Chủ động ngăn ngừa cúm gia cầm lây sang người

16:55 16/03/2017

 

Tiêm phòng cho đàn gia cầm
Tiêm phòng cho đàn gia cầm

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp đặc biệt tại 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhộn nhịp với nước ta. Còn theo thông báo của Tổ chức Thú y Quốc tế (OIE) tại tỉnh Sveyrieng (Cam-pu-chia) đã xuất hiện một số ổ dịch cúm A H5N1 trên gia cầm, khả năng xâm nhập dịch bệnh vào nước ta là rất cao.

Chính vì vậy, Sở Y tế thành phố khuyến cáo người dân nên thường xuyên rửa tay với xà phòng, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và nơi ở để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm A H5N1 và cúm A H7N9. Mọi người không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc, không ăn tiết canh và luôn phải bảo đảm VSATTP. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết, người dân phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn để các đơn vị chức năng kịp thời xử lý ổ dịch theo quy định.

Người trở về nước từ khu vực có dịch bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe. Khi có các biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Đối với với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh: không nên đi đến khu vực giết mổ gia cầm; tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ bán gia cầm; không nên tiếp xúc với với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng; luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hành vệ sinh cá nhân tốt, chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông