Chiếu điều hòa – Hiểu chuẩn để rút tiền đúng

12:13 28/04/2018

Chuẩn bị “đối phó” với thời tiết nắng nóng của mùa hè, nhiều chị em đã lục tục tìm mua chiếu điều hòa cho gia đình khiến cho những ngày qua, sức tiêu thụ mặt hàng này ngày càng tăng trên thị trường…

Dạo quanh các tuyến phố trên đường Phan Bội Châu, Lê Lợi, Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn…, đã thấy nhiều cửa hàng bày bán đa dạng các loại chiếu với giá tiền dao động từ 150.000 đồng đến cả triệu đồng mỗi chiếc tùy vào chất liệu và kích cỡ của sản phẩm.

Chúng tôi gặp Nguyễn Thị Lương, ở An Thọ, An Lão, khi cô đang lựa chọn chiếu điều hòa tại cửa hàng trên đường Lê Lợi. Lương cho biết: Em ở quê ra đây thuê trọ để bán hàng rong. Phòng trọ lợp mái tôn, thấp bé nên mùa hè nóng lắm. Nghe người ta nói chiếu điều hòa khi nằm mát rượi nên em đang lựa chọn để mua cho mình 1 chiếc.

Còn chị Phạm Lan Phương, ở Bạch Đằng, Hồng Bàng, lại chọn mua đôi chiếu điều hòa lụa cho người thân ở quê. Chị Phương cho biết: Ông bà nội ở quê tiết kiệm điện lắm, nhiều khi về thăm mình thấy nóng bức, mồ hôi vuốt không kịp mà các cụ chỉ bật cái quạt nho nhỏ, bảo bật quạt to làm gì cho phí điện. Khuyên mãi chẳng chịu nghe, vì vậy chớm hè mình quyết định sắm cho các cụ đôi chiếu điều hòa để nằm cho mát.

Qua tìm hiều, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng chiếu cho biết, hiện đang là thời điểm cuối xuân, thời tiết bắt đầu nóng bức nên nhiều nhà bắt đầu thay vì nằm đệm ga vải chuyển sang dùng các loại chiếu cho thoáng. Anh Phan Văn Thắng, chủ hàng kinh doanh chiếu tại chợ Tam Bạc, cho biết: Lượng người mua tăng mạnh trong những ngày qua. Nhà anh chủ yếu nhập hàng buôn, song dịp này thấy khách đến mua cũng nhiều, có người mua tới 2-3 chiếc dùng cho gia đình.

Hiện nay rất nhiều người dân có xu hướng nằm nệm thay giường. Mùa hè đến, họ chỉ việc thay các ga vải của nệm bằng cách trải các loại chiếu trúc, chiếu điều hòa lên tấm nệm là có một giấc ngủ thoải mái không lo bí lưng. Tuy nhiên, chị Trần Ngọc Hoa, chủ cửa hàng chiếu trên đường Lê Lai, chia sẻ: Thực ra nhiều người hiểu nhầm tên “chiếu điều hòa” nên sau một thời gian sử dụng thường trách sản phẩm không đúng như tên gọi. Thực ra những sản phẩm chiếu này không có khả năng làm mát giống như một chiếc điều hòa mà chúng chỉ phát huy tác dụng khi nằm trong phòng có sử dụng điều hòa, còn ở những phòng bình thường sẽ khá nóng và bí có thể khiến người dùng khó chịu. Vì vậy mọi người cần tìm hiểu đúng trước khi quyết định nên mua hay không.

Chị Hoa cho biết thêm, hiện trên thị trường có nhiều loại chiếu điều hòa với chất liệu khác nhau. Chiếu điều hòa sợi mây được dệt bằng các sợi mây đan kết vào nhau, mặt dưới lớp lót vải. Khi bật điều hòa, chiếu sợi mây sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Mặt khác, do sợi mây mềm đan xen tạo lỗ thông khí nên có cảm giác thoáng mát. Hiện trên thị trường có chiếu điều hòa sợi mây Nhật Bản là dòng chiếu đắt tiền nhất nhưng sợi đanh đẹp, dày dặn, giá từ 800.000 – 1.000.000 đồng/chiếc. Chiếu của Thái Lan rẻ hơn, khoảng 350.000 – 500.000 đồng/chiếc tùy theo kích cỡ. Đây là loại được nhiều người ưa chuộng vì giá thành vừa phải mà chất lượng cũng tốt. Chiếu Trung Quốc có nhiều loại khác nhau, loại 1 khoảng 300.000 – 350.000 đồng, loại 2 khoảng 200.000 – 250.000 đồng, loại 3 khoảng 150.000 – 200.000 đồng.

Ngoài ra còn có chiếu điều hòa bằng lụa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với mức giá từ 200.000 – 400.000 đồng. Loại này có ưu điểm cực kỳ bắt mắt với màu sắc đa dạng và sang trọng nên rất được các bà nội trợ ưa chuộng.

Sở dĩ các loại chiếu này “được lòng” các bà nội trợ là bởi lợi thế không phải giặt, chỉ cần lau khăn ướt hoặc khăn có thấm cồn là sạch. Chiếu còn có ưu điểm gập dễ dàng, gọn nhẹ, tiện lợi khi mang đi xa. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh một lần nữa, đây là loại chiếu được sản xuất với mục đích sử dụng ở trong phòng có điều hòa. Thiết kế của loại chiếu này có tác dụng giữ nhiệt và làm mát, giúp chúng ta có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nằm trong phòng điều hòa. Còn với những phòng không sử dụng điều hòa thì chiếu chỉ có tác dụng làm mát như các loại chiếu thông thường mà thôi.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích