“Chung tay tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, xử lý chất thải bảo vệ môi trường” – mô hình cần được nhân rộng

16:26 17/12/2021

Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình “Chung tay tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, xử lý chất thải bảo vệ môi trường” đã được chính quyền, nhân dân thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo tích cực tham gia hưởng ứng. Mô hình đã góp phần từng bước xử lý được các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, xây dựng quy trình thu gom, xử lý chất thải nông nghiệp có các thành phần nguy hại theo đúng quy định trên địa bàn.

Giải “bài toán” xử lý chất thải nguy hại…

Mô hình “Chung tay tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, xử lý chất thải bảo vệ môi trường” được Phòng Cảnh sát môi trường – CATP triển khai thí điểm tại thị trấn Vĩnh Bảo.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường trao quà tặng thị trấn Vĩnh bảo

Là trung tâm văn hoá, chính trị của huyện, thị trấn Vĩnh Bảo có số dân đông, sinh sống bằng đủ các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, nông nghiệp nên phát sinh nhiều loại chất thải xả ra môi trường, nhất là rác thải sinh hoạt và rác thải nông nghiệp. Đáng chú ý, mặc dù địa phương đã có HTX thu gom, xử lý rác thải, có nhà máy xử lý, chôn lấp, đốt chất thải nhưng không có chức năng xử lý chất thải nguy hại; nguồn lực, nguồn kinh phí dành cho việc thu gom, xử lý rác thải nguy hại còn nhiều hạn chế. Thêm vào đó là thói quen và tập quán canh tác lâu năm của người dân đã khiến rác thải nông nghiệp, nhất là các loại như: bao bì thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học, hoá học đã qua sử dụng là các loại chất thải nguy hại nhưng chỉ được thu gom, vận chuyển, xử lý như chất thải rắn thông thường.

Trước thực trạng trên, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Phòng Cảnh sát môi trường đã lựa chọn thị trấn Vĩnh Bảo là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm mô hình: “Chung tay tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, xử lý chất thải bảo vệ môi trường”.

Đúng như tên gọi, mô hình được triển khai với mục tiêu chính là nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, ý thức cũng như trang bị các kỹ năng cần thiết trong công tác bảo vệ môi trường đến toàn thể người dân, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị, xã hội địa phương.

CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường đồng hành cùng nhân dân thị trấn Vĩnh Bảo thu gom rác thải

Hoàn thiện các quy trình thu gom rác thải

Triển khai mô hình, đội ngũ CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, mang hết khả năng, tâm sức, chủ động triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền tập trung tại thị trấn. Qua đó, đã góp phần trang bị cho các tầng lớp nhân dân địa phương những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu nói chung; cách nhận biết, phân loại các loại rác thải; các biện pháp hạn chế rác thải sinh hoạt, tự tái chế, tái sử dụng một số loại rác thải sinh hoạt; quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nông nghiệp có thành phần nguy hại…

 Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn, thu gom và xử lý khoảng 20 m3 rác thải sinh hoạt đổ thải không đúng quy định; trực tiếp cùng quần chúng nhân dân thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường tại các điểm nóng về ô nhiễm rác thải trên địa bàn thị trấn. Hỗ trợ, phối hợp cùng địa phương trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nông nghiệp có các thành phần nguy hại theo đúng quy định.

Cụ thể, trên cánh đồng, các thùng bê tông đúc có mái che chống nước mưa được đơn vị đặt với khoảng cách, vị trí thích hợp, thuận tiện để nhân dân bỏ các loại bao bì thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chế phẩm sinh học, hoá học đã qua sử dụng vào.

Định kỳ Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh tiến hành thu gom các loại chất thải trên để chuyển cho HTX thu gom chất thải của thị trấn. HTX xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại tạm thời để thu gom, lưu giữ các loại chất thải nông nghiệp có thành phần nguy hại mà không tự xử lý bằng phương pháp đốt hay chôn lấp như thông thường.

Tiếp đó, Phòng Cảnh sát Môi trường đứng ra nhận trọng trách kêu gọi đơn vị xử lý chất thải nguy hại có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí xử lý chất thải nguy hại cho UBND thị trấn Vĩnh Bảo, với mức kinh phí 15.000.000 đồng/1 năm. Định kỳ 6 tháng, đơn vị này sẽ đến thu gom, xử lý lượng chất thải nguy hại trên theo đúng quy định.

Ngoài ra, triển khai mô hình, Phòng Cảnh sát Môi trường còn trao tặng địa phương 2 xe thu gom rác thải sinh hoạt, trị giá 12.000.000 đồng. Đồng thời, thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực thuộc quản lý của đơn vị nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, hướng dẫn các văn bản, quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải để các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng theo quy định...

Nhờ đó, sau hơn 1 năm triển khai mô hình, Phòng Cảnh sát Môi trường đã đồng hành cùng chính quyền, nhân dân địa phương từng bước xây dựng, hoàn thiện quy trình thu gom rác thải nông nghiệp có các thành phần nguy hại từ khâu phát sinh đến lúc xử lý; không để xảy ra các tình huống phức tạp, đơn thư, khiếu kiện kéo dài liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường.

Với kết quả bước đầu đạt được, vừa qua, Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ - Bộ Công an đã có văn bản ghi nhận, thông báo một số kết quả nổi bật qua sơ kết 1 năm thực hiện mô hình: “Chung tay tuyên truyền vận động Nhân dân thu gom, xử lý chất thải bảo vệ môi trường” của Phòng Môi trường thành phố - CATP, để Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham khảo, vận dụng vào thực tiễn công tác...

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông