Chủ động phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn nuôi

09:17 28/11/2018

Ngày 22-11, ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình dịch bệnh xảy ra trên đàn lợn nuôi của hộ ông Mai Xuân Hiển, ở thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, Chi cục Chăn nuôi & Thú y thành phố đã phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện Kiến Thụy và xã Đại Đồng kiểm tra thực tế đàn lợn.

 Dịch LMLM xuất hiện trên đàn lợn ở xã Đại Đồng, Kiến Thụy

Qua kiểm tra, cho thấy: Hộ ông Hiển có tổng đàn lợn nuôi gồm 515 con. Trong đó, có 115 con lợn nái, 400 con lợn nuôi thịt, được nuôi tại 3 dãy chuồng riêng biệt. Theo hộ ông Hiển cho biết, tính đến ngày 11-11, 133 con lợn nuôi thịt, từ 2 - 3 tháng tuổi, nuôi tại dãy chuồng phía ngoài cổng giáp đường Cao tốc bắt đầu có dấu hiệu chân đi khập khiễng, sốt, viêm móng.

Ngay sau khi phát hiện các triệu chứng trên, gia đình ông Hiển đã tự điều trị cho đàn lợn bằng kháng sinh, bôi Xanh methylen tại các móng bị viêm; tiếp đó là tiêm vắc xin lở mồm long móng (LMLM) typ O cho toàn bộ 133 con lợn trong dãy chuồng này.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 8/133 con lợn nói trên của gia đình ông Hiển có dấu hiệu sốt cao, chân đi khập khiễng, viêm long móng chân, ủ rũ, nghi mắc bệnh LMLM. Những con lợn này đã được chủ hộ tách ra ô chuồng riêng. 125/133 con còn lại chưa phát hiện triệu chứng lâm sàng.

Ngay sau đó, Chi cục đã tiến hành lấy 2 mẫu biểu mô, 22 mẫu huyết thanh gửi Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm phân lập vi rút và kháng thể nhiễm tự nhiên đối với bệnh LMLM tại dãy chuồng bên ngoài có lợn mắc bệnh; 10 mẫu huyết thanh tại 2 dẫy chuồng bên trong xác định hiệu giá kháng thể sau tiêm phòng. Đồng thời phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp chống dịch như:

Lập biên bản, yêu cầu chủ cơ sở nuôi tuyệt đối không được vận chuyển lợn mắc bệnh, lợn khỏe mạnh trong trại ra bên ngoài khi chưa có kết quả xét nghiệm bệnh. Giám sát chặt chẽ số lợn mắc bệnh, tiêu hủy lợn ốm chết theo đúng quy trình. Tiến hành khử trùng tiêu độc toàn bộ các dãy chuồng trại chăn nuôi, đường đi, dụng cụ chăn nuôi 1 lần/ngày. Cách ly, theo dõi đàn lợn trong trại, khi phát hiện dấu hiệu bất thường phải báo ngay chính quyền địa phương, cán bộ thú y cơ sở để xử lý kịp thời.

Thống kê tổng đàn lợn nuôi trên địa bàn xã, số lượng gia súc đã tiêm phòng vắc xin LMLM còn thời hạn miễn dịch và số lượng chưa tiêm hoặc tiêm phòng nhưng đã hết thời gian bảo hộ miễn dịch theo quy định; thực hiện các biện pháp chống dịch; tăng cường công tác tuyên, nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, thực hiện không giấu dịch, không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn bừa bãi...

Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II, cho thấy, 2/2 mẫu biểu mô đều dương tính với vi rút LMLM.

Tính đến ngày 25-11, tổng số lợn mắc bệnh LMLM, phải tiêu hủy bắt buộc trong ổ dịch của hộ ông Hiển là 10 con lợn nuôi thịt, trọng lượng từ 25 - 30 kg; 505 con lợn còn lại tiếp tục được theo dõi, giám sát.

Đối với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, hiện tình hình đàn lợn phát triển ổn định, không phát hiện lợn ốm, chết, tiêu hủy nghi mắc bệnh LMLM gia súc.

Nguyên nhân phát sinh dịch bệnh được cơ quan chức năng xác định là do đàn lợn không được tiêm vắc xin phòng bệnh. Trong 1 tháng gần đây, có thương lái ra, vào trang trại hộ ông Hiển thu mua lợn, không thực hiện quy trình cách ly, khử trùng tiêu độc theo quy định. Đã vậy, dãy chuồng nuôi lợn thịt của hộ ông Hiển nằm sát đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Đây là con đường thuận tiện nhất được các thương lái lựa chọn vận chuyển gia súc từ các tỉnh qua Hải Phòng vào Quảng Ninh tiêu thụ. Thêm vào đó, hiện, thời tiết đang chuyển rét, nhiệt độ trong ngày chênh lệch lớn, làm giảm sức đề kháng của đàn lợn. Đặc biệt, việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch từ các tỉnh lân cận vào Hải Phòng không ngừng tiếp diễn... Đây chính là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, phát sinh, gây tác hại trên đàn gia súc nuôi của thành phố.

Để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc, Chi cục Chăn nuôi & Thú y thành phố đang phối hợp, hướng dẫn các địa phương có dịch, chưa có dịch triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, phòng chống theo quy định.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông