Chuyện đầu Xuân của lính cứu hoả

10:38 09/02/2023

Ngày thường vốn đã vất vả bởi địa bàn Hải Phòng rất rộng, nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn, rình rập, tới dịp Tết đến xuân về, lính cứu hỏa càng bận rộn hơn bởi nhiệm vụ ứng trực chiến đấu 24/24h để giữ bình yên cho người dân đón giao thừa và du xuân đầu năm mới. Nhận định Tết này sẽ tiếp tục là cao điểm về cháy nổ, toàn lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chứa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) thành phố đã tập trung mọi nỗ lực thực hiện các yêu cầu về tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình, doanh nghiệp khắc phục sơ hở, nâng cao ý thức cảnh giác trước “bà hỏa”. Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ nhắc nhau bảo trì, vận hành tốt trang thiết bị, phương tiện chữa cháy; thực hiện nghiêm quy định trực ban, trực chiến, sẵn sàng cao nhất khi có tình huống cháy, nổ phát sinh.
Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Flat Việt Nam

Tập trung cao độ, sẵn sàng chiến đấu

Đại tá Hoàng Văn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác một cách bài bản, tỉ mỉ trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ rất sớm. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phối hợp với lực lượng quân đội tổ chức tốt phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn tại các trận địa bắn pháo hoa và các khu vực tập trung đông người, nhất là các phương án chống xô đẩy, giẫm đạp và kịp thời xử lý các tình huống hỏa hoạn rất có thể xảy ra.

Có không ít người thường quan niệm, Cảnh sát PCCC&CNCH chỉ xuất hiện khi có đám cháy xảy ra. Thực ra điều này chỉ đúng một nửa, bởi những người lính cứu hỏa không chỉ lao vào biển lửa để cứu người, cứu tài sản mà hơn thế, tất tật những sự kiện chính trị, văn hóa lớn, nhỏ đều không thể thiếu vai trò đặc biệt của họ. “Căng thẳng nhất là trực chiến trong thời gian trước Tết, khi nhà nhà tổ chức cúng tất niên, các chợ và siêu thị ngập tràn hàng hóa. Gió hanh khô thổi khiến chúng tôi như ngồi trên đống lửa… Trung tâm thành phố nằm trên địa bàn quận Hồng Bàng, là địa điểm bắn pháo hoa mừng năm mới. Anh em đã phải khảo sát kỹ lưỡng, lên phương án rồi phân công lực lượng, phương tiện thường trực cảnh giới, bảo vệ nghiêm ngặt từ trưa 30 Tết”, Đại uý Lê Thắng - Đội trưởng Đội PCCC&CNCH, Công an quận Hồng Bàng chia sẻ.

Rồi nữa để an toàn và tạo thuận lợi nhất cho người dân du xuân, Cảnh sát PCCC và CNCH còn phải cắt cử nhau có mặt tại các đền, chùa, di tích, lễ hội để kiểm tra, nhắc nhở mọi người phòng ngừa hoả hoạn. Đầu năm ai cũng muốn thắp hương, nến, đốt vàng mã để mong bình an trong năm mới. Điều đó tiềm ẩn rất lớn nguy cơ cháy nổ. Tình huống xấu xảy ra, trách nhiệm về đâu nếu không phải lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Xuân an toàn, trọn niềm vui

Tết là dịp để sum vầy, đoàn tụ sau một năm làm việc vất vả. Thế nhưng với những người lính cứu hỏa, Tết – đơn vị sẽ là nhà; đồng đội là người thân. Mỗi người luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất kể thời khắc nào. “Chưa năm nào đón giao thừa ở nhà”, đó là tâm sự không chỉ của Thiếu tá Hoàng Văn Thám – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông mà còn của tất cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trực thuộc CATP Cảng bởi anh em đều phải trực chiến 100% quân số suốt ngày, đêm. “Với đặc thù công tác trên sông, đơn vị mình phụ trách đóng quân ở 2 địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cháy nổ cao như cầu tàu – Tổng Công ty Xăng dầu Khu vực 3, Cảng Container quốc tế Tân Cảng. Đó cũng là nơi neo đậu các phương tiện chiến đấu của đơn vị. Tết đến Xuân về là khoảng thời gian quý báu để mọi người tạm gác những bộn bề lo toan quây quần bên nhau, nhưng với lính cứu hỏa. Trở về khi gia đình đã đón Tết xong, với mình, Xuân muộn nhưng thực sự ý nghĩa, trọn vẹn và hạnh phúc, bởi mình đã sát cánh cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Hoàng Văn Thám khẳng định.

CBCS Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông trang trí cây đào tết tại đơn vị

Tết Quý Mão 2023, niềm vui lớn đến với toàn lực lượng CATP Cảng, đặc biệt là với những người lính cứu hỏa là trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng nào về người và tài sản; không có cháy, nổ tại trụ sở cơ quan Nhà nước, các cơ sở văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội trọng điểm; không xảy ra hỏa hoạn do đốt pháo. Với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện dập tắt 2 đám cháy, không để cháy lan, cháy lớn; cứu sống 1 người bị đuối nước.

Đó là vào 19h30 ngày 19-1-2023, bãi xe container tại Chi nhánh Công ty Cổ phần đoàn IPC, địa chỉ: km89 Quốc lộ 5, xã Nam Sơn, huyện An Dương, bất ngờ bùng cháy. Bảo vệ và nhân viên công ty đã nỗ lực dập lửa nhưng bất thành. Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố đã nhanh chóng triển khai 2 xe chữa cháy lên đường làm nhiệm vụ. Sau hơn 1 giờ, lửa đã được khống chế. Tiếp đó, vào 14h49 ngày 25-1-2023, nhận tin báo cháy nhà dân tại ngõ 169 Tô Hiệu, quận Lê Chân, Cảnh sát PCCC và CNCH đã xuất 2 xe chữa cháy tới hiện trường, phối hợp cùng lực lượng tại chỗ và người dân, khẩn trương khoanh vùng, dập tắt.

Gác lại niềm vui riêng cho thành phố vui xuân, đón Tết được trọn vẹn, những người lính cứu hỏa đã hoàn thành xuất sắc trọng trách với mục tiêu cao nhất là vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Trung Dũng - Ngọc Hà

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông