Chủ động phòng ngừa và đấu tranh tội phạm mua bán người

14:16 10/10/2015

 

...
...

Sáng 8-10, đoàn công tác Ban chỉ đạo 138 của Chính phủ do Cục phó Cục phòng chống TNXH (Bộ LĐTB&XH) Lê Thị Hà làm trưởng đoàn làm việc với CATP về kết quả thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mua bán người giai đoạn 2011-2015. Tiếp và làm việc có các đồng chí: đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Phó giám đốc CATP, Phó ban chỉ đạo 799 thành phố; Nguyễn Thị Tâm, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH; đại tá Nguyễn Minh Quang, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng thành phố cùng đại diện một số sở, ngành và địa phương (ảnh).

Trong giai đoạn 2011-2015, công tác phòng chống mua bán người trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và đạt kết quả khá toàn diện. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao ý thức cảnh giác về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người. Các sở, ngành, đoàn thể như: CATP, Bộ chỉ huy quân sự, Chi cục phòng chống TNXH (Sở LĐTB&XH), Sở Tư pháp Hội phụ nữ… đã tham mưu cho thành phố ban hành các văn bản liên quan; đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm về mua bán người.

Cụ thể, riêng lực lượng CATP phát hiện 16 vụ với 41 đối tượng, trong đó đã xác lập, triệt phá 12 chuyên án đấu tranh với các đường dây mua bán người, bắt giữ 14 đối tượng; TAND thành phố đã xét xử 14 vụ với 40 bị cáo. Cùng với đó, công tác phòng ngừa xã hội; việc hỗ trợ hỗ trợ tâm lý, học nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ các nạn nhân nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện đồng bộ. Từ năm 2011-2015, đã có 67 nạn nhân trên địa bàn thành phố bị mua bán từ nước ngoài trở về được hỗ trợ về kinh tế, tư vấn tâm lý, việc làm.

Tại buổi làm việc, các thành viên BCĐ 779 thành phố kiến nghị đoàn công tác những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống mua bán người như: công tác quản lý nhà nước còn một số sơ hở trong lĩnh vực môi giới hôn nhân, đi du lịch, thăm thân… dẫn đến việc các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội; nhận thức của một bộ phận phụ nữ ở các vùng nông thôn còn hạn chế nên dễ bị các đối tượng lừa gạt, rủ rê lôi kéo và trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Ngoài ra, hoạt động tội phạm mua bán người với đường dây khép kín, phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi hơn trong khi một số nạn nhân sau khi được giải cứu, hồi hương không trình báo, tố giác tội phạm; công tác giải cứu nạn nhân rất nhiều khó khăn; kinh phí và chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ cơ sở trực tiếp làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ nạn nhân còn hạn chế…

Thay mặt đoàn công tác, bà Lê Thị Hà đánh giá cao kết quả đạt được của BCĐ 799 thành phố Hải Phòng trong công tác phòng chống mua bán người giai đoạn 2011-2015; trong thời gian tới, đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chủ động phòng ngừa, có cơ chế thông tin tội phạm và trong xác minh, điều tra, truy bắt đối tượng; hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng đạt hiệu quả cao.

Cũng trong ngày, đoàn công tác Ban chỉ đạo 138 Chính phủ đã có buổi làm việc cùng nội dung tại Công an huyện Thủy Nguyên.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông