CAQ quận Lê Chân nguyện xứng đáng với niềm tin của dân

16:37 12/07/2012

Còn nhớ, trong những năm ở thập niên 60-70 thế kỷ trước, Công an khu phố Lê Chân do biết dựa vào dân, tích cực vận động dân xây dựng phong trào “bảo vệ trị an”, “bảo mật phòng gian”, thành lập 56 ban BVDP với gần 400 người tham gia… đã tạo điểm tựa vững vàng bảo vệ trị an.

Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra nhiệm vụ phòng chống tội phạm tại quận Lê Chân
Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra nhiệm vụ phòng chống tội phạm tại quận Lê Chân

Cũng từ những nguồn tin do dân cung cấp cho CSKV mà Công an Hải Phòng đã phá được chuyên án DS02 (gián điệp Mỹ) và 3 chuyên án C30, GM65, D271. Trên mặt trận đấu tranh tội phạm hình sự với các đối tượng nguy hiểm lưu manh chuyên nghiệp, nhân dân đều tham gia tố giác để công an địa phương có biện pháp quản lý, giáo dục và khám phá nhiều vụ án lớn.

Những năm giặc Mỹ bắn phá miền Bắc, khu Lê Chân có không ít trọng điểm bị địch ném bom huỷ diệt. Khi đó, các chiến sĩ cảnh sát của khu đã vượt qua bom đạn, đến từng hộ dân vận động, tổ chức đưa dân sơ tán, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. Ở nhiều tiểu khu, CSKV phải trực tiếp quản lý tài sản của từng hộ dân đi sơ tán. Đồng chí Nhữ Đình Cần, nguyên là Trưởng công an Lê Chân, từng là CSKV Đồn An Dương, kể lại: Giữa những ngày tháng ác liệt đó, các chiến sĩ cảnh sát sẵn sàng nhường từng cân gạo, tấm áo cho dân và bảo vệ dân dù phải đổ máu. Hòa bình trở lại, các chiến sĩ cảnh sát cơ sở lại sớm tối gần dân, cùng lực lượng BVDP ngăn chặn tội phạm để dân được bình yên.

Trưởng thành từ công an cơ sở, Trưởng CAQ Lê Chân là Trần Văn Bé nhớ lại: Từ năm 1980, thực hiện hiến pháp mới, khu phố Lê Chân đổi thành quận, hình thành 12 phường và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Khi đó lực lượng cảnh sát được xác định là nòng cốt xung kích trấn áp tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác. Bởi vào thời điểm đó, trên địa bàn Hải Phòng nói chung và địa bàn Lê Chân nói riêng, xuất hiện dày hơn những loại tội phạm nguy hiểm có vũ khí và hình thành những băng, ổ nhóm giết người cướp của. Nhiệm vụ của chiến sĩ cảnh sát nhân dân càng nặng nề hơn.

Tuy nhiên, dựa vào quần chúng, CAQ đã mở đến 20 đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm mà chiến sĩ cảnh sát đi đầu trong các chiến dịch bắt và xử lý hàng ngàn đối tượng, thu hồi 35 súng các loại, 1.250 viên đạn, 21 lựu đạn, thu lại nhiều tài sản, hàng hoá trị giá hàng chục tỷ đồng, đồng thời đưa hàng trăm đối tượng ra kiểm điểm trước dân, thu gom hàng nghìn người nghiện và gái mại dâm vào các trung tâm giáo dục, vì thế các chiến sĩ cảnh sát nhân dân quận được Bộ Công an chọn đi báo cáo điển hình toàn quốc trong việc thực hiện Chỉ thị 135/HĐBT về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thời kỳ đó, nhiều đồng chí cảnh sát đã nêu cao tinh thần hết mình vì nhân dân phục vụ, dám hy sinh chống tội phạm bảo vệ nhân dân, như: anh hùng liệt sĩ Bùi Xuân Quý, chiến sĩ CSKV CAP Trại Cau và liệt sĩ Lê Văn Đuông, CSKV CAP Mê Linh. Trong thời kỳ đổi mới, được sự chỉ đạo của lãnh đạo CATP, lực lượng CSND Công an quận Lê Chân thấm nhuần bài học lấy dân làm gốc, phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, gắn bó phong trào thi đua theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, những chiến sĩ cảnh sát luôn bám sát cơ sở, cùng nhân dân phòng chống các loại tội phạm, trong đó tập trung vào tội phạm hình sự, ma túy và TNXH.

Những năm tháng gần đây, cho dù tội phạm ở quận Lê Chân hoạt động có phần quyết liệt nhưng lực lượng cảnh sát càng mưu trí, dũng cảm trong cuộc chiến đấu bảo vệ nhân dân, kết quả đã bắt và xử lý 2.188 vụ án lớn nhỏ, trong đó có 1.249 vụ phạm pháp hình sự, 939 vụ phạm pháp ma tuý; xoá phá 64 chuyên án hình sự, thu hồi nhiều tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng. Tổ công tác đặc biệt của Đội CSĐT TP về TTXH kịp thời phát hiện, ngăn chặn 72 vụ việc liên quan đến các ổ, nhóm tội phạm chuyên sử dụng vũ khí nóng thanh toán nhau, tranh giành địa bàn hoạt động phi pháp, thu giữ 25 khẩu súng các loại, hơn 100 hung khí khác. Điển hình như vụ bắt đối tượng Vũ Anh Tuấn (tức Tuấn Sứt), sinh 1985, ở chợ Hàng, Dư Hàng Kênh, đã cùng đồng bọn dùng súng bắn trả cảnh sát. Thế nhưng các chiến sĩ đã mưu trí truy bắt đối tượng đến cùng để đưa ra xử lý trước pháp luật. Vì vậy trên địa bàn Lê Chân không còn tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Những chiến công nối tiếp chiến công, lực lượng CSND CAQ Lê Chân đã được nhân dân ghi nhận, nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, cùng nhiều bằng khen với thành tích xuất sắc của cán bộ chiến sĩ CSND. Và đáng nói hơn, lực lượng cảnh sát có 2 đồng chí được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 264 lượt CBCS tặng thưởng huân chương các loại và có hơn 2.000 lượt chiến sĩ cảnh sát nhận khen thưởng từ các cấp. Chiến công 50 năm lực lượng CSND Lê Chân là kết quả của sự nỗ lực khắc phục khó khăn, rèn luyện, phấn đấu bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi nhà. Những chiến sĩ cảnh sát mãi là niềm tin của nhân dân.

TÚ SƠN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông