Cầu Đất, Lạch Tray, Ngã Sáu, Gia Viên, Lạc Viên và các đội nghiệp vụ đã tăng cường quản lý địa bàn; đẩy mạnh đăng ký, quản lý hộ khẩu, phát động phong trào quần chúng “Bảo mật - phòng gian”, phong trào “Ba không”, tổ chức trấn áp bọn lưu manh, côn đồ, bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ của CATP tấn công trấn áp tội phạm, truy quét TNXH, bóc gỡ một số ổ nhóm gián điệp của địch cài lại…

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, qua 2 đợt đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân, Ngô Quyền trở thành trọng điểm hủy diệt trên địa bàn Hải Phòng. Vượt lên mưa bom bão đạn, lực lượng Công an Ngô Quyền đã hiệp đồng chặt chẽ với các LLVT, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức bám sát địa bàn, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân, chống địch phá hoại. Nhiều gương chiến đấu dũng cảm đã xuất hiện, tiêu biểu như CSKV Nguyễn Thị Du, tiểu khu 22, đồn Công an Gia Viên, đã anh dũng hy sinh trong lúc hướng dẫn, bảo vệ dân khi máy bay B52 ném bom.

Đất nước thống nhất, các thế hệ CAQ Ngô Quyền tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam và Công an Hải Phòng, luôn xung kích trên trận tuyến bảo vệ ANTT. Công an quận đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền liên tục tổ chức các đợt cao điểm phát động phong trào quần chúng tham gia trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm đạt hiệu quả cao.

Và chỉ trong những năm 80 của thế kỷ trước, CAQ đã truy bắt, vận động đầu thú 2.034 đối tượng trốn các loại, làm tan rã 137 băng nhóm tội phạm, trong đó có 26 băng cướp có vũ trang, thu 23 quả lựu đạn, 34 súng các loại. Điển hình là chiến công tiêu diệt tên cướp nguy hiểm Phúc “sâm”, truy bắt Kỳ “híp”, Tuấn “mao”, Tuấn “tuyết” và phối hợp triệt phá băng nhóm tội phạm do Cu Nên cầm đầu…          

Kết hợp giữa phòng ngừa và tân công trấn áp tội phạm, công an quận đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều mô hình, điển hình mới, như các phường như Máy Chai, Vạn Mỹ, Cầu Đất, Lê Lợi, Đồng Quốc Bình đã trở thành điểm sáng của phong trào, được Bộ Công an, UBND TP tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; hàng trăm tập thể, hàng nghìn lượt quần chúng có thành tích xuất sắc đã được các cấp, các ngành khen thưởng.

Cùng với đó, lực lượng công an quận không ngừng được củng cố và trưởng thành về mọi mặt, vươn lên hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác, chiến đấu. Từ ngày đầu thành lập chỉ có gần 100 CBCS với cơ sở vật chất eo hẹp, đến nay công an quận đã có một đội ngũ CBCS hùng hậu với 13 công an phường, 10 đội nghiệp vụ và 1 trạm cùng cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật từng bước được hiện đại, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới, tạo điểm tựa vững chắc để phát triển KT-XH của địa phương.

Chặng đường chiến đấu, hy sinh đầy gian khổ thử thách, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù phải hy sinh xương máu, các thế hệ CBCS CAQ Ngô Quyền vẫn một lòng một dạ trung thành với Đảng, với tổ quốc và nhân dân, coi phục vụ lợi ích của tổ quốc và nhân dân là mục tiêu, lý tưởng phấn đấu của mình. Nhiều đồng chí đã nêu gương sáng về tinh thần quả cảm, chiến đấu ngoan cường, hy sinh oanh liệt, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, lập nhiều thành tích, chiến công to lớn xuất sắc, viết lên những trang sử vàng truyền thống CAND Việt Nam.

Ghi nhận những thành tích, chiến công đó, 70 năm qua, các thế hệ CBCS CAQ Ngô Quyền đã được Đảng, nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; đã có 1 tập thể, 1 cá nhân được nhà nước phong tặng Anh hùng LLVT; 5 lượt tập thể và 330 cá nhân được nhà nước tặng thưởng huân, huy chương; 6 lượt tập thể được Chính phủ tặng Bằng khen; 15 năm liên tục (2001-2015), Đảng bộ được công nhận Đảng bộ “trong sạch vững mạnh”, đơn vị liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” dẫn đầu khối quận, trong đó 3 năm liền (2009-2011) và năm 2013 được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ” cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2000, CAQ Ngô Quyền đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới.

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông