Công an thành phố Hải Phòng - Những ngày căng mình chống dịch: Kỳ 2 - Vững vàng trên thế trận chống Covid-19

16:35 27/03/2020

Những ngày chống dịch Covid-19, tất cả CBCS các lực lượng CATP đều được huy động vào cuộc xông pha nơi tuyến đầu như những chiến binh thực thụ, công việc đội lên gấp bội lần. CBCS các đơn vị, phòng ban đã vậy, các đồng chí trong Ban Giám đốc CATP, Tư lệnh của từng lĩnh vực còn phải căng mình nhiều hơn nữa để lãnh đạo, chỉ đạo các phần việc, không để sơ suất dù là chi tiết nhỏ nhất. Hơn 60 ngày qua, khối lượng công việc của toàn lực lượng là vô cùng lớn và hiệu quả. Chính sự nêu gương, đi đầu đó đã cổ vũ, động viên toàn thể CBCS công an các đơn vị, địa phương lập nên “lá chắn thép” trên thế trận phòng chống dịch…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình; Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP cùng các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các vũ trường

Trên trận chiến vô hình, không tiếng súng nhưng vô cùng hiểm nguy và gian nan suốt hơn 60 ngày qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, toàn lực lượng CATP đã tập trung cao nhất tâm sức, trí tuệ, chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt cùng các cấp, ngành phòng, chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn sức khỏe cho CBCS và nhân dân thành phố.

CATP đã phối hợp rất tốt với các lực lượng Y tế, Quân đội, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảng vụ và các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan khác nắm chắc, quản lý chắc số người nước ngoài nhập cảnh qua cửa khẩu, lưu trú và làm việc trên địa bàn thành phố; người Việt Nam có mối quan hệ trực tiếp với nước ngoài cũng như khách du lịch nước ngoài, người đi về từ vùng dịch.

Lực lượng công an giữ vai trò chốt trưởng tại 6 chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ thành phố

Đây là những nhiệm vụ có tính chất cực kỳ quan trọng để phục vụ hiệu quả công tác rà soát, cách ly tập trung, cách ly khoanh vùng đối với những trường hợp và khu vực có khả năng lây nhiễm. Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc CATP cho biết, CATP đã chỉ đạo lực lượng Quản lý XNC - CATP xây dựng các phương án, tăng cường lực lượng, biện pháp khi làm việc tại các khu vực như sân bay, bến cảng.

Đây là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch, lưu lượng người về từ vùng dịch rất đông. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ thời gian ngắn, các lực lượng CATP từ các đơn vị đến quận, huyện, phường, xã đã nắm ngay thông tin liên quan đến gần 8.000 người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn, triển khai nhiệm vụ với 132 chuyến bay quốc tế và 25.582 lượt khách xuất nhập cảnh tại sân bay Cát Bi.

Tại đây, các CBCS công an đã cùng y tế cửa khẩu thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, xác minh thông tin phục vụ hiệu quả công tác phân loại, giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch của thành phố. Đặc biệt, đối với 18 chuyến bay liên quan đến bệnh nhân nhiễm bệnh, CATP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát số hành khách, xác định những người đã đến hoặc đang cư trú trên địa bàn cũng như những người tiếp xúc để tham mưu biện pháp phòng ngừa.

Rà soát, sàng lọc để phát hiện người nghi ngờ nhiễm, CATP còn là lực lượng chủ công, cùng các cơ quan chức năng của thành phố vận động người đi cách ly. Có những người vô ý thức trốn cách ly, công an các địa phương phải trực tiếp đến động viên, thuyết phục.

Việc đó, nguy cơ lây nhiễm là rất cao, nhưng các CBCS không nề hà, ngại khó. Tiếp đó, các CBCS công an các đơn vị lại tham gia bảo vệ ANTT khu cách ly, hỗ trợ cơ quan chức năng tiếp nhận người đi cách ly… Nhiều CBCS đi cả tháng chưa về nhà vì thực hiện nhiệm vụ và sau đó còn phải tự cách ly để bảo đảm an toàn cho gia đình, cơ quan và cộng đồng.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách, các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương  không chỉ nắm chắc diễn biến dịch bệnh mà còn  gắn liền nhiệm vụ này với việc triển khai các nhiệm vụ bảo vệ ANQG.

Công an xã Tự Cường phát khẩu trang tặng hai cụ Bùi Văn Tháo (88 tuổi) và Bùi Thị Nghế (70 tuổi), ở thôn Lâm Cao, Tự Cường

Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) quản lý tốt trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng, công an các quận huyện phát hiện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; các đối tượng tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch.

Đơn vị đã đề xuất, xử lý nghiêm hàng chục vụ vi phạm, điển hình là 2 trường hợp ở huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền. Từ đầu mùa dịch đến nay, đã có 4 người đăng tải tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên mạng xã hội bị CATP xử lý nghiêm.

Cơ quan chức năng làm việc với chủ tài khoản "Hưng Hoàng Tuấn" (tên là Nguyễn Văn H., 20 tuổi, trú tại xã Tự Cường, Tiên Lãng, mặc áo đen, bên phải) do thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội

Để hạn chế lây lan khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đã có hàng loạt Chỉ thị về việc tạm dừng hoạt động của các cơ sở tập trung đông người. Thực hiện quyết liệt Chỉ thị của thành phố, CATP đã kiểm tra việc tạm dừng hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, xông hơi, mát-xa, quán bar, internet, sân golf, các khu vui chơi giải trí, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố cho đến hết tháng 3-2020.

Nhiều tổ công tác của CATP dưới sự chỉ đạo của Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc, đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở nói trên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như một động thái  kiên quyết nhất trước các hành vi không chấp hành chỉ đạo của UBND TP về phòng chống dịch. Mới đây nhất, hai vụ việc kiểm tra đột xuất, kiên quyết xử lý vi phạm các cơ sở kinh doanh Karaoke ở xã Đặng Cương (An Dương) và phường Đông Khê (Ngô Quyền), cho thấy tinh thần đấu tranh không khoan nhượng của lực lượng CATP đối với mọi vi phạm.

Còn tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, công an các đơn vị, địa phương trực tiếp là CSKV, Cảnh sát QLHC về TTXH đã xuống địa bàn, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà trọ, căn hộ cho người nước ngoài thuê thực hiện nghiêm việc khai báo lưu trú, ghi đầy đủ thông tin của khách vào sổ lưu trú trước khi khách nhận phòng; đối chiếu thông tin của khách lưu trú với danh sách người nghi nhiễm Covid-19 theo yêu cầu của các cơ quan chức năng (nếu có). Dù ngày hay đêm, các lực lượng CATP đều căng mình thực hiện nhiệm vụ, đi kiểm tra nhắc nhở các cơ sở chấp hành quy định.

Cũng phải nhắc lại sự kiện bệnh nhân thứ 17 một lần nữa khiến đêm 6 và ngày 7-3, người dân Hà Nội và Hải Phòng đổ xô đi mua khẩu trang, tích trữ lương thực, thực phẩm khiến thị trường hàng hóa xáo trộn và nhiều biến động bất ổn, cùng với đó là tình hình ùn tắc giao thông cục bộ một số tuyến đường. Đại tá Lê Nguyên Trường - Phó Giám đốc CATP cho biết, những thời điểm đó, CATP đã chủ động chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp cùng các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng tăng giá.

Qua đó đã phát hiện một số vụ việc, điển hình như CAQ Ngô Quyền phối hợp với Cục QLTT phát hiện xử lý vụ một lô khẩu trang không có hóa đơn chứng từ; Phòng Cảnh sát Kinh tế-CATP phối hợp với Cục QLTT và Thanh tra Sở Y tế phát hiện một cơ sở ở huyện An Dương sản xuất trái phép khẩu trang nhãn hiệu DAHAKI… Lực lượng CSGT, Cơ động ra ngay hiện trường, bảo đảm TTATGT, TTCC…

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ trực tiếp chống dịch, CATP còn tuyên truyền vận động người dân tổ chức nắm vững tình hình, diễn biến dịch bệnh trên từng địa bàn, phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm. Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP cho biết:

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với chủ trương gắn chặt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với phòng chống Covid-19, CATP đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 799 thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo 799 các quận, huyện; Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai nhiều việc cấp bách như: thuyết phục người dân hạn chế đi lại, gặp gỡ, tiếp xúc, tập trung đông người, đặc biệt không nên đi, đến các tỉnh, thành phố trong nước và các nước có dịch; tạm dừng tổ chức lễ cưới, hỏi, cúng giỗ, các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức lễ tang; vận động mỗi người, mỗi nhà chủ động, kịp thời khai báo, phát hiện trong cộng đồng dân cư, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường về những trường hợp từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam hiện đang cư trú, tạm trú, du lịch, thăm thân, sinh sống, lao động trên địa bàn thành phố.

Nắm chắc số người đã từng tiếp xúc với người bệnh dương tính Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm; nhất là những trường hợp trốn cách ly để có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Nhiều mô hình phong trào điểm về bảo đảm ANTT kết hợp phòng chống dịch Covid-19 đã được bắt đầu xây dựng và triển khai trên toàn thành phố một cách kịp thời.

Bên cạnh việc căng sức trên các trận tuyến phòng, chống dịch, các lực lượng CATP đã bám sát địa bàn, góp phần cùng nhân dân giữ vững tâm lý, ổn định an sinh xã hội. Nhiều hành động đẹp đã được người dân đánh giá cao, như việc CAP Lạch Tray (Ngô Quyền) phát miễn phí 10.000 chiếc khẩu trang cho người dân; CAP Tân Thành (Dương Kinh) tặng 6.000 khẩu trang và 10 lít dung dịch sát khuẩn cho các trường học.

Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp thực hiện việc đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Lực lượng CSCĐ phối hợp phát 1.200 chiếc khẩu trang, lực lượng CSCĐ cũng nhiều lần cấp phát hàng nghìn chiếc khẩu trang tới tận tay người dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm các quy định cũng như các khuyến cáo của thành phố, các ngành chức năng, nhất là ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân; tránh tư tưởng hoang mang hay thờ ơ, chủ quan trước tình hình dịch bệnh.

Thiếu tá Phạm Tiến Quang – Bí thư Đoàn Thanh niên CATP tham gia hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang đúng cách

Rồi hình ảnh CBCS tham gia ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người dân thành phố cũng như người nước ngoài đến Hải Phòng. Còn khi thành phố bắt đầu triển khai nhiều cơ sở cách ly tập trung, tiến hành phong tỏa một số khu vực thuộc các quận huyện Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Thủy Nguyên và Cát Hải, CBCS thực hiện nhiệm vụ túc trực 24/24h đã cùng các lực lượng khác vừa giám sát, quản lý, vừa tham gia động viên, phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân thuộc diện cách ly; phối hợp tuyên truyền tới các trường hợp áp dụng biện pháp cách ly tự giác chấp hành các yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đảm bảo việc cách ly theo đúng quy định.

Còn tại các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch tại huyện Cát Hải, lực lượng công an địa phương đã bố trí đủ cơ số rào chắn, chóp nón cảnh báo để phục vụ chốt kiểm soát dịch bệnh. Từ đây, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, như trường hợp Thượng úy Phan Văn Trường - Phó trưởng CAP Ngọc Sơn (Kiến An), dù vợ có thai tháng thứ 8, đồng chí vẫn không quản ngại hoàn cảnh, vượt mọi khó khăn cùng đồng đội thực thi nhiệm vụ tại điểm cách ly Trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh Trường Đại học Hải Phòng.

Bảo vệ cho nhân dân, CATP cũng nêu cao ý thức phòng chống dịch, bảo vệ CBCS.Bệnh viện CATP với trách nhiệm là cơ quan thường trực về y tế đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc tiến hành đồng bộ các công tác phòng ngừa trong nội bộ như: tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại trụ sở các đơn vị; đôn đốc y tế cơ sở thực hiện tốt vệ sinh doanh trại, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho CBCS; cấp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay, đồ bảo hộ, nhất là tại các bộ phận thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhân dân. Ngoài số lượng 70 bộ quần áo đặc biệt chuyên dụng được Cục Y tế (H06) Bộ Công an trang cấp, CATP đã mua 28.000 khẩu trang vải, 1.000 chai cồn 70 độ, 300 hộp găng tay y tế, 800 chai gel rửa tay 480ml, 167 hộp gel rửa tay 20ml bỏ túi, 300kg Cloramin-B, 12 nhiệt kế hồng ngoại đo thân nhiệt… trang bị cho các đơn vị.

Cùng với đó, Bệnh viện CATP cũng sẵn sàng hỗ trợ tuyến và tham gia mạng lưới điều trị theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; khẩn trương chuẩn bị trang thiết bị dự phòng ứng phó ở cấp độ cao. Phóng viên cơ quan báo ngành dù có mặc trang phục chỉnh tề nếu không đeo khẩu trang, không sát khuẩn tay đều không được phép bước vào các doanh trại, trụ sở đơn vị CATP làm việc. Toàn lực lượng bừng bừng một khí thế cảnh giác và sẵn sàng, nhất là khi ngày 5-3, Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 17 nhiễm virus SARS-CoV-2 sau nhiều tuần khống chế được dịch. Từng CBCS rất nhanh đã đặt mình trong tâm thế như thời chiến.

Trong những ngày này, CBCS, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã sát cánh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, dù nắng hay mưa, dù đêm hay tối. Tính trung bình 1 tuần, một khối lượng hơn 2.200 tin bài, hình ảnh đã lên trang, tuyên truyền kịp thời đến người dân Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp về phòng chống, diễn biến hoạt động phòng chống dịch bệnh. Có tin bài chỉ 10 phút sau khi sự kiện diễn ra, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã kịp lên trang, có phóng sự chỉ chưa đầy 1 tiếng ra hiện trường là xuất bản.

Mọi nỗ lực, cố gắng của các lực lượng CATP đều chung một mục tiêu duy nhất “chiến thắng dịch bệnh” bởi phía trước, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cam go…

(Còn nữa)

Ngọc Phúc - Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông