Chìa khóa mở kho “hàng trắng”

10:29 09/01/2022

Cứ khi có khách, lão mới đến mở cửa căn nhà cất giấu ma túy lấy “hàng” mang đến điểm hẹn tiến hành giao dịch. Để có chìa khóa mở kho hàng của lão, trinh sát đã phải tốn nhiều công sức, thời gian và hết sức nhạy bén, mưu trí. Đó chính là “chìa khóa” để mở nút thắt của vụ án, buộc tên tội phạm “sói già” trong làng gieo rắc “tử thần trắng” phải khuất phục.
Khúc Văn Lễ - kẻ gieo rắc "tử thần trắng"

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy-CATP chỉ đạo lực lượng trinh sát đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản nhằm phát hiện, đấu tranh hiệu quả hơn nữa với tội phạm ma túy. Qua tiến hành rà soát, trinh sát Đội 1 của đơn vị thấy nổi lên một trong những gương mặt đen đúa của làng gieo rắc “tử thần trắng”: Lão tên Khúc Văn Lễ, sinh 1951.

Điểm đáng ngờ đầu tiên khiến trinh sát phải quan tâm đến Lễ, đó là mặc dù có nhà ở phố Hoàng Quý, phường Hồ Nam, quận Lê Chân nhưng lão lại thuê một căn nhà ở số 8/43 đường Trần Nguyên Hãn. Lão thường xuyên ở căn nhà ngay mặt đường tàu Lê Chân này lọ mọ làm gì không biết, song thỉnh thoảng lại khóa cửa bỏ đi mất dạng. Đến tối lão mới lại về nhà ở phố Hoàng Quý, cơm nước, sinh hoạt ngủ nghỉ tại đó. Người quan tâm đến Lễ cũng chẳng ai nghĩ ở cái tuổi 70 lão còn lập “phòng nhì” nên mới thuê nhà làm chuyện lén lút!

Ma túy bị lực lượng công an thu giữ của Khúc Văn Lễ

Cũng xin nói thêm, vợ lão Hoàng Thị Minh Hòa, sinh 1954, trong một lần xách 3 bánh heroin đi giao dịch bị Công an bắt tại Hải Dương, sau đó bị Tòa án xử phạt tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nhà ở phố Hoàng Quý thoải mái để Lễ “rộng cẳng” làm những việc gì mình thích, vậy hà cớ gì phải đi thuê nhà?

Một điểm đáng lưu ý khác, con gái Lễ vừa thụ án 10 năm tù cũng về tội liên quan đến ma túy mới được tha về. Gia đình Lễ có “truyền thống” trong việc gieo rắc “cái chết trắng”, hẳn nhiên lão cũng là kẻ không bình thường.

Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội 1 nhanh chóng xác định: Khúc Văn Lễ có liên quan đến các hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Sống ngần ấy tuổi, có vợ con làm cái nghề “chết người” đó nên Lễ thường xuyên va chạm với cách thức làm ăn cũng như các thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng khiến lão trở thành “tinh”, là một loại “sói già” khi dấn thân vào con đường phạm pháp. Để bán được nhiều “hàng”, tiếp thị tới nhiều khách đến mua, lão thửa đủ các chủng loại ma túy nhằm chiều theo gu của khách, trong đó chủ lực là ma túy đá và heroin. Chẳng hạn: Ngô Quốc Bình, sinh 1970, ở số 47 đường Nguyễn Thiên Lộc, phường Nam Sơn, quận Kiến An là đối tượng nghiện ma túy, đã có 1 tiền án về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy thường đi cất “hàng” của lão, chủ yếu là Heroin về bán lại cho dân nghiện ma túy truyền thống để kiếm lời.

Có một điều rất khác biệt giữa Lễ và nhiều kẻ buôn ma túy khác, dù là đối tượng thâm căn cố đế bám vào “cái chết trắng” để mưu sinh nhưng lão không xài bất cứ loại ma túy nào. Có nghĩa là, cứ tối đêm về nhà ở phố Hoàng Quý là lão ăn nghỉ, vì không nghiện nên sẽ không mang ma túy về theo. Vậy, số ma túy lão tàng trữ để bán cho khách chỉ cất giấu tại căn nhà ở phố đường tàu lúc nào cửa cũng im ỉm khóa. Đây có thể ví như “kho hàng” của Lễ. Khi có khách, lão mới đến mở cửa căn nhà cất giấu ma túy, lấy “hàng” mang đến điểm hẹn tiến hành giao dịch.

Sau khi tiến hành trinh sát thực địa, nắm bắt quy luật hoạt động cũng như chiêu trò trong mua bán trái phép chất ma túy của Khúc Văn Lễ, Ban Chỉ huy Đội 1 đã phân tích, đánh giá về đối thủ của các anh và nổi lên vấn đề mấu chốt: Cách nào để buộc tên tội phạm gian ngoan, xảo quyệt tự mở “kho hàng” của lão, thu đầy đủ tang vật mới có thể được coi là thắng lợi của vụ án? Đó chính là phải tìm được chiếc chìa khóa ngay trong tay lão! Một kế hoạch công phu được Ban Chỉ huy Đội xây dựng tỉ mỉ đến từng chi tiết, trong đó nêu cao sự nhạy bén và sáng tạo trong phá án.

Ngô Quốc Bình "đại lý" và cũng là khách hàng sử dụng "hàng" của Khúc Văn Lễ

Cho đến sáng 30-12-2021, lực lượng trinh sát Đội 1 kết hợp với CAQ Kiến An và phường sở tại bắt quả tang Ngô Quốc Bình đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại nhà. Tang vật thu giữ, gồm: 0,11 gam Heroin, 1 xe máy, 1 ĐTDĐ và 1.750.000 đồng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Bình, Cơ quan điều tra thu giữ thêm 1,87 gam Heroin. Đấu tranh khai thác, Bình nhận mua ma túy của Khúc Văn Lễ về bán kiếm lời và dành một ít để sử dụng cho bản thân. Từ giờ phút này, mọi di biến động của “sói già” được lực lượng trinh sát theo dõi chặt chẽ.

Khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, Lễ đang ở nhà phố đường tàu thì bất chợt mở cửa vội vàng dắt xe máy ra đường phóng về khu vực ngã tư chợ Cột Đèn.  Vẫn phương thức thủ đoạn sau mỗi lần đi giao “hàng”, quá trình di chuyển của lão luôn chậm rãi khoan thai, mắt thỉnh thoảng “đá” vào gương chiếu hậu quan sát phía sau. Đến phố Hoàng Quý, lão dừng xe rồi xuống ngồi trước cửa nhà như thể đợi ai đó. Thời cơ phá án đã đến, tổ công tác Đội 1 phối hợp cùng CAP Hồ Nam, quận Lê Chân và Phòng phòng chống tội phạm về ma túy-Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 ập tới khống chế bắt quả tang Khúc Văn Lễ đang có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ, trong găng tay trái của Lễ đang cầm có 1 túi ni lon chứa 1 cục heroin (qua giám định nặng 3,76 gam), 1 ĐTDĐ, 1 xe máy nhãn hiệu Jupiter màu xanh và 5 triệu đồng. Khám nhà Lễ, Cơ quan điều tra không thu được tang vật gì thêm, song có 1 chùm chìa khóa, gồm 6 chìa được lão để ở góc ban thờ. Không bỏ sót bất cứ chi tiết nào, trinh sát đấu với lão, hỏi tính năng từng chiếc chìa khóa: khóa xe máy, khóa tủ… còn trật ra 1 chiếc chìa khóa chưa biết để làm gì. Ấp úng hồi lâu, Lễ mới khai nhận: chiếc chìa khóa trên để mở cửa căn nhà ở phố đường tàu.

Ma túy đá mà các đối tượng thường mua bán, trao đổi

“Kho hàng” của Khúc Văn Lễ đã được mở, Cơ quan CSĐT-CATP qua khám xét khẩn cấp nơi ở của lão tại 8/43 đường Trần Nguyên Hãn đã phát hiện, thu giữ trong bát sứ để ở ngăn kéo tủ thờ tầng 2 có 1 túi nilon màu đen và 8 túi nilon màu trắng chứa ma túy đá (nặng 110,63 gam Methamphetamine); 7 túi nilon nhỏ và 3 túi nilon lớn đều chứa Heroin dạng cục (nặng 68,81 gam) và 1 cân điện tử.

Trước chứng cứ, tang vật rõ ràng, Khúc Văn Lễ đã cúi đầu khai nhận: Khoảng gần 3 trước do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, để có tiền chi tiêu lão đã nghĩ đến việc mua ma túy và bán lại kiếm lời. Một hôm, khi Lễ đang ở nhà thì có một người phụ nữ khoảng 50 tuổi đi qua và gạ lão mua ma túy. Lễ đã mua của người phụ nữ này 1 lạng ma túy đá với giá 22 triệu đồng, 1 “cây” heroin với giá 12 triệu đồng và được người phụ nữ cho thêm 3 túi nilon chứa bột vụn heroin. Có “hàng” trong tay, Lễ đã chia 1 lạng ma túy đá thành nhiều túi nilon nhỏ, mỗi túi chứa khoảng 5 gam và bán với giá 1,5 triệu đồng/túi; chia 1 “cây” heroin thành 10 “chỉ” , cho vào 9 túi nilon để bán với giá 1,5 triệu đồng/”chỉ”. Còn 1 “chỉ” heroin do khi cắt ra bị vụn, Lễ cho chung vào với 3 túi chứa bột vụn heroin, nếu có khách mua thì cũng bán.

Chiều 30-12, Lễ nhận được điện thoại của khách (không rõ tên tuổi địa chỉ) hỏi mua 1 “chỉ” heroin, Lễ đồng ý bán với giá 1,5 triệu đồng và hẹn người này gặp nhau ở đường Hoàng Quý để giao ma túy. Lễ đã lấy ma túy chia sẵn mang đến phố Hoàng Quý trong lúc ngồi chờ khách trước cửa nhà số 35 thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Hiện, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khúc Văn Lễ và Ngô Quốc Bình cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích