Caroline Wozniacki - nữ hoàng mới của làng banh nỉ

16:13 16/10/2010

Wozniacki là của hiếm của làng quần vợt nữ thế giới. Xinh đẹp, tàinăng, năm nay mới 20 tuổi và chỉ bước vào thi đấu chuyên nghiệp 5 năm,song Wozniacki có sự thăng tiến chóng mặt.
Wozniacki là của hiếm của làng quần vợt nữ thế giới. Xinh đẹp, tàinăng, năm nay mới 20 tuổi và chỉ bước vào thi đấu chuyên nghiệp 5 năm,song Wozniacki có sự thăng tiến chóng mặt.

Lọt vào top 100 năm 2007, chỉ một năm sau, tay vợt tuổi teen tiến lên vị trí thứ 12. Tiếp đó, chiến thắng 6-3, 6-2 trước tay vợt hạng 37 thế giới Petra Kvitova ở vòng ba giải Trung Quốc mở rộng đem lại số điểm đủ để Wozniacki thế chỗ Serena Williams ở ngôi số một thế giới. Một nữ hoàng mới chính thức lên ngôi.

Năm nay, tuy không vào đến chung kết Grand Slam nào nhưng với phong độ ổn định trong suốt cả mùa giải, qua việc đoạt 6 chức vô địch WTA Tour, nhiều nhất trong số các tay vợt nữ, Wozniacki đã bước vươn lên vị trí số một. Wozniacki đi vào lịch sử với tư cách tay vợt Đan Mạch đầu tiên lên ngôi số một và cô cũng là người thứ 20 từng vươn tới vị trí danh giá này trong lịch sử WTA.

Wozniacki sinh ra trong một gia đình Ba Lan nhập cư và có truyền thống yêu thích thể thao. Mẹ cô, bà Anna, từng là tuyển thủ bóng chuyền Ba Lan, còn bố cô, ông Piotr, là một cầu thủ từng sang Đức thi đấu. Gia đình Wozniacki chuyển sang Đan Mạch sinh sống khi ông ký hợp đồng thi đấu cho đội Boldklubben 1909. Anh trai lớn của cô cũng theo nghiệp “quần đùi áo số”.

Wozniacki bắt đầu cầm vợt năm 7 tuổi và tham gia các giải chuyên nghiệp 8 năm sau đó. Ngoài niềm đam mê bóng nỉ, Wozniacki còn thích bóng đá, bóng ném, bơi lội, chơi piano... Tay vợt người Đan Mạch hâm mộ đội bóng Liverpool của nước Anh và tiền đạo Fernando Torres.

Sau khi Ana Ivanovic và Maria Sharapova, hai cựu số một thế giới và cũng là những nữ hoàng nhan sắc của làng quần vợt để mất phong độ, rơi khỏi tốp đầu thì Wozniacki xuất hiện như là một sự thay thế hoàn hảo. Cao 1m77, nặng 58kg, gương mặt cuốn hút, cô gái Đan Mạch khiến các sân đấu hấp dẫn hơn với vẻ rạng rỡ và tươi trẻ của mình. Tuy nhiên, để không đi theo lối mòn của các đàn chị Ana Ivanovic và Maria Sharapova, điều kiện quan trọng hơn với Wozniacki chính là phong độ ở sân đấu.

Caroline Wozniacki cũng giống như nhiều đàn chị như Jelena Jankovic, Kim Clijsters, Amelie Mauresmo và Dinara Safina từng lên ngôi số một trong năm mà không có một Grand Slam nào. Trong số các bậc tiền bối này, Kim Clijsters và Amelie Mauresmo kịp thời khẳng định vị trí số một của họ với các Grand Slam sau đó. Đây sẽ là hai tấm gương lớn cho Wozniacki hướng tới và tuổi trẻ chính là lợi thế lớn của cô. Nếu duy trì phong độ và cách chơi thông minh như hiện nay, không khó để Wozniacki giành chiến thắng ở các giải đấu lớn khi top của WTA đang gặp tình trạng lão hóa với sự xuất hiện của nhiều tay vợt kỳ cựu.

Thực tế, Wozniacki đã đứng trước hai cơ hội lớn để giành Grand Slam đầu tiên tại Mỹ mở rộng hai năm gần đây. Ở giải năm 2009, cô gái trẻ xuất sắc tiến đến trận chung kết đầy thuyết phục và chỉ phải gặp cựu binh Kim Clijsters mới trở lại sau thời gian sinh nở. Tuy nhiên, may mắn không thuộc về Wozniacki khi đối thủ người Bỉ thi đấu như lên đồng để giành thắng lợi ở trận chung kết gay cấn.

Tới giải Mỹ mở rộng 2010, tay vợt người Đan Mạch nắm cả thiên thời, địa lợi và nhân hoà. Đầu tiên là việc hạt giống số một Serena Williams đột nhiên bị chấn thương không thể tham dự giải nên cô gái 20 tuổi nghiễm nhiên trở thành hạt giống số một. Ngoài những tác động tốt đến tâm lý, điều đó còn đồng nghĩa với việc Wozniacki không phải gặp đối thủ lớn nhất của mình. Ngoài ra, Wozniacki không gặp bất cứ chướng ngại nào lớn, trừ Sharapova ở vòng bốn. Và sau khi vượt qua “búp bê Nga” với hai set 6-3, 6-4, cô là tay vợt duy nhất gặp đối thủ không được xếp hạt giống tại tứ kết là Dominika Cibulkova. Tuy nhiên, dù vượt qua Cibulkova nhưng Wozniacki đành dừng bước ở bán kết. 

Có thể nói, may mắn không đứng về phía Wozniacki trong các giải Grand Slam vừa qua. Dù vậy, vị trí số một thế giới mà cô vừa có được có thể là thuận lợi giúp Wozniacki thành công trong các năm sau và cô chính là tương lai của làng quần vợt thế giới.

GIA TRẦN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông