Chuyện quản lý: Chuyện ngõ

09:51 12/06/2017

Tính theo đơn vị hành chính, thành phố hiện có 7 quận trên tổng số 15, quận huyện. Tuy nhiên do các quận mới thành lập còn tiếp tục phát triển không gian đô thị, nên hệ thống ngõ phố các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An ổn định tương đối.

Theo số liệu thống kê, các quận trên hiện có 50 tuyến phố chính nội đô tổng chiều dài hơn 60 km, nhưng chưa có số liệu chính xác đối với các ngõ, ngách. Những năm qua, hệ thống vỉa hè, thậm chí cả lòng đường bị khai thác tràn lan thành các tụ điểm kinh doanh, đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối trong công tác quản lý đô thị.

Đường hè chính đã vậy, nhưng chuyện quản lý đối với các ngõ phố dường như đang bị bỏ ngỏ. Cùng với đó, cũng rất khó tìm trên địa bàn thành phố một ngõ ngách nào dù nhỏ, không bị chiếm dụng.

Phải thấy rõ rằng, sự tồn tại này không chỉ làm biến dạng đô thị, mà tổn hại lớn đến trật tự giao thông, môi trường cũng như các vấn đề an sinh xã hội khác. Chưa kể, thời gian qua khi các lực lượng chức năng đẩy mạnh chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, nhiều điểm kinh doanh “chạy” vào trong ngõ, khiến các ngõ vốn dĩ đã hỗn độn lại càng thêm phức tạp. 

Cần phải thấy rằng, bên cạnh các quy định khá chặt chẽ của pháp luật về đường hè, hiện các quy định về quản lý ngõ phố còn rất lỏng lẻo, trong khi đây là công trình công cộng đòi hỏi phải được điều chỉnh. Đã đến lúc cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa đến vấn đề nan giải này.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông