Chủ động khắc phục nguy cơ tai nạn

16:30 24/08/2015

 

 

Hiện trạng phương tiện đường thủy hoạt động trên luông dẫn vào cảng
Hiện trạng phương tiện đường thủy hoạt động trên luông dẫn vào cảng

Khu vực công trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cũng đồng thời là khu vực đang diễn ra Dự án đầu tư  xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Dự án kép). Do đó, yêu cầu đặt ra là vừa đảm bảo tiến độ những cũng phải đảm bảo an toàn luồng tuyến hàng hải cho các tàu biển, phương tiện vận tải hàng hóa ra vào khu vực cảng được thuận lợi.

Thi công dự án kép

Theo cơ quan Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, cả 2 dự án đều diễn ra trên khu vực luồng hàng hải Hải Phòng, thuộc địa bàn huyện đảo Cát Hải. Cụ thể, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có mặt bằng thi công tại luồng Lạch Huyện, trải dài trên 10km. Phạm vi khu vực thi công cảng này liền kề với vị trí phao 15A, 15B là khu vực ga tránh và neo đậu tàu của đoạn Lạch Huyện. Tương tự, mặt bằng thi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là khu vực ngã ba giao nhau giữa đoạn luồng Bạch Đằng và đoạn luồng Nam Triệu, liền kề với cửa kênh Hà Nam, kênh Cái Tráp.

Theo hợp đồng, Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ thuộc Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện cũng đã khởi công thực hiện từ tháng 2-2014, thời gian thi công dự kiến là 36 tháng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Còn thời gian thực hiện Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng phải gia hạn, dự kiến kéo dài đến tháng 8-2019.

Khu vực thi công 2 dự án này có đặc điểm điều kiện tự nhiên địa hình, thủy văn khu vực phức tạp, thường chịu ảnh hưởng của thời tiết sa mù, lốc cục bộ, bão. Tình hình hoạt động khu vực đan xen của các tuyến giao thông đường thủy nội địa và tuyến luồng hàng hải.

Mặt khác, bối cảnh hoạt động cảng biển Hải Phòng sôi động, phát triển mạnh. Theo thống kê của cơ quan Cảng vụ Hải Phòng, hiện tại khu vực cảng biển Hải Phòng có khoảng 600 tàu biển đăng ký hoạt động, chiếm 35,5% tổng số tàu đăng ký trong toàn quốc (1.691 tàu) và chiếm 37% tổng số tấn trọng tải của đội tàu biển quốc gia (7.467.269DWT).

Theo dự báo khối lượng hàng hóa thông quan khu vực cảng biển Hải Phòng cả năm 2015 ước đạt trên 70 triệu tấn. Để vận chuyển được sản lượng hàng hóa này, cần có trên 17.000 lượt tàu biển, hàng vạn lượt phương tiện thủy nội địa và tàu pha sông biển ra, vào vùng nước cảng biển Hải Phòng hoặc hành trình qua luồng hàng hải nằm trong vùng nước thủy nội địa.

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT và lãnh đạo UBND thành phố diễn ra vào ngày 19-8 vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng), từ quý II/2015,  nhà thầu, đơn vị thi công trong và ngoài nước tập kết nhiều loại máy móc thiết bị hạng nặng, nhiều chủng loại phương tiện thủy tham gia giao thông. Tuy nhiên, tình hình TTATGT khu vực thi công diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông giữa phương tiện giao thông đường thủy nội địa với phương tiện thi công công trình rất cao.

Bến cát trái phép nằm trong phạm vi thi công dự án
Bến cát trái phép nằm trong phạm vi thi công dự án

Cụ thể, tại khu vực thi công gói thầu số 10, hợp phân A (xây dựng 2.480m đê chắn sóng và 7.600m đê chắn cát) tiếp giáp với khu vực các mỏ cát đã đóng cửa, nhà thầu thi công thả phao chỉ giới phạm vi thi công công trình nhưng có rất nhiều tàu khai thác cát trái phép vẫn thường xuyên ra vào hút cát,  nguy cơ đâm va các phương tiện, máy móc thiết bị công trình thi công cảng rất cao. Ban quản lý dự án đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND huyện Cát Hải, tuy nhiên tình hình ít được cải thiện, các tàu cát lại chuyển thời gian hoạt động từ ban ngày sang ban đêm nên nguy cơ đâm va còn cao hơn.

Cũng theo đơn vị chủ đầu tư Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, theo kế hoạch 2 gói thầu xây dựng còn lại của Hợp phần A là  gói thầu số 8 (nạo vét 7,3km luồng chạy tàu có độ sâu âm (-) 14m, chiều rộng 160m, vũng quay tàu đường kính 660m) và gói thầu số 9 (nạo vét 10 km luồng chạy tàu độ sâu -14m, rộng 160m) với thời gian thi công 30 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2018, đang trong giai đoạn mở thầu, dự kiến khởi công vào cuối năm 2015.

Các hoạt động thi công 2 gói thầu này diễn ra trực tiếp các tuyến đoạn luồng hàng hải chạy tàu. Do đó, công tác phối hợp, thông tin liên lạc giữa các đơn vị thi công, giám sát với thuyền trưởng, hoa tiêu dẫn tàu phải kịp thời, khoa học, trách nhiệm cao để

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông