Chân dung nữ hoàng nhảy sào Yelena Isinbayeva

22:48 26/02/2011

Sinh năm 1982, cô gái người Nga bắt đầu có hứng thú với thể thao ngay lúc lên 5 tuổi khi tham gia vào câu lạc bộ thể dục nghệ thuật tại quê nhà. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đột ngột của cơ thể khiến Yelena phải từ bỏ ước mơ trở thành vận động viên thể dục dụng cụ để chuyển hướng sang môn nhảy sào.
Sinh năm 1982, cô gái người Nga bắt đầu có hứng thú với thể thao ngay lúc lên 5 tuổi khi tham gia vào câu lạc bộ thể dục nghệ thuật tại quê nhà. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đột ngột của cơ thể khiến Yelena phải từ bỏ ước mơ trở thành vận động viên thể dục dụng cụ để chuyển hướng sang môn nhảy sào.

Những bước ngoặt cuộc đời

Yelena gia nhập câu lạc bộ quân đội và được sự huấn luyện của Yevgeny Trofimov và trình làng lần đầu tại Giải vô địch quốc tế dành cho lứa tuổi thiếu niên tại Annecy, năm 1998. Yelena vượt qua mức 4m, cách bục nhận giải 10cm. Cô tiếp tục nỗ lực và vượt qua mức 4,10m trong Giải quốc tế dành cho thanh niên với huy chương vàng đầu tiên. Đó là bệ phóng cho cô gái chân dài này và năm tiếp theo là mức 4,20m, cao hơn Annika Becker, người giữ chức vô địch lúc đó. Yelena từng nhận được lời đề nghị hấp dẫn với số tiền thưởng 6 triệu USD nếu chịu chuyển quốc tịch Italy. Tuy nhiên, nhà vô địch thế giới môn nhảy sào nữ tuyên bố sẽ chỉ thi đấu cho Nga vì tình yêu đất nước.

Bỏ giấc mơ làm VĐV thể dục dụng cụ, từ chối nhập quốc tịch Italy, Yelena còn có lựa chọn quan trọng khác để tiếp tục sự nghiệp. Cao 1m74, thân hình mảnh dẻ, Yelena trông nổi bật trong mỗi cuộc thi. Nhiều công ty thời trang mời gọi VĐV có thân hình chuẩn về đầu quân. Chính Yelena thừa nhận cô có thể trở thành một người mẫu có hạng ở Nga nếu bỏ nghiệp VĐV.




Hai đối thủ sừng sỏ

Khi còn là một VĐV trẻ, Yelena phải cạnh tranh quyết liệt với đồng hương tài năng Svetlana Feofanova. Năm 2001 cô thắng Giải vô địch thiếu niên châu Âu với mức 4,40m. Tới giải vô địch châu Âu, dù vượt qua mức 4,55m, Yelena vẫn chịu kém đồng hương Svetlana Feofanova 5cm. Tại một giải đấu năm 2004, Yelena thiết lập một kỷ lục thế giới mới với mức 4,8m. Dù vậy, Feofanova phá ngay kỷ lục này sau đó một tuần với hơn 1cm nữa.

Áp lực nặng nề, Yelena bỏ cả thời gian nghỉ ngơi để lao vào luyện tập. Một tháng sau Yelena tước danh hiệu của Feofanova với 4,87m. Các cô gái nhảy sào như lao vào cuộc chạy đua không khoan nhượng khi Feofanova vượt qua 4,88m tại Hy Lạp tuần tiếp theo đó. Cuộc đua tạm thời kết thúc vào tháng 7-2005 khi Yelena trở thành người phụ nữ nhảy cao nhất thế giới với thành tích 5m. Từ đây, Yelena thống trị làng nhảy sào nữ thế giới.

Tuy nhiên năm 2009 cũng là thời điểm Yelena bắt đầu sa sút. Cô mất HC vàng tại giải vô địch điền kinh thế giới ở Berlin vào tay kình địch người Ba Lan, Anna Rogowska. Ít lâu sau, tại giải vô địch điền kinh trong nhà ở Doha, Qatar, Yelena nói rằng cô cảm thấy mệt mỏi sau 8 năm thi đấu liên tục. Chủ nhân của hai HC vàng Olympic này vì thế tuyên bố dừng thi đấu vô thời hạn để nghỉ ngơi. Cô sau đó đã không tham dự giải vô địch điền kinh châu Âu khởi tranh tại Barcelona và chỉ mới xuất hiện trong vai trò đại sứ thiện chí trong lễ khai mạc Olympic trẻ thế giới tại Singapore.

Nữ hoàng nhảy sào tái xuất tại giải Russian Winter Meeting mới diễn ra nhưng tiếp tục thất bại trước đối thủ nhiều duyên nợ Anna Rogowska. Tuy nhiên, Yelena sẽ có cơ hội phục hận ở ở giải vô địch kiền kinh trong nhà châu Âu tại Paris đầu tháng 3 tới và hoàn thành mục tiêu giàu tham vọng - đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn ở Thế vận hội London 2012 và các giải Vô địch điền kinh thế giới ở Deagu 2011 và Moscow 2013.


GIAI TRẦN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích