Chiều 11-12, lãnh đạo UBND thành phố đã họp với các cơ quan quản lýđường sắt và đường thuỷ nội địa, thuộc Bộ Giao thông vận tải. Đồng chíDương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp, cùng dự cóPhó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành.
| |
Trước đó, vào 10h15 ngày 10-12, tại sông đào 3km2, phường Cát Dài, quận Lê Chân, phương tiện NĐ 2094, trọng tải 540 tấn, lắp máy 200CV của doanh nghiệp Tố Hương, tỉnh Nam Định, do thuyền trưởng Ngô Thế Toàn, sinh 1962, ở Nghĩa Hưng, Nam Định điều khiển, chở 500 tấn xi măng từ Quảng Ninh về Nam Định.
Khi đến địa phận trên đã đâm vào cầu Quay (cầu xe hỏa) thuộc km 99+250, tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng. Sơ bộ, vụ TNGT đã làm phương tiện bẹp cabin, cầu bị gãy 4 thanh giằng, làm cong vênh 8 thanh giằng dưới gầm, dầm hạ lưu và thượng lưu, nhịp cầu 2,34 dịch chuyển so với ban đầu 150mm.
Theo báo cáo của Công ty quản lý đường sắt Hà Hải thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị làm nhiệm vụ quản lý duy tu tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, thì hậu quả của sự cố tàu sông NĐ 2094 đâm vào cầu Tam Bạc (tức cầu Quay) đã làm biến dạng nhiều thanh sắt má hạ chịu lực, chịu tải ở các khoang 3, 4 khu vực giữa cầu Quay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường ray chạy tàu hoả.
Để đảm bảo ATGT chạy tàu hoả, ngành đường sắt quyết định phong toả cầu Quay, không cho tàu qua lại từ lúc xảy ra sự cố, để tìm biện pháp khắc phục. Đến nay, sau quá trình khảo sát thực tế, đơn vị quản lý tuyến đã đưa ra giải pháp kỹ thuật khắc phục tạm thời và cũng đưa ra giải pháp kỹ thuật sửa chữa lâu dài. Trong đó, biện pháp pháp khắc phục tạm thời sẽ là gia cố thêm các thanh sắt chịu lực tải, chịu lực kéo vào khu vực bị đâm va để sớm đưa tàu vào hoạt động; sau đó mới sản xuất đúc các thanh thép mạ hạ thay mới…
Dự kiến việc khắc phục sự cố tạm thời diễn ra trong 3 ngày (từ 10 đến 13-12), cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ ra quyết định cho thông tàu hoả chạy qua cầu Quay sau khi đã tiến hành các bước sửa chữa khắc phục, thử tải an toàn cho phép tàu chạy qua cầu với tốc độ nhất định. Các vấn đề phát sinh từ việc phong toả cầu Quay khắc phục sự cố này là tình trạng hàng hoá vận chuyển theo đường sắt bị ùn tắc ở các cảng, hoặc ùn tắc đường sông vì ngã ba cầu Quay rất quan trọng trên tuyến sông đào Thượng Lý.
Trung bình mỗi ngày, lượng hàng hóa vận chuyển trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khoảng 3.200 tấn hàng hoá. Việc vận chuyển hành khách Ga Hải Phòng phải thực hiện việc lập trình tàu chạy từ Ga Thượng Lý, cách đó 4km. Ga Hải Phòng đã tổ chức bán vé cho khách tại ga Thượng Lý. Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị quản lý chuyên ngành đã đóng góp ý kiến tìm giải pháp khắc phục sự cố cầu và giải pháp đảm bảo TTATGT…
Chủ tịch Dương Anh Điền ghi nhận tinh thần và trách nhiệm của các cơ quan quản lý đường sông, quản lý đường sắt trong việc khắc phục sự cố. Đặc biệt là phía Công ty quản lý đường sắt Hà Hải đã sớm khảo sát, đưa ra phương án giải quyết. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các vụ, cục, đơn vị quản lý đường sắt, đường sông thuộc Bộ Giao thông khẩn trương khắc phục, sửa nhanh cầu, để sớm đưa tàu vào hoạt động bình thường trở lại. UBND thành phố Hải Phòng sẽ chỉ đạo các sở, ngành chức năng tích cực phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện trên các lĩnh vực đường sông, đường sắt, đường bộ. UBND thành phố trực tiếp giao cho Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành trực tiếp phụ trách chỉ đạo việc khắc phục cầu Quay.
Theo tin chúng tôi vừa nhận được, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, đến cuối giờ chiều ngày 12-12, việc thông cầu Quay đã được thực hiện (trước dự kiến 1 ngày).
ĐL |