CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ HẢI PHÒNG - MỤC TIÊU HIỆN ĐẠI HÓA HÀNH CHÍNH CÔNG, THU HÚT ĐẦU TƯ. KỲ II: TẠO ĐỘNG LỰC CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ

09:11 04/10/2022

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng với việc nhanh chóng triển khai thực hiện chuyển đổi số đồng bộ với nhiều giải pháp toàn diện và sâu rộng trong cơ quan cũng như hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN, KKT đã bước đầu đạt được những kết quả hết sức tích cực hướng tới mục tiêu phát triển một nền hành chính công hiện đại, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện và bền vững kinh tế - xã hội của thành phố.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường ký kết hợp tác thúc đẩy Chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 (tháng 4-2022)

Điều thứ nhất phải kể tới đó là tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước với các doanh nghiệp trên địa bàn KCN, KKT về đầy đủ các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch - xây dựng, tài nguyên – môi trường, lao động…, giai đoạn trước đây, Trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng luôn tập trung đông đúc cán bộ, người lao động của các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện các thủ tục hành chính với rất nhiều hồ sơ giấy được chuẩn bị và người thực hiện phải đi lại nhiều lần cho tới khi hoàn thành nội dung công việc. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này đã được khắc phục vượt bậc như là kết quả của việc cải cách thủ tục hành chính, khai thác và sử dụng hiệu quả chính quyền điện tử và các công cụ, nền tảng thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ban đã đặt ra mục tiêu tối thiểu 60% tổng số hồ sơ tiếp nhận được thực hiện qua hệ thống trực tuyến trong năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên tục được đẩy mạnh. Bộ phận một cửa của Ban và các phòng chuyên môn khi làm việc với các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đều kết hợp hướng dẫn, khuyến khích và cập nhật các phương pháp thực hiện thủ tục trực tuyến, giảm thiểu quá trình đi lại và hồ sơ giấy. Về xử lý hồ sơ trong nội bộ, kể từ ngày 1-10-2022, 100% hồ sơ, văn bản sẽ được trình và ký duyệt trực tuyến trên hệ thống văn phòng điện tử.

Thứ hai, tăng cường tính chính xác và minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường sự tin tưởng của doanh nghiệp vào chính quyền thành phố. Những hoạt động hiện đại hóa các dịch vụ hành chính công đã mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích lớn cho các doanh nghiệp, người lao động trong các KCN, KKT. Thông thường, nếu thực hiện các thủ tục hành chính bằng phương pháp thủ công, nhân sự của doanh nghiệp thường phải mất nhiều thời gian, trong đó phần lớn là thời gian di chuyển từ công ty đến địa điểm tiếp nhận hồ sơ. Chưa kể nếu hồ sơ cần bổ sung, chỉnh sửa thì quá trình này phải lặp lại nhiều lần, gây phát sinh cả về nhân lực và chi phí. Nhưng khi thực hiện các dịch vụ công trên nền tảng trực tuyến, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí liên quan. Ngoài ra, khi thực hiện các thủ tục bằng phần mềm, nền tảng số giúp cho quy trình, hồ sơ được chuẩn bị một cách chính xác và đầy đủ nhờ các quy trình, hướng dẫn được tích hợp một cách đồng bộ.

Giải quyết các dịch vụ, thủ tục hành chính một cách hiện đại, nhanh chóng, chính xác, minh bạch không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố mà còn đóng góp tích cực cho hoạt động của mỗi doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn. Tiếp nhận một nền hành chính công hiện đại và văn minh, các doanh nghiệp sẽ luôn có sự yên tâm trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chia sẻ trong chương trình làm việc với các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào đầu tháng 9-2022, ông Leon Chen – Giám đốc Công ty TNHH Pegatron Việt Nam rất ủng hộ và ghi nhận về những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến, chính quyền điện tử trong xử lý công việc của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như động lực để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng hoạt động và giới thiệu, thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào thành phố.

Thứ ba, cải tiến và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tế đã liên tục tổ chức, thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tới các tổ chức, doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới để giới thiệu về môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của thành phố Hải Phòng. Đặc biệt trong tháng 8-2022, đoàn công tác của UBND thành phố và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức thành công các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư hiệu quả, Ban đã liên tục đổi mới, thúc đẩy và áp dụng các phương pháp, công nghệ số.

Đối với các tài liệu và thông tin phục vụ xúc tiến đầu tư, Ban đẩy mạnh việc số hóa các tài liệu và thông tin, ưu tiên sử dụng các loại hình hiện đại thay thế cho tài liệu giấy như phim phóng sự, hình ảnh, đồ họa… Các tài liệu được tích hợp trên nền tảng đám mây lưu trữ và có thể truy cập nhanh chóng bằng các đường link liên kết hoặc quét mã QR. Việc số hóa các tài liệu xúc tiến đầu tư giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thành phố hiện đại, phù hợp với xu hướng quốc tế. Thay vì các nhà đầu tư, doanh nghiệp sau các hội nghị, hội thảo phải mang theo nhiều tập tài liệu, giấy tờ thông tin thì nay đã có thể được tích hợp trên một vài trang giấy nhỏ. Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được giảm bớt thời lượng giới thiệu thông tin hoặc số liệu, dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động trao đổi, giải đáp các vấn đề được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Thứ năm, tăng cường tính gương mẫu và khích lệ cho các doanh nghiệp hạ tầng cùng tham gia chuyển đổi số. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế cũng tích cực tuyên truyền, khuyến khích quá trình chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ số, nền tảng số vào trong hoạt động. Các doanh nghiệp kinh doanh khu công nghiệp là những đơn vị trực tiếp phối hợp với các nhà đầu tư từ khi nghiên cứu đến triển khai hoạt động tại thành phố. Đặc biệt với các nhà đầu tư có sử dụng công nghệ, công nghệ cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các nhà đầu tư luôn có ấn tượng và thu hút bởi các đơn vị có triển khai sử dụng công nghệ số. Đơn cử như tại KCN Nam Đình Vũ, hiện các nhà đầu tư có thể tham quan toàn bộ KCN qua thiết bị điện tử bằng công nghệ hiện đại một cách dễ dàng, từ đó tiết kiệm nhiều thời gian khi tham quan thực tế. Quá trình chuyển đổi số và phát triển công nghệ cũng làm gia tăng nhiều nhu cầu về các dịch vụ và giải pháp số, điều này sẽ giúp đưa thành phố Hải Phòng sẽ là một điểm đến hấp dẫn với những nhà đầu tư, doanh nghiệp trên thế giới đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Trong công cuộc chuyển đổi số, năm 2022 là thời điểm khởi đầu nhưng những nỗ lực của tập thể, cán bộ công chức, người lao động Ban Quản lý Khu kinh tế và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong các KCN, KKT trên địa bàn Hải Phòng đã được thể hiện khẩn trương, hiệu quả với nhiều tín hiệu tích cực. Chuyển đổi số không chỉ mang lại những lợi ích trực tiếp mà qua đó còn thể hiện được ý chí và tinh thần đồng thuận của toàn thành phố trong hiện đại hóa và hòa nhập cùng tiến trình phát triển của thế giới.

Là một đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước với một số lượng lớn các doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng như thực hiện các nhiệm vụ thu hút đầu tư vào thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đang thể hiện tốt vai trò của mình trong việc dẫn dắt và thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, nêu cao quyết tâm góp sức cùng toàn hệ thống chính quyền để hoàn thành thắng lợi các Nghị quyết của Trung ương và thành phố, nhất là trong thực hiện chủ đề năm 2022 của Hải Phòng là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”. Chuyển đổi số đang tiếp tục được Ban Quản lý Khu kinh tế xác định là nền tảng cho quá trình phát triển hoạt động của cơ quan, của các KCN, KKT và doanh nghiệp trên địa bàn trong giai đoạn tới; đồng thời là động lực to lớn và vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội thành phố với định hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

     LÊ TẤT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông