Chuyện CĐV Hải Phòng mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới

17:30 03/08/2014

 

 

World Cup 2014 Brasil khi kết thúc đã để lại buồn vui lẫn lộn trong lòng người hâm mộ bóng đá thế giới. Thế nhưng, có một chi tiết đã tạo thành dấu ấn khiến nhiều CĐV có mặt tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh lần này không thể quên đó là hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng được một người Việt Nam phất lên trên khán đài trong sự reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt...

Đi khắp nơi bằng ngôn ngữ... bóng đá

Không chỉ ở chảo lửa Lạch Tray, Văn Trần Hoàn còn được biết đến là một CĐV trung thành của đội tuyển Việt Nam. Văn Trần Hoàn tâm sự anh yêu thích bóng đá từ khi còn nhỏ, khi đó vì nhà gần sân vận động Lạch Tray nên thường xuyên trốn học đi xem bóng đá, dù nhiều lần bị bố đánh đòn. Và cho đến cách đây 20 năm, Văn Trần Hoàn bắt đầu nổi tiếng là kẻ mê bóng đá đến phát cuồng, khi anh theo đội bóng Hải Phòng đi khắp mọi miền đất nước. Cũng từ năm 1995 đến nay, Văn Trần Hoàn chưa hề bỏ sót một trận đấu nào của đội tuyển Việt Nam trên tất cả các sân cỏ trong và ngoài nước.

Văn Trần Hoàn kể lại, có những dịp anh rong ruổi cả tháng trời cùng đội tuyển bóng đá đất Cảng đến các sân cỏ trong nước thi đấu. Đi đến bất kỳ nơi đâu anh cũng có người quen, bạn bè, chỉ đơn giản đó đều là những người có cùng niềm đam mê bóng đá. Một kỷ niệm đáng nhớ nhất của Văn Trần Hoàn, đó là vào năm 2005, tại trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và Myanmar ở Philippines. Sau khi đội tuyển Việt Nam ghi bàn thắng, vì quá phấn khích, CĐV đất Cảng này đã lao từ khán đài A lên hàng ghế danh dự rồi giơ cao tấm ảnh Bác Hồ. Không dừng lại ở đó, Văn Trần Hoàn còn nhảy từ trên cao xuống đường pitch để chia vui. Kết quả là anh suýt bị gãy một chân và còn bị cảnh sát nước chủ nhà khống chế vì tưởng nhầm là đối tượng khủng bố. Chính từ đây, Văn Trần Hoàn còn có thêm biệt danh Hoàn “ảnh Bác”.

Từ năm 2002, khi World Cup tổ chức ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Văn Trần Hoàn đã ấp ủ kế hoạch cực tốn kém của mình là sẽ tham dự đủ… 10 kỳ World Cup, cho dù tổ chức ở đâu. Cho đến nay, anh đã dự 4 kỳ World Cup, từ Hàn Quốc - Nhật Bản năm 2002, Đức 2006, Nam Phi năm 2010 và mới rồi là Brazil. Không ngại đến sự tốn kém mà Văn Trần Hoàn cho rằng, mỗi chuyến đi như thế đều cho mình những trải nghiệm thú vị. CĐV cuồng nhiệt đất Cảng Văn Trần Hoàn không hề giấu diếm cho biết về trình độ ngoại ngữ của mình... một chữ bẻ đôi không biết. Vậy mà đã có biết bao nhiêu chuyến ra nước ngoài đi xem bóng đá nhưng Văn Trần Hoàn không hề gặp bất cứ trở ngại nào. Anh hoàn toàn tự tin vì biết rằng có một ngôn ngữ mà cả thế giới sử dung chung nữa, đó chính là... ngôn ngữ bóng đá.

Theo Văn Trần Hoàn, mỗi chuyến đi như thế ngoài khó khăn làm visa là chuyện… tốn tiền. World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi, anh đã phải chi phí khoảng 500 triệu đồng, trong đó riêng tiền mua vé vào sân cũng gần 100 triệu đồng. Tại đất Nam Phi, Văn Trần Hoàn đã khiến những người dân bản địa “nể” khi quyết định bỏ ra 5.000USD thuê hẳn một chiếc trực thăng để xem bóng đá từ trên cao.

"Thế nhưng đó cũng lại là cơ hội tốt để tôi có được chuyến đến Brasil dự World Cup 2014", anh Hoàn nói và cho biết thêm lúc đi xin visa nhiều người nước ngoài ngạc nhiên thấy có người Việt Nam đi sang đây chỉ để xem bóng đá, cổ vũ bóng đá. Nhưng khi nghe anh Hoàn trình bày đã từng 4 lần xem trực tiếp cầu thủ Messi của đội tuyển Argentina đá thì họ hết kinh ngạc. Tuy nhiên, một trong yếu tố thành công để đại sứ quán nước bạn hoàn toàn tin tưởng cấp visa cho Văn Trần Hoàn là trong khi phỏng vấn, anh nói đến một người bạn đang làm luật sư ở Mỹ. Người bạn này chơi với Văn Trần Hoàn cũng chính từ niềm đam mê bóng đá.

Khi đó Văn Trần Hoàn vừa xem xong một trận bóng đá tại vòng chung kết World Cup 2010 ở Nam Phi, trên đường về khách sạn thì gặp vợ chồng người này vẫy xe xin đi nhờ. Mặc dù đã đi vượt qua hàng cây số nhưng Văn Trần Hoàn vẫn ra hiệu cho người lái xe quay trở lại đón một người khách lỡ độ đường cho lên xe đi nhờ. Khi ngồi trên xe, mặc dù bất đồng ngôn ngữ nhưng bằng những cử chỉ và ánh mắt, Văn Trần Hoàn biết đó là cặp vợ chồng người Mỹ cũng vừa đi xem bóng đá trở về. Từ đây, giữa những người xa lạ trở nên gần gũi và thân thiết hơn bởi cùng đam mê bóng đá. Sau này khi Văn Trần Hoàn đưa vợ chồng người bạn về đến khách sạn của họ đã chụp ảnh lưu niệm và lấy địa chỉ, thường xuyên liên lạc với nhau.

Mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Từ những ngày trước khi diễn ra World Cup 2014, tôi đã có dịp ngồi với Văn Trần Hoàn và được biết đến World Cup lần này anh sẽ lại làm một điều thực sự ấn tượng. Thực ra với Văn Trần Hoàn thì người hâm mộ bóng đá cả nước đều biết đến bởi sự ngạo mạn và chơi ngông mỗi khi vào khán đài nên khi anh nửa kín nửa hở khoe cũng chỉ khiến tôi hồi hộp chứ không hề bất ngờ.

Vừa trở về sau khi kết thúc World Cup, Văn Trần Hoàn cho biết mình không bay thẳng từ Hà Nội đến Brazil mà chọn châu Âu là điểm đến đầu tiên. Theo Văn Trần Hoàn thì anh muốn tận mắt xem không khí World Cup ở châu Âu thế nào, muốn đến những nơi mà sự kiện Biển Đông tại Việt Nam đã ảnh hưởng sâu sắc tới cộng đồng người Việt và cả bạn bè thế giới. Trước khi xuất ngoại lần này, Văn Trần Hoàn đã tìm hiểu, theo dõi tin tức Biển Đông và ấn tượng với sự ủng hộ Việt Nam mạnh mẽ của một người đàn ông Bỉ tên là Leon Montre, 46 tuổi.

Trên trang cá nhân của mình, Leon Montre đã đăng tấm hình mình một tay cầm loa, tay kia giương cao cờ và biểu ngữ Việt Nam trong các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển của Việt Nam. Cảm kích trước sự ủng hộ nhiệt thành của một người bạn quốc tế, Văn Trần Hoàn đã đặt mua hơn 200 chiếc áo in hình bản đồ Việt Nam, hình cờ đỏ sao vàng cùng khẩu hiệu “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, “Việt Nam - Chúng tôi yêu bạn!” để trao tặng mọi người. Theo như lời hẹn trước đó, người bạn mới quen đã ra tận sây bay đón Văn Trần Hoàn. Họ gặp nhau mà như đã quen nhau từ lâu khi những câu chuyện về bóng đá, về Biển Đông ngày càng rôm rả.

Sau khi rời Bỉ, Văn Trần Hoàn còn có thời gian đến Hà Lan để tận hưởng tinh thần cuồng nhiệt với bóng đá của người dân nơi đây. Rời Hà Lan, trước khi đến với Brasil, nơi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang vẫy gọi thì Văn Trần Hoàn còn kịp qua nước Đức, thức trắng thêm 2 đêm để thưởng thức World Cup. Anh kể về những kỷ niệm ở Brasil, trong trận đấu Brazil gặp Đức. Hòa vào dòng người tới sân vận động xem trận chung kết, Văn Trần Hoàn khoác chiếc áo cờ đỏ, đầu đội mũ có ngôi sao vàng, tay ôm ảnh Bác Hồ trước ngực khiến nhiều CĐV trầm trồ.

Khi Văn Trần Hoàn quay sang tỏ lòng cảm kích, lập tức, hàng chục người đổ về phía anh xin chụp ảnh cùng. Chỉ chờ đến lúc này, Văn Trần Hoàn lấy ra khẩu hiệu trong túi chuẩn bị sẵn từ nhà cùng giơ cao biểu ngữ phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Người tụ đến mỗi lúc một đông tạo nên một nhóm những người yêu Việt Nam, cùng giơ cao ảnh Bác, cùng nối vòng tay giơ cao các khẩu hiệu: "Việt Nam - Chúng tôi yêu các bạn”, “Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam", Văn Trần Hoàn bồi hồi xúc động đến nghẹn lời khi nhớ lại khoảnh khắc này.

Và đến Brasil lần này, Văn Trần Hoàn vẫn không ngần ngại bỏ ra vài ngàn USD thuê máy bay trực thăng xem bóng đá từ trên cao. Điều đặc biệt là trên chiếc trực thăng ấy, ngoài việc mời cả kíp truyền hình VTV bay cùng, Văn Trần Hoàn còn mang theo phiên bản cup vàng được đặt làm tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Những người dân bản địa đã quá đỗi ngạc nhiên thấy một người mặc áo đỏ có sao vàng giữa ngực, cầm cup vàng lên máy bay. Đó cũng chính là thông điệp Văn Trần Hoàn muốn mang đến cho bạn bè thế giới về hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách và yêu bóng đá...

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông