Chuyên mục Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 – Phần II Nghị định số 105/2021/NĐ-CP: 7 trách nhiệm của Bộ Công an

09:14 31/07/2023

Tại Điều 50, Chương V, Nghị định số 105/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 4-12-2021, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2022, đã đưa ra quy định chi tiết về trách nhiệm của Bộ Công an trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, Bộ Công an có 7 trách nhiệm sau:

Một là. Chỉ đạo cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc  Công an nhân dân chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên trách  phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan thực hiện các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, điều tra, xử lý tội phạm về ma tuý.

Hai là. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính  phủ thống nhất quản lý nhà nước về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. 

a) Tổng hợp kế hoạch, kết quả thực hiện kế hoạch tổng thể dài hạn và hằng năm về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý của các bộ, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ;

b) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý trong phạm vi lĩnh vực và địa bàn quản lý nhằm phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động đó vào mục đích bất hợp pháp;

Ba là. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Công an về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý vì mục đích quốc phòng, an ninh.

Bốn là. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế, kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi  dưỡng cán bộ và thực hiện thống kê nhà nước về nhập khẩu mẫu, lấy mẫu, quản lý và sử dụng mẫu các chất ma túy.  

Năm là. Chỉ đạo cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thực  hiện nhiệm vụ cho phép các hoạt động theo quy định tại khoản 1 Điều 14, khoản 1  Điều 19 và khoản 1 Điều 23 của Nghị định này; thực hiện thống kê nhà nước, hợp tác quốc tế về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và  quản lý, vận hành Trung tâm Dữ liệu kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên  quan đến ma túy; thường trực thực hiện nhiệm vụ của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy cấp trung ương và hướng dẫn, kiểm tra Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định này.

Sáu là. Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện và phối hợp với cơ quan,  tổ chức có liên quan phát hiện, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Bảy là. Hướng dẫn Công an cấp xã lập danh sách người sử dụng trái phép chất  ma túy. 

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông