Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển”: Hứa hẹn mới mẻ, đặc sắc, hấp dẫn

15:09 12/05/2023

Năm 2023 được xem như dấu mốc quan trọng tròn một thập kỷ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng. Với sự khác biệt lớn so với các kỳ lễ hội trước, năm nay, chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - tỏa sáng miền cửa biển” diễn ra tối 13-5 sẽ là một sự kiện lớn theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng nhân dịp này có cuộc trao đổi với Tổng đạo diễn chương trình Việt Tú về đêm diễn đang được Nhân dân và du khách Hải Phòng quan tâm.

Phóng viên: Hải Phòng đã mang đến cho anh cảm xúc thế nào trong lần đầu tiên anh tham gia Chương trình nghệ thuật Lễ hội Hoa phượng đỏ - 2023 với vai trò là Tổng đạo diễn?

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật:

Nói đến Hải Phòng chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đó là thành phố Hoa phượng đỏ, hay còn được gọi là thành phố Cảng. Đây là một vùng đất đang tuôn chảy mạnh mẽ những giá trị của cuộc sống, những giá trị cộng đồng. Những cây cầu mới được xây dựng, không chỉ giúp thành phố phát triển về kinh tế - xã hội mà còn là điểm kết nối du lịch, điểm checkin mới cho giới trẻ.

Với tôi, Hải Phòng thật đất đặc biệt, tôi coi Hải Phòng là ngôi nhà thứ 2 của mình do vợ tôi là người đất Cảng, tôi làm con rể Hải Phòng hơn 20 năm qua nên mỗi dịp về thành phố, tôi vẫn luôn nghĩ, nếu có một dịp nào đó Hải Phòng cho tôi cơ hội là đạo diễn một chương trình nghệ thuật, nhất là vào các dịp kỉ niệm ngày thành phố hoàn toàn giải phóng (13-5) thì thật là một điều rất hạnh phúc.

Sân khấu chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển” được đánh giá là hoành tráng, lớn nhất từ trước tới nay

 Và niềm hạnh phúc đó đã đến. Với tôi Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2023 này là sự kiện quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế; thúc đẩy đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Được tham gia với vai trò Tổng đạo diễn Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển” với tôi thật vinh dự và tự hào.

Phóng viên: Yêu cầu đặt ra với ê- kíp thực hiện Chương trình là tươi mới trẻ trung. Điều này sẽ được cụ thể hóa như thế nào, thưa anh?

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú: Với mong muốn truyền tải được thông điệp về một thành phố năng động đang bước vào kỷ nguyên mới, đội ngũ sáng tạo chúng tôi xác định đây cần phải là một sự kiện mang một tinh thần khác biệt; thể hiện tầm nhìn thời đại bằng cách đi cùng xu thế chung trong nền công nghiệp giải trí toàn cầu với việc khai thác triệt để những, ứng dụng công nghệ, hiệu ứng mới nhất để tôn vinh những giá trị, di sản, thành tựu và tầm nhìn của Hải Phòng theo một cách hiệu quả nhất.

 “Đổi mới” cũng chính là đề bài mà lãnh đạo thành phố cũng như lãnh đạo các sở, ban, ngành đưa ra. Sau 9 năm tổ chức Lễ hội, việc “Đổi mới” cũng là để ghi dấu ấn tròn 10 năm của Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2023. Chuyện “Đổi mới” ở đây không phải là mình cố tình làm khác đi văn hóa, con người và lịch sử Hải Phòng mà là mình làm mới đi trong cách kể lại câu chuyện đã làm cho nhiều thế hệ con người Hải Phòng tự hào về mảnh đất này.

Nói tóm lại là phải giới thiệu về một Hải Phòng với tinh thần rất mới không chỉ với Nhân dân thành phố mà với du khách trong nước và quốc tế.

Chương trình có nhiều nét mới tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu, hứa hẹn mang lại sự tươi mới, trẻ trung, bùng nổ, hiện đại so với các kỳ lễ hội đã diễn ra.

Chính vì vậy, ngay từ thiết kế sân khấu đã thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ khi gạt bỏ đi các trang trí vật lý truyền thống vốn hạn chế về kích thước, vật liệu mà sử dụng nhiều khối màn hình lớn để tạo ra hiệu ứng thị giác choáng ngợp: vừa mang tới tinh thần của sự đổi mới, vừa thể hiện tầm nhìn đi trước thời đại với hình khối mang hình con tàu, tượng trưng tinh thần hướng ra biển lớn cũng như tạo ra ấn tượng mạnh cho khán giả.

Với vai trò là Tổng đạo diễn chương trình, tôi đã đưa vào chương trình ứng dụng các công nghệ trình diễn tân tiến như hiệu ứng laser và hệ thống máy bay không người lái (drone) được lập trình theo các tiết mục để tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng, thay thế cho các đạo cụ thường thấy ở các sự kiện tương tự.

Như vậy, “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển” sẽ được dùng công nghệ hiện đại để thể hiện, tôn vinh lịch sử, những giá trị cốt lõi đầy tự hào đồng thời thể hiện tầm nhìn của thành phố hướng tới tương lai.

Ứng dụng ngôn ngữ hiện đại là để tạo ra sự khác biệt cho những giá trị lịch sử, di sản. Đây cũng là cách quảng bá hiệu quả nhất các giá trị, thông điệp của mỗi điểm đến thành phố trong thời đại mới. Chương trình nghệ thuật như một câu chuyện với những màn trình diễn đặc sắc với 3 chương gồm: “Thành phố mặt trời lên”, “Trái tim màu phượng đỏ”, “Tỏa sáng miền cửa biển”.

Chương trình bởi vậy sẽ có nhiều nét mới, tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu, hứa hẹn mang lại sự trẻ trung, bùng nổ, hiện đại so với các kỳ lễ hội đã diễn ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Tổng đạo diễn.

VŨ DUYÊN (Thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông