Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo 8 biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19

20:44 15/02/2021

Chiều ngày 15-2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ ngành, cơ quan trung ương, trực tuyến với lãnh đạo 26 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở ngành thành phố, lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố.  

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h ngày 15-2, Việt Nam có 2.228 ca mắc Covid-19, đã hồi phục 1.532 ca; còn tính từ ngày 28-1 đến nay có 13 tỉnh, thành phố có ca dương tính với Covid-19 với tổng số 637 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó nhiều nhất là tỉnh Hải Dương với 461 ca, tiếp theo là tỉnh Quảng Ninh với 59 ca, TP Hà Nội với 32 ca…

Tại Hải Phòng, từ ngày 28-1 đến nay có 1 ca nhiễm Covid-19 (bệnh nhân số 1561, đã chuyển về Hải Dương điều trị), toàn thành phố có 583 ca nghi nhiễm, trong đó 582 ca đã xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng điểm lại một số biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố từ sau ngày 28-1 đến nay, và cho biết, trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu, thành phố đã làm tốt việc cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm; những ngày tết, người dân thành phố đi lại ít hơn, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh, nhất là thông điệp “5K” của ngành Y tế, trong đó việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng mang tính bắt buộc. Thành phố cũng đã xử lý nghiêm 34 đối tượng người Hải Dương xâm nhập trái phép vào thành phố Hải Phòng qua Chốt kiểm soát dịch bệnh huyện An Dương.

Cùng với đó, thành phố cũng đã tiến hành đầu tư thêm 2 máy xét nghiệm, tăng cường bổ sung vật tư y tế, nâng công suất xét nghiệm lên 10.000 mẫu/ngày,tiếp tục mở rộng diện xét nghiệm như công nhân từ nơi khác đến, các chuyên gia nước ngoài đến Hải Phòng làm việc, y bác sĩ trực tiếp làm công tác phòng dịch, cán bộ và nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan trung ương liên quan giúp đỡ để thành phố sớm có nguồn vaccine tiêm phòng bệnh Covid-19 cho người dân thành phố.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch bệnh của các bộ ngành, cơ quan trung ương, các địa phương có ca dương tính với Covid-19 như Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải có vaccine phòng Covid-19 trong tháng 2; giao Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất cách tiếp cận chống dịch mới; chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi có tình huống xấu xảy ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhất trí với biện pháp giãn cách xã hội trong phạm vi toàn tỉnh của tỉnh Hải Dương; yêu cầu lực lượng quân đội quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Hải Dương và khẳng định, công tác phòng chống dịch bệnh phải đi từ cơ sở, theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không để người dân hoang mang quá mức trước dịch bệnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, cơ quan trung ương, các địa phương, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian tới sẽ đạt hiệu quả cao.

Ngay sau khi phiên họp trực tuyến của Chính phủ kết thúc, Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Nguyễn Văn Tùng đã chủ trì họp khẩn, nghe ý kiến các cơ quan liên quan, đồng thời chỉ đạo thực hiện 8 biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh thời gian tới.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Trần Thanh Cường phát biểu ý kiến

Chủ tịch Hội cựu chiến binh thành phố Lưu Xuân Cải phát biểu ý kiến

Bà Phạm Thu Xanh, nguyên GĐ Sở Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố phát biểu ý kiến

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo: Từ 20h ngày 15-2 (tức ngày mồng 4 tết nguyên đán Tân Sửu) tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tất cả các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố; học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố. Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng, ưu tiên các trường hợp: Các thành viên trong gia đình có công dân từ các địa phương có dịch bệnh về thành phố ăn Tết, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hà Nội, chuyên gia nước ngoài đang làm việc, sinh sống trên địa bàn thành phố, xét nghiệm trước đối với các chuyên gia của các nước dịch bệnh đang bùng phát; y, bác sĩ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế; các cán bộ y tế, chiến sỹ Công an và Quân đội đang làm việc tại các chốt kiểm soát của thành phố; lái xe liên tỉnh từ Hải Phòng đi các địa phương có dịch; công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp; cán bộ, người lao động tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Chủ tịch UBND thành phố khuyến khích mọi công dân chủ động xét nghiệm tại các cơ sở xét nghiệm của thành phố và tự trả phí xét nghiệm; chủ các doanh nghiệp có trách nhiệm trả phí xét nghiệm khi các cơ sở y tế thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Đối với công nhân làm việc tại các nhà máy tại Hải Phòng về quê ăn tết, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tạm dừng tiếp nhận công nhân từ tỉnh Hải Dương; đối với các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng thì chỉ tiếp nhận công nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 bằng phương pháp PCR.

Đối với các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát đối với công dân từ các địa phương có dịch bệnh đến thành phố, đặc biệt là các công dân đến từ tỉnh Hải Dương và thành phố Hà Nội, trường hợp cần thiết vào thành phố thì bố trí  vào cơ sở cách ly tập trung của thành phố và phải trả chi phí cách ly; đồng thời tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại các đường mòn, lối mở trước các chốt kiểm soát ra vào thành phố, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với tỉnh Hải Dương, xử phạt nghiêm khắc các tường hợp vi phạm theo quy định; tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang và vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh tại các nhà hàng, khách sạn…

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông