Chất vấn nhiều vấn đề nóng

17:06 07/12/2012

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa XIV đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn; trong đó nhiều vấn đề “nóng”cử tri thành phố quan tâm đã được đề cập…

Đại biểu Vũ Văn Kiền chất vấn Giám đốc Sở tài nguyên - môi trường
Đại biểu Vũ Văn Kiền chất vấn Giám đốc Sở tài nguyên - môi trường

Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Trọng Đạt là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn về việc 1.000 hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61/CP của Chính phủ đã được chuyển đến Tổ thẩm định 61/CP nhưng năm 2012 chưa có hồ sơ nào được duyệt trong khi dân đang có nhu cầu, ngân sách thành phố thiếu hụt. Ông Đạt cho biết: Đến thời điểm hiện tại, tổ thẩm định 61/CP đã tiếp nhận và thẩm định 986 hồ sơ, trong đó có 379 hồ sơ diện nhà ở tự quản của các cơ quan, doanh nghiệp chuyển giao về thành phố tiếp nhận.

Theo ông Đạt, nguyên nhân chậm là do việc hoàn thiện để hồ sơ đủ điều kiện xét bán gặp nhiều khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Xây dựng đề xuất cho phép đổi mới quy chế thực hiện phương thức lấy ý kiến thành viên Hội đồng bán nhà. Liên quan đến một số công trình xây dựng trái phép, không phép, việc xử lý kéo dài như: Cung văn hóa lao động Việt Tiệp, 151 Lương Khánh Thiện (Ngô Quyền), 552 đường Tôn Đức Thắng…, ông Đạt xin nhận trách nhiệm của ngành.

Tiếp đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Thế Hùng trả lời về vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây bức xúc trong nhân dân. Ông Hùng thừa nhận, tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Trách nhiệm này trước hết thuộc về ngành GD&ĐT, sau đó có một phần trách nhiệm của các quận, huyện. Khi chưa ban hành được quy định mới về dạy thêm, học thêm, việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định lại có biểu hiện tràn lan, tái diễn. “Thực hiện quyết định 2050 của UBND thành phố, ngành GD&ĐT sẽ thực hiện quyết liệt, kiểm tra xử lý những trường hợp vi phạm, thậm chí chấp nhận đau xót ở một vài thầy cô…”, ông Hùng cam kết.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thu Hương về xuất hiện hiện tượng “lớp chọn” ở một số trường học, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, theo quy định không có lớp chọn tại các trường mà chủ yếu là thông tin từ chính các giáo viên nên đã xuất hiện hiện tượng này. Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Thành yêu cầu ngành GD&ĐT cần đánh giá lại Ban chỉ đạo; nghiêm chỉnh chấp hành quy định, đồng thời để đảm bảo nguyên tắc xây và chống, không nên có “vùng cấm”, cần xử lý nghiêm những giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Trả lời có hay không tình trạng về ban đêm một số nhà máy xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, Giám đốc Sở TN&MT Bùi Quang Sản xác nhận: Có hiện tượng một vài nhà máy sản xuất công nghiệp nặng xả khí thải chưa qua xử lý vào ban đêm tại các khu vực Minh Đức, Tam Hưng (Thủy Nguyên); Đình Vũ (Hải An); Quốc Tuấn (An Lão). Sở TN&MT cùng các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, xử phạt, đồng thời yêu cầu không được tái phạm các hành vi trên. Ông Sản còn giải trình thêm nội dung việc cấp giấy chứng nhận pháp lý về nhà ở trên địa bàn thành phố còn chậm.

Trước đó cũng tại kỳ họp, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp đã báo cáo giải trình 12 vấn đề bức xúc qua tiếp xúc cử tri. Nổi bật là thu ngân sách thành phố năm 2012 dự kiến chỉ đạt 79,5% dự toán HĐND thành phố giao, hụt thu nội địa 1.938 tỉ đồng; tình hình nợ đầu tư xây dựng cơ bản ở các cấp thành phố có xu hướng tăng lên; việc triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà ở chậm, thực hiện nghĩa vụ tài chính còn chây ỳ; công tác quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển của thành phố hiện còn lỏng lẻo, thiếu thống nhất; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, thiếu nguồn lực thực hiện; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên cao… HĐND thành phố cũng yêu cầu UBND thành phố báo cáo một số kết quả giải quyết các câu hỏi chất vấn từ kỳ họp thứ 2 đến thứ 4 HĐND thành phố khóa XIV.

Theo chương trình làm việc, hôm nay 7-12, kỳ họp tiếp tục với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; lấy ý kiến đại biểu thông qua các nghị quyết.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông