Chuyện quản lý: Đòn bẩy tăng cường hiệu quả quản lý

08:39 19/06/2017

Những năm gần đây, chương trình cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong giải quyết nhiệm vụ, công vụ của hệ thống chính quyền các cấp, với mục tiêu phát huy dân chủ, gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp, tác động xấu đến trật tự xã hội. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ  đã ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 5-9-2016, nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Đối với Hải Phòng, địa phương 4 năm liên tiếp giữ vị trí thứ hai cả nước về kết quả cải cách hành chính nhưng những hạn chế nêu trên cũng không phải ngoại lệ. Việc ban hành và triển khai Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 26-9-2016 của Chủ tịch UBND TP, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy tính cầu thị cao của Hải Phòng với quyết tâm thực hiện chương trình hành động “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Trên tinh thần đó, thành phố đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, trước hết là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Những nhiệm vụ, công vụ của công chức, viên chức được quan tâm đề cập cũng hết sức cụ thể, thiết thực, như thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký tài sản, đăng ký kinh doanh, xuất nhập cảnh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký hộ khẩu, tuyển sinh, công chứng, chứng thực, khám chữa bệnh…

Cùng với đó, tại Chỉ thị 21/CT-UBND, Chủ tịch UBND TP đã đề nghị MTTQVN các cấp, các tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực giám sát, tham gia góp ý về những hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương công vụ. Điều quan trọng, vai trò của báo chí đã được đề cập hết sức tích cực, nêu gương kịp thời những điển hình tốt về tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tụy trong thi hành công vụ.

Có thể khẳng định, kết quả thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 21/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý, để Hải Phòng đột phá trên nhiều lĩnh vực, sớm trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại như mục tiêu đề ra.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông