Chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT

09:27 17/02/2023

Đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” năm 2022, Công an xã An Đồng, huyện An Dương đã giành được nhiều lời khen của người dân về những thành tích của tập thể đơn vị trong một năm công tác với nhiều nỗ lực hóa giải những điểm nóng khiếu kiện phức tạp kéo dài và trấn áp hiệu quả các loại tội phạm cũng như hàng loạt sáng kiến trong quản lý nhà nước về TTXH…
Công an xã An Đồng bàn phương án bảo đảm ANTT Lễ hội với BQL đình Trang Quan

Hóa giải nhiều điểm khiếu kiện kéo dài

          Gặp chúng tôi trong những ngày đầu Xuân mới 2023, Thiếu tá Phạm Mạnh Trường-Trưởng Công an xã An Đồng hồ hởi thông báo: Năm qua là một năm thành công của cả hệ thống chính trị của địa phương khi xã giải quyết triệt để được những điểm nóng khiếu kiện phức tạp kéo dài. Trong đó, đáng lưu ý là tranh chấp tại 2 điểm phức tạp có liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng. Cụ thể, tại đình Trang Quan, một số hộ dân xây dựng tường bao trái phép xung quanh khuôn viên đình, kéo băng - rôn, khẩu hiệu “giữ đất” cho đình. Đây là điểm khiếu kiện không chỉ nhức nhối ở xã, huyện mà cả tới thành phố từ hơn hai chục năm nay khi dự án Khu đô thị PG được triển khai xây dựng tại khu vực này.

          Để hóa giải vụ việc, nhiều năm qua, lực lượng Công an từ xã, huyện đến các đơn vị nghiệp vụ của CATP đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu hiệu quả cho các cấp chính quyền nhiều phương án xử lý không để khiếu kiện bùng phát thành điểm nóng về ANTT. Đặc biệt, các đơn vị đã từng bước làm rõ và khơi thông những nút nghẽn, những vướng mắc để rồi bóc tách, phân hóa người dân khỏi những kẻ xấu đứng sau “quân sư”, bày trò chống đối chính quyền để trục lợi. Đặc biệt, từ năm 2022, địa phương đã huy động các ban, ngành, đoàn thể, trong đó lấy lực lượng Công an làm nòng cốt tiến hành xử lý trên quan điểm: Bà con khiếu kiện nội dung gì thì giải quyết trên cơ sở có tình có lý và thượng tôn pháp luật. Đến ngày 22-8 toàn xã đã tiến hành tổng lực, làm sạch mặt bằng, triển khai dự án xây dựng các công trình phụ trợ, trồng cây xanh xung quanh đình.

           Trường hợp thứ hai, tại đền, chùa Cái Tắt từ lâu cũng xảy ra mâu thuẫn giữa các phật tử với Ban quản lý. Hai bên khiếu kiện nhau với đủ loại hình.  Phát huy cao nhất thế mạnh vốn có của cán bộ cơ sở sát việc, đúng người, lực lượng Công an xã An Đồng luôn nắm chắc tình hình địa bàn, tìm ra nguyên nhân sâu xa để tháo gỡ dần và hai bên đã tìm được tiếng nói chung, thống nhất cách hành xử. Đồng thời lực lượng Công an xã cũng làm rõ và tiến hành răn đe những đối tượng lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng gây mất đoàn kết với ý đồ cá nhân.

           Đến nay đình Trang Quan đã thành lập được Ban quản lý và gần 20 năm nay, nhân dịp Xuân Quý Mão mới tổ chức lại được lễ hội. “Lễ hội nhằm tưởng nhớ đến các vị đã khai sinh ra vùng đất Trang Quan, trong đó tái hội vật, rồi có các môn cờ tướng, kéo co, chọi gà…, bà con nhân dân rất phấn khởi.”-Ông Nguyễn Đức Ban-Trưởng Ban quản lý đình thông tin. Cũng trong dịp xuân mới, Ban quản lý đình Cái Tắt và tăng ni phật tử chùa Cái Tắt đã tổ chức lễ chùa, ăn chung cùng nhau thụ lộc với hàng chục mâm cỗ.

Trấn áp mạnh các loại tội phạm

          Xã An Đồng là địa bàn giáp ranh với quận nội thành nên các đối tượng hình sự, ma túy, kinh tế thường lợi dụng địa bàn để hoạt động, nhất là khi CATP mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhiều đối tượng thường dạt về “tránh bão” gây nhiều phức tạp cho  TTATXH của địa phương. Trung bình hằng năm trên địa bàn xã xảy ra tới 80 vụ việc liên quan đến ANTT.

          Việc đến tay phải làm nhưng phải làm bài bản; khoa học - Thiếu tá Phạm Mạnh Trường chia sẻ. Từng là Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Kiến Thụy, rồi Trưởng Công an xã Tú Sơn với nhiều kinh nghiệm dạn dày và được tôi rèn bản lĩnh trong các môi trường công tác khác nhau nên anh không ngán bất cứ loại tội phạm nào. Năm 2021, Công an xã An Đồng đã điều tra khám phá 43 vụ, việc hình sự và ma túy; năm 2022 là 31 vụ. Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, theo Thiếu tá Trường, Công an xã đã tổ chức làm chắc công tác nghiệp vụ cơ bản, đặc biệt tại các tuyến, khu vực trọng điểm, đồng thời xây dựng bảng biểu nhóm tội danh với các đối tượng thành từng loại để đấu tranh theo chuyên đề từ đó bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, xử lý nghiêm, làm đến đâu sạch gọn đến đấy.

          “Có được kết quả trên cũng là có sự ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với đó, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” không ngừng được phát huy. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của các đội nghiệp vụ Công an huyện và cả của CATP. Xác định An Đồng là một trọng điểm phức tạp về ANTT nên khi mỗi đợt cao điểm  trấn áp tội phạm, đơn cử như dịp ra mắt lực lượng HP22, Giám đốc CATP hết sức quan tâm tổ chức một lực lượng hùng hậu về xã mở chiến dịch tảo thanh tấn công tội phạm và truy quét tệ nạn xã hội. Cả một dải dọc khu vực bờ đê và một số khu vực nghĩa trang các thôn An Dương, Trang Quan nơi dân anh chị xã hội, đối tượng nghiện ma túy thường tập trung về nương náu được quét phong quang…”. Thiếu tá Trường tâm đắc: “Với cách làm đạt nhiều kết quả như thế, Công an xã tùy vào tình hình, thời điểm sẽ lựa chọn đầu việc theo từng chuyên đề để đề xuất với lãnh đạo Công an cấp trên hỗ trợ lực lượng, phương tiện để giải quyết”.

Làm sạch mặt bằng về ANTT

          An Đồng có 7 thôn và 3 cụm dân cư, ngoài ra trên địa bàn xã còn có nhiều khu tái định cư của thành phố như: Khu đô thị PG, khu tái định cư An Trang, Thanh Toàn, Chung cư Prussan Hoàng Huy… có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều chuyển biến rõ rệt; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội ngày càng được mở rộng, hoàn thiện. Chính vì thế thị trường bất động sản ở địa phương diễn ra hết sức sôi động, mối lợi lớn từ đây khiến nảy sinh nhiều hành vi vi phạm như chiếm đất, lấn chiếm đất, tranh chấp về đất đai… đây cũng là một trong những nguồn cơn phát sinh tội phạm. Năm 2022, Công an xã đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực sự lập lại trật tự trong quản lý đất đai: tháo dỡ nhiều công trình vi phạm, giải quyết nhiều vụ tranh chấp thấu tình đạt lý… với cách làm quyết liệt trên nên cả năm qua đã không phát sinh những vụ việc mới trên lĩnh vực này.

          Cũng do đặc thù giáp nội thành nên công tác quản lý dân cư ở xã còn nhiều bất cập. Tuy là đơn vị hành chính cấp xã nhưng quy mô dân số của An Đồng là rất lớn với trên 40.000 nhân khẩu, ngoài ra còn có khoảng 10.000 người đến địa bàn chủ yếu lưu trú tại các khu chung cư, trong đó có gần 1.000 người nước ngoài đến thuê các căn hộ để sinh sống và làm việc. Việc không khai báo lưu trú, cư trú trái phép… cũng là một trong nguyên nhân dẫn đến tình hình ANTT có những diễn biến phức tạp nhất định.

          Theo Thiếu tá Phạm Mạnh Trường, làm sạch mặt bằng về ANTT sẽ tạo nền tảng rất tốt để địa phương phát huy được những ưu điểm tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn với những bước đột phá lớn về KT-XH. Được biết, từ nay đến cuối năm, Công an xã tiếp tục chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp giải quyết thật hiệu lực hiệu quả 2 chuyên đề quản lý đất đai và quản lý dân cư. Cả hai nhóm nhiệm vụ công tác này nếu làm tốt sẽ tạo ra sự ổn định cho địa bàn. Riêng với công tác quản lý dân cư, từ kết quả thực hiện cao điểm “90 ngày đêm” phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 và tăng cường đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP, xã sẽ đề xuất Công an cấp trên hướng dẫn chi tiết cụ thể các bước làm thủ tục tạm trú, lưu trú, thường trú cho đội ngũ cán bộ cơ sở và chọn 2 thôn Văn Cú, Bích Hợp là địa bàn dễ làm điểm rút kinh nghiệm rồi nhân rộng ra toàn xã. 

           Với quyết tâm lớn, lực lượng Công an xã An Đồng đang nỗ lực hết mình để người dân địa phương được thụ hưởng nền tảng ANTT tốt nhất, cũng là giúp xã đặt những viên gạch đầu tiên và là tiên phong của huyện An Dương trong tiến trình đô thị hóa để trở thành đơn vị hành chính cấp quận trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI…

XUÂN NGỌC

         

         

                

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông