Chật vật cả người mua lẫn người bán

15:48 21/03/2013

Không giống như Hà Nội và TP HCM có nhu cầu “nóng” về nhà ở xã hội, thậmchí còn có phương án chuyển đổi các chung cư cao cấp, các dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội, thị trường này ở Hải Phòng còn khá trầm lắng.

Lô nhà thuộc dự án nâng cấp đô thị đang chờ người đăng ký
Lô nhà thuộc dự án nâng cấp đô thị đang chờ người đăng ký

Vấn đề là không phải Hải Phòng không có người có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở mà tại bởi các “thượng đế” chưa có nhiều sản phẩm để lựa chọn cũng như tâm lý ngại nhà chung cư chính là những nguyên nhân khiến cả nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng chưa mặn mà với nhà chung cư.

Kỳ 1: Người mua nhà đang ở đâu?

Qua kiểm tra, rà soát của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có 15 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, gồm 6 dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, 3 dự án đầu tư xây dựng các khu nhà ở dành cho sinh viên và 6 dự án là nhà ở cho CBCNV của các DN. Trong tổng số 15 dự án kể trên thì chỉ có 2 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là khu chung cư thu nhập thấp Bắc Sơn do Cty CP xây dựng và phát triển đầu tư làm chủ đầu tư và khu ký túc xá sinh viên của Trường ĐH Hàng hải. Còn lại là 4 dự án đã khởi công, đang triển khai thi công và có tới 9 dự án vẫn còn nằm trên giấy. 

Như vậy có thể thấy, bên cạnh những dự án có độ “an toàn” cao, có sẵn đầu ra là ký túc xá cho sinh viên, nhà ở cho công nhân lao động thì nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh mà trọng tâm là cho người có thu nhập thấp xem ra chưa “nóng” và cũng chưa hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Tổng giám đốc Cty CP xây dựng và phát triển đầu tư - cho biết: Là DN tiên phong trong lĩnh vực xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố, từ năm 2000, cty đã thí điểm thực hiện dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp ở Cát Bi. Ông Thành nhớ lại, vào thời điểm đó, số lượng đơn đăng ký mua nhà gấp nhiều lần so với số căn hộ được xây dựng.

Điều này cũng dễ lý giải bởi sau khi xóa bỏ cơ chế bao cấp thì thành phố cũng như các nhà máy, xí nghiệp không còn việc xây nhà ở để cấp cho cán bộ, công nhân viên, lao động. Trong một thời gian dài, bên cạnh những khu nhà tập thể gắn với các tên tuổi như xi măng, đóng tàu, thủy sản… đã xuống cấp nghiêm trọng thì lại chưa có quỹ nhà tương tự thay thế. Thế nhưng, cũng trong khoảng thời gian ấy, các dự án nhà ở thương mại, mà chủ yếu là chia lô phân nền lại nở rộ. Cũng theo cơ quan quản lý chuyên ngành thì mới là đầu năm 2013 nhưng quy hoạch, kế hoạch các dự án phát triển nhà đã hoàn thành tới năm… 2015!?

Với việc đi trước thời gian như trên, nếu phần đông người dân có đất cắm dùi hay an cư lạc nghiệp thì đó là tín hiệu đáng mừng và cũng góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong khi nhiều gia đình 3, 4 thế hệ phải sống chật chội trong các căn hộ vài chục mét vuông thì lại có không ít dự án phát triển nhà xây xong rồi để đấy hoặc cỏ mọc um tùm nhiều năm như đất hoang hóa, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Cũng chính vì điều này mà thời gian qua, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố đã thành lập các đoàn công tác nhằm kiểm tra, rà soát và đề xuất biện pháp xử lý đối với các dự án phát triển nhà thương mại sử dụng đất không hiệu quả, lãng phí. Đây cũng là nguồn căn của tình trạng… thừa đất nền phân lô, “căn bệnh” quá nặng nề của Hải Phòng.

Cũng qua tìm hiểu, tại nhiều quốc gia đang phát triển trong khu vực như Singgapo, Thái Lan, Malaysia… thì nhu cầu về nhà ở chung cư cho các đối tượng có thu nhập từ thấp tới trung bình cũng chiếm tới 70%-80% dân số. Như vậy, không thể nói với một thành phố mà đại bộ phận người dân có mức thu nhập được xem là khiêm tốn như Hải Phòng lại không có nhiều đối tượng là người có thu nhập thấp. Song, các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp lại khá chật vật.

Đơn cử, dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Bắc Sơn, quận Kiến An, ngay từ khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư đã cam kết giữ giá ổn định là căn hộ 45m2 với 320 triệu đồng và căn hộ 64m2 với giá 530 triệu đồng. Tiếp đến, khu chung cư còn được hưởng rất nhiều tiện tích như đường sá, sân chơi, khu thể thao… của khu đô thị Cựu Viên. Song, đến nay, sau gần hai năm cũng mới chỉ có 270 căn trong tổng số 464 căn hộ của toàn dự án có khách hàng đăng ký mua. 

Chưa hết, lô nhà chung cư với 88 căn hộ rộng 43m2 và 62m2 thuộc dự án nâng cấp đô thị tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, mặc dù có vị trí đắc địa, gần đường Nguyễn Văn Linh và tương lai là tuyến đường giao thông đô thị 50m, tiếp giáp với hai lô nhà đã có các hộ dân thuộc diện tái định cư đến sinh sống, có trường học, chợ, nhưng nhiều tháng nay cũng chỉ có lèo tèo vài hồ sơ đăng ký.

Vậy, cách nào “giải cứu” các nhà đầu tư và hâm nóng thị trường nhà chung cư thu nhập thấp tại Hải Phòng?

(còn nữa)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông