Chuyện quản lý: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo

11:19 03/07/2017

Như Báo An ninh Hải Phòng và nhiều cơ quan truyền thông khác đã phản ánh, thời gian gần đây sự buông lỏng quản lý trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo đã làm phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực.

 Nhằm giải quyết hiệu quả hơn vấn đề này, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9-5-2017, về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Tiếp đó Bộ VHTT&DL đã có công văn số 2130/BVHTTDL-VHCS ngày 18-5-2017 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg, đồng thời thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ kết quả thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND TP đã có công văn số 3054/UBND-VH ngày 31-5-2017, giao Sở VHTT chủ trì triển khai thực hiện nội dung trên.

 Trở lại những hệ lụy tiêu cực do vi phạm các quy định về quảng cáo thời gian qua, có thể thấy rõ những sai phạm đã tác động rất lớn đến trật tự xã hội, nhất là việc quảng cáo trá hình, gián tiếp gây ra những vụ khủng hoảng về tài chính cộng đồng thông qua các hình thức bán hàng đa cấp, thực phẩm chức năng, huy động vốn trái phép…

Bên cạnh đó, nhiều vi phạm về chất lượng, nguồn gốc hàng hóa, cũng như các dạng hình khuyến mại quảng bá không đúng sự thật, đã làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nối cho các hoạt động gian lận thương mại. Chưa kể các hình thức thể hiện khác mà đơn cử như “loạn” biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, cản trở an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

 Rõ ràng, việc ban hành các văn bản triển khai từ Trung ương đến địa phương nêu trên là những động thái tích cực, kịp thời trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, góp phần lập lại trật tự kỷ cương xã hội, cao hơn nữa là thượng tôn pháp luật.

Mong rằng, những hoạt động này khi về đến cơ sở cần được chú trọng đến chất lượng, cần hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan quản lý liên quan, tránh tình trạng “đánh trống, bỏ dùi”.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông