Chặn tay nhóm "làm luật cát tặc"

08:22 27/09/2017

Liên tục từ cuối năm 2015 đến tháng 3-2017, không chỉ chủ các tàu khai thác cát mà chủ các phương tiện cứu hộ trên sông cũng bị nhóm đối tượng "làm luật" số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

ss

Ngã ba sông Cấm- sông Hàn- sông Kinh Thày, nằm trong tầm "kiểm soát" của các đối tượng 

Từ tháng 11-2015, Nguyễn Ánh Thép, sinh 1961, ở thôn Rúp, xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên ký hợp đồng với Cty TNHH vận tải và thương mại Hải Thành (do ông Phạm Trần Anh, Phó giám đốc đại diện đứng tên trong hợp đồng) làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến sông Hàn, sông Cấm và sông Kinh Thày để chờ nghiệm thu công trình nạo vét khơi nguồn theo gói thầu CV-A1h-NDTDP của Bộ Giao thông vận tải.

ss

ss

ss

Các đối tượng Thép, Thiện và Minh

Lợi dụng hợp đồng trên, Thép đã chiêu lập một nhóm đối tượng để tổ chức các hoạt động cưỡng đoạt tài sản của các phương tiện khai thác cát trái phép trên các tuyến sông trên, trong đó có: Đoàn Văn Minh, sinh 1970, ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương và Bùi Đức Thiện, sinh 1963, ở thôn Phố, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên là đối tượng có 3 tiền án về các tội Cố ý gây thương tích, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Mua bán trái phép chất ma túy.

ss

Chủ nhân của số phương tiện này từng là nạn nhân của các đối tượng

 Sau đó, Thép phân công Thiện đến từng nhà các chủ tàu khai thác cát trên địa bàn xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên để thu tiền từ 200.000 đến 400.000đ/tàu/chuyến, còn Minh thường xuyên ở trên chiếc thuyền máy dưới sông trông coi, phát hiện những tàu đến khai thác cát không nộp tiền thì xua đuổi.

Nếu chủ tàu nào không chịu nộp tiền mà vẫn cố tình khai thác thì Minh và Thiện sẽ đi thuyền máy đến tận nơi đe dọa và hành hung. 

ss

Chiếc thuyền máy, phương tiện các đối tượng sử dụng thực hiện hành vi gây án

Theo đó, nhóm của Thép ngang nhiên hoạt động, thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản của những chủ tàu “cát tặc” trên sông. Thậm chí, kể cả các phương tiện cứu hộ các tàu thuyền bị va quệt, chìm đắm ở các tuyến sông này cũng bị chúng “bắt sâu” tiền “bao bãi”.

Cũng theo tài liệu điều tra, từ cuối năm 2015 đến khi bị bắt giữ, nhóm của Thép đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân nêu trên, chia nhau ăn tiêu.

Sau khi xác lập chuyên án trinh sát nhằm chặn tay hoạt động của nhóm đối tượng trên, Phòng Cảnh sát Hình sự CATP đã điều tra, bắt giữ Thép, Thiện và Minh, ngày 25-9-2017 đã hoàn chỉnh hồ sơ vụ án đề nghị đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích