Chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, phòng chống thiên tai

19:33 16/09/2021

Trước diễn biến khó lường của nhiều hình thái thời tiết cực đoan như hiện nay, Sở Công thương đã chủ động xây dựng, triển khai phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Mục tiêu của phương án nhằm cung ứng bảo đảm về số lượng, chất lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng chống thiên tai, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là đối với các trường hợp lợi dụng thiên tai để đầu cơ trục lợi, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố.

Xác định việc dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, Sở Công thương đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng phân phối xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa vừa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh ở thời điểm hiện tại, vừa đảm bảo cung ứng kịp thời cho nhân dân khi có sự cố thiên tai xảy ra. Đồng thời, Sở kết hợp với các địa phương rà soát những địa điểm xung yếu, có nguy cơ cao bị chia cắt, ngập úng nặng khi mưa lũ xảy ra để thực hiện tốt kế hoạch dự trữ tại chỗ và bình ổn giá cả. Theo Sở Công thương, nguồn hàng để cung ứng khi có thiên tai xảy ra được các doanh nghiệp cam kết bảo đảm đầy đủ về số lượng lẫn chất lượng, chủng loại hàng hóa và phương tiện giao hàng ứng cứu kịp thời khi có sự cố lũ lụt, bão lớn xảy ra trên địa bàn.

Người dân mua sắm tại siêu thị MM MegaMarket

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 6 doanh nghiệp, siêu thị tham gia dự trữ và cung ứng hàng hóa với các mặt hàng gồm: Chi nhánh Công ty TNHH MM MegaMarket tại Hải Phòng; Công ty Cổ phần EB Hải Phòng; Công ty TNHH MTV Co.oop Mart HP; Chi nhánh Công ty cổ phần INTIMEX tại Hải Phòng; Công ty Cổ phần Thực phẩm công nghệ Đồng Lợi; Công ty Cổ phần thương mại Minh Khai. Các mặt hàng chủ yếu được các doanh nghiệp dự trữ gồm hàng hóa đáp ứng nhu cầu dự trữ lương thực (gạo), thực phẩm công nghệ chế biến sẵn (mì gói, nước uống đóng chai...) Theo thống kê của Sở Công thương, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã chuẩn bị dự trữ khoảng 680 tấn gạo, 126.791 thùng mỳ ăn liền loại 30g/gói (30 gói/thùng), 72,5 tấn đường trắng, 158.369 thùng sữa tươi loại 150ml (12 vỉ/thùng), 70.377 thùng sữa đặc ông Thọ Vinamilk (48 hộp/thùng), 33.237 thùng nước uống đóng chai loại 0,5 lít (24 chai/thùng). Tương ứng với số tiền dự trữ trị giá hơn 107 tỷ đồng.

Do các loại hàng hóa dự trữ được các doanh nghiệp, siêu thị bảo quản ở kho hàng tại điểm kinh doanh, Sở Công thương đã hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát, xây dựng phương án nhằm đảm bảo an toàn, chống ngập lụt, chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị vận chuyển trong trường hợp bão lũ xảy ra nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, Sở cũng đã yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, siêu thị chủ động tăng nguồn hàng dự trữ  trong kho, tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ, đặc biệt ở các vùng trũng thấp dễ bị chia cắt, bảo đảm không để tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra trong mưa lũ. Ngoài ra, Sở cũng tăng cường kiểm soát thị trường về giá cả, chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng nâng giá, tăng giá đột biến, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Sở cũng xây dựng phương án phương tiện vận chuyển hàng hóa, trong trường hợp cần thiết, Sở đề nghị UBND thành phố phân công các đơn vị có năng lực vận chuyển (thành viên của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn) kịp thời vận chuyển hàng hóa đến nơi cần cung cấp. Bên cạnh việc dự trữ, phân luồng cung ứng hàng hóa, Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai, mưa lũ để đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý nhằm trục lợi, gây bất ổn thị trường.

Theo Sở Công thương, điều đáng ghi nhận là toàn bộ kinh phí chuẩn bị cho nguồn hàng dự trữ lần này đều do các doanh nghiệp tự nguyện chi trả bằng nguồn vốn và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp, siêu thị được Sở Công thương vận động tham gia dự trữ hàng hóa đã chuẩn bị nguồn hàng khá đầy đủ và đã có kế hoạch vận chuyển hàng hóa cho mùa mưa bão năm nay. Về giá cả, các siêu thị luôn có các chương trình bình ổn giá, như: khuyến mãi, giảm giá sâu, hỗ trợ giao hàng về nhà…, tùy từng thời điểm cụ thể để chủ động hỗ trợ người dân trong thiên tai, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, hàng hóa dự trữ được đơn vị sử dụng và luân chuyển theo chu kỳ 3-5 ngày/ 1 lần để đảm bảo chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông