Chính thức cấm đỗ xe khu vực dải trung tâm thành phố

20:23 19/12/2017

Chiều 19-12, UBND thành phố đã tổ chức họp báo, công bố thời gian ấn định việc cấm đậu đỗ xe ô tô trên các tuyến đường thuộc dải Trung tâm thành phố kể từ 0h ngày 20-12.

Chánh văn phòng UBND thành phố Nguyễn Kim Pha thông báo việc cấm đỗ xe trên các tuyến thuộc dải  trung tâm thành phố

Các tuyến đường thuộc khu vực dải trung tâm thành phố được áp dụng quy định cấm đỗ xe bao gồm: Đường Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân); đường Trần Phú (quận Ngô Quyền); đường Trần Hưng Đạo; Quang Trung (quận Hồng Bàng) và tất cả các tuyến đường ngang trong dải trung tâm. Việc cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến này xuất phát từ hình hình thực tế khu vực dải trung tâm thành phố. Đây là trục không gian cây xanh đô thị quan trọng bậc nhất, là “lá phổi xanh của thành phố”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc đỗ xe trên các tuyến đường dải trung tâm thành phố có nhiều bất cập ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và TTATGT.

Tại cuộc họp báo chiều 19-12, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Ban ATGT thành phố cho biết: Trước thực trạng ùn tắc giao thông ở khu vực dải trung tâm thành phố vào các khung giờ cao điểm mỗi ngày, với vai trò trách nhiệm của ngành, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 3264/SGTVT- HTGT&ATGT ngày 15-12-2017 đề xuất UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông khu vực này. Để ra được văn bản trên (số 3264/SGTVT-HTGT&ATGT) Sở Giao thông vận tải đã xin ý kiến tham vấn hoặc trao đổi thông tin với các ban, ngành chức năng thành phố và UBND các quận liên quan để đề xuất tham mưu giúp Chủ tịch UBND thành phố. Sau khi có văn bản đề xuất, lãnh đạo UBND thành phố cũng đã họp về nội dung này để báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố trước khi triển khai.

Ngay sau khi UBND thành phố có văn bản số 4215/VP-GT, sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương phối hợp trong công tác chuẩn bị để triển khai việc cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường kể trên, bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực dải trung tâm thành phố. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tổ chức lắp đặt 45 biển cấm đỗ xe trên các tuyến đường khu vực dải trung tâm thành phố, đã hoàn thành vào chiều 19-12. Công an thành phố xây dựng kế hoạch chuyên đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường khu vực dải trung tâm thành phố nhất là việc xử lý vi phạm đỗ xe trái phép. UBND các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân tăng cường công tác tuyên truyền đối với nhân dân trong khu vực về chủ trương cấm đỗ xe để bảo đảm cảnh quan đô thị, chống ùn tắc giao thông khu vực dải trung tâm thành phố.

Theo Thượng tá Phạm Xuân Hải, Phó phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC67) Công an thành phố, việc UBND thành phố ra văn bản trên là cần thiết và phù hợp với Luật Giao thông đường bộ (quy định tại Điều 36, Điều 37 của Luật Giao thông đường bộ). Phòng PC67 ủng hộ cao và chấp hành nghiêm. Vì việc này sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thuộc khu vực dải trung tâm thành phố thời gian qua. Nhất là vào các giờ cao điểm lượng người và phương tiện qua lại rất đông và vào các dịp lễ, tết thành phố tổ chức các sự kiện lớn tại khu vực Nhà hát lớn thành phố.

Thượng tá Phạm Xuân Hải cho biết, Phòng PC67 tích cực tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố để xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng chấp hành, đồng thời bố trí lực lượng kiểm tra xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Việc triển khai thực hiện sẽ theo quy trình, lộ trình, sẽ tổ chức tuyên truyên, vận động quần chúng thực hiện trong thời gian từ 1 tuần đến 10 ngày để nhân dân hiểu, đồng thuận, chấp hành, nhất là đối với những hộ có nhà trên mặt đường phố thuộc khu vực dải trung tâm. Sau thời gian này, lực lượng CSGT mới áp dụng biện pháp xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Để giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe ô tô cho các hộ dân, tổ chức và khách du lịch đến khu vực dải trung tâm thành phố, UBND thành phố quy định cho phép đậu đỗ xe ô tô tại 10 tuyến, đoạn đường gần khu vực dải trung tâm. Cụ thể, trên đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Trần Hưng Đạo đến ngã tư giao với đường Điện Biên Phủ); trên đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ ngã tư giao với đường Điện Biên Phủ và ngã ba Quang Trung); Ký Con (đoạn từ ngã ba Quang Trung - ngã ba Tam Bạc); Nguyễn Thái Học) đoạn từ ngã ba Quang Trung - ngã ba Tam Bạc); Minh Khai (đoạn từ ngã ba Trần Hưng Đạo - đến ngã 3 Hoàng Diệu); Lý Tự Trọng (đoạn từ ngã tư Trần Quang Khải đến ngã ba Hoàng Diệu); Điện Biên Phủ (đoạn từ ngã 4 Lý Tự Trọng đến ngã 4 Hoàng Văn Thụ); Phạm Ngũ Lão (đoạn từ ngã tư Trần Phú đến Lương Khánh Thiện); Cát Cụt (đoạn từ Nguyễn Đức Cảnh đến ngã tư Hai bà Trưng); Trần Bình Trọng (từ ngã 3 Trần Phú đến ngã 3 Lương Khánh Thiện). Sở Giao thông vận tải đã lắp đặt biển báo cho phép đỗ xe ô tô tạm thời trên các tuyến, đoạn này. 

Được biết, kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa 15 vừa qua đã thông qua Đề án quy hoạch bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện cần có lộ trình, đặc biệt là xây dựng phân khúc huy động nguồn lực đầu tư một cách phù hợp.

Có ý kiến cho rằng, trên các đường ngang ngoài khu vực trung tâm được thành phố tạm thời cho phép đỗ xe ô tô đều nhỏ hẹp và cũng có các nhà hàng, khách sạn, hộ dân kinh doanh… sẽ không tránh khỏi bất lợi cho phương tiện lưu thông cũng như sẽ xảy ra phản ứng của chủ hộ, nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, thành phố rất cần có sự chia sẻ, ủng hộ và chấp hành nghiêm vì để giải quyết tình trạng đỗ xe trên các tuyến phố cần có lộ trình, quy hoạch từng bước. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương linh hoạt điều chỉnh những vấn đề phát sinh sao cho phù hợp tình hình thực tế và yêu cầu đặt ra.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích