Chắp cánh ước mơ của các họa sĩ nhí

22:55 10/07/2018

Một ngày giữa tháng 6, hơn 200 em học sinh có mặt tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố để tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Hè vui khỏe, an toàn, sáng tạo”. Với mỗi em, đây đều là kỷ niệm đẹp của tuổi thơ khi được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo trong bức tranh của mình. Những cuộc thi mỹ thuật như vậy được tổ chức thường xuyên đã tiếp thêm niềm yêu thích cho các em nhỏ với hội họa và khẳng định chính mình.

Sôi nổi các sân chơi

Thiếu nhi Hải Phòng say sưa vẽ tranh tại cuộc thi “Hè vui khỏe, an toàn, sáng tạo”

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ em được tiếp xúc với hội họa ngay từ nhỏ sẽ thông minh hơn. Mặt khác, mỹ thuật được đánh giá là môn học kích thích sự sáng tạo, để trẻ thể hiện ra bên ngoài những suy nghĩ của mình, cụ thể hóa những điều trẻ thấy được thông qua những bức tranh mà các em vẽ ra.

Vì vậy, nếu thường xuyên vẽ  trẻ sẽ được nâng cao nhận thức, thị giác cũng được phát triển và tăng khả năng vận động, tư duy về hình khối, màu sắc, sự liên kết sự vật, con người, cảnh quan…

Điều này càng khẳng định rõ ý nghĩa của các cuộc thi hội họa đối với các em. Không chỉ là hoạt động phong trào mà còn mang ý nghĩa giáo dục to lớn.

Tại Hải Phòng, các phòng văn hóa, phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường đều rất quan tâm đến vấn đề này. Cũng bởi thế, nhiều cuộc thi hội họa được tổ chức thường xuyên cho các em nhỏ từ cấp cơ sở đến thành phố.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có 3 cuộc thi vẽ tranh ở quy mô cấp thành phố dành cho các em học sinh của Hải Phòng: “Hải Phòng lung linh tỏa sáng” tại Thư viện Khoa học Tổng hợp, “Hải Phòng quê hương em” tại Cung Văn hóa thiếu nhi và “Hè vui khỏe, an toàn, sáng tạo” tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật.

Dù trong tiết trời oi bức mùa hè, các em học sinh tham gia các cuộc thi với đầy sự hào hứng và hồi hộp. Trong đó nhiều em đến từ các quận, huyện xa trung tâm thành phố như Cát Hải, Vĩnh Bảo.

Những phong cảnh con người, sự kiện… của thành phố Hải Phòng được các em thể hiện bằng chính cảm xúc, góc nhìn và nét vẽ của mình. Những nét vẽ ngộ nghĩnh, ngây thơ, với những chất liệu sáp, chì, màu nước, xé giấy, các em đã thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê của mình với hội họa, dù chưa thật hiểu kỹ về kỹ thuật xử lý chất liệu, chưa giỏi về bố cục và tạo hòa sắc nhưng nhiều bức tranh tạo cho người xem sự xúc động bởi nét duyên dáng, trong sáng, đáng yêu của tuổi thơ.

Nối dài đam mê hội họa

Tại buổi tổng kết và trao giải cuộc thi vẽ tranh “Hè vui khỏe, an toàn, sáng tạo”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai nói “Cuộc sống không ngừng vận động, các em cũng sẽ lớn lên tiếp tục theo đuổi và thực hiện hoài bão của mình. Song chắc chắn một điều, cuộc thi vẽ và triển lãm tranh thiếu nhi hôm nay sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ, sẽ theo các em suốt cuộc đời.

Qua các cuộc thi như vậy, sự yêu thích hội họa ở các em thêm một lần được kích hoạt, được hun đúc, tạo thêm động lực để các em tự tin với lựa chọn của mình”.

Sân chơi hội họa thúc đẩy phong trào mỹ thuật của thành phố ngày càng phát triển

Nụ cười của con chính là niềm vui, hạnh phúc của các bậc làm cha mẹ. Chị Kim Phương (Dư Hàng, Lê Chân) bày tỏ niềm vui của mình khi đưa con đến với các cuộc thi vẽ: “Dù con có đoạt giải hay không, gia đình vẫn luôn động viên và khuyến khích con tham gia các hoạt động như vậy nếu con thích. Con thích vẽ nên cả bố và mẹ đều quan tâm tìm hiểu giúp gợi mở để con tự tin, mạnh dạn, dám nghĩ, dám thể hiện trong mỗi bức tranh vẽ ra”.

Cùng chung suy nghĩ như chị Kim Phương, nhiều phụ huynh tìm đến các lớp học vẽ, các CLB mỹ thuật đăng ký cho con tham gia, nhất là trong mỗi dịp hè. Được tiếp cận với hội họa thường xuyên đã giúp các em thêm tự tin và năng động. Mỗi chuyến đi thực tế tại các địa danh văn hóa – lịch sử trong thành phố như: đền Nghè, đình Hàng Kênh, Khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc…không chỉ giúp các em có cảm hứng sáng tác mà còn là cách giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử hiệu quả cao.

“Trò giỏi” là nhờ có “thầy hay”, không thể phủ nhận vai trò rất quan trọng của các giáo viên đã đồng hành cùng học sinh của mình trong suốt chặng đường chinh phục các sân chơi về hội họa. Sự tận tình hướng dẫn của các giáo viên mỹ thuật góp sức làm nên những tác phẩm hội họa trong trẻo của trẻ thơ.

Nhiều họa sĩ của Hội Mỹ thuật Hải Phòng hiện nay đều trực tiếp mở lớp hoặc tham gia cộng tác với các CLB sở thích của các trường học, cung văn hóa thiếu nhi, trung tâm văn hóa – thông tin các quận, huyện để truyền niềm đam mê hội họa cho học sinh thành phố như: Trần Thị Bảo Châu, Vũ Hoàng Châm, Đào Song Thắng, Phạm Xuân Diệu, Đoàn Đức…

Có thể nói, các cuộc thi, các cuộc triển lãm mỹ thuật dành cho thiếu nhi đã và đang lan tỏa rộng khắp, đi vào đời sống văn hóa cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các phụ huynh, giáo viên mỹ thuật. Thành quả này khẳng định được sức hấp dẫn của hội họa đối với thiếu nhi và sự quan tâm rất lớn từ nhiều ban, ngành, đoàn thể.

Sự thành công của các sân chơi về hội họa dành cho thiếu nhi chính là nguồn cổ vũ lớn, thúc đẩy phòng trào mỹ thuật thiếu nhi của thành phố ngày càng phát triển, chắp cánh cho những cây cọ nhí vươn tới ước mơ nghệ thuật trong tương lai.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích