Chuyện quản lý: Đùn đẩy trách nhiệm?!

16:08 03/04/2017

Ảnh minh họa

“Không đẩy đi - đẩy lại, đẩy ngang - đẩy dọc, nếu kiến nghị của doanh nghiệp, công dân là đúng thì các ngành, địa phương phải giải quyết thấu đáo, dứt điểm”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn tại các cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp và tiếp công dân định kỳ gần đây.

Phải thẳng thắn nhìn nhận, với sự vào cuộc của các ngành, địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND TP, thời gian qua, nhiều kiến nghị, khiếu nại của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế… đã từng bước được tháo gỡ, giải quyết. Tuy vậy, cũng còn một số trường hợp doanh nghiệp, công dân đã kiến nghị nhiều lần, qua nhiều lần đối thoại, thời gian được tính bằng tháng, thậm chí bằng nhiều năm, song vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như vụ việc của Công ty TNHH Cảnh Long, tại huyện An Dương; HTX Hải Đông tại quận Hải An; Công ty TNHH Phú Vinh, huyện Tiên Lãng; Công ty TNHH Khánh Minh tại quận Ngô Quyền…

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ, kéo dài nói trên, theo đánh giá của lãnh đạo thành phố là do các ngành, địa phương chưa giải quyết thấu đáo, còn đẩy đi - đẩy lại, đẩy ngang - đẩy dọc, chưa hoàn thành nhiệm vụ như thông báo kết luận của thành phố đã giao. Đành rằng, các kiến nghị có liên quan đến nhiều ngành, địa phương, song tại cuộc họp, có vụ việc lãnh đạo ngành này lại… chờ văn bản của ngành kia, rồi ngành chuyên môn lại chỉ đạo ngược lại quận, huyện; quận, huyện lại cho biết đã đối thoại nhiều lần nhưng chưa có hồi kết?!

Để chữa “căn bệnh” đùn đẩy trách nhiệm như trên, lãnh đạo UBND TP yêu cầu đối với mỗi vụ việc sẽ chỉ rõ một ngành, địa phương chịu trách nhiệm. Khi giải quyết xong phần việc thuộc thẩm quyền của mình, các cơ quan này phải có văn bản trả lời quá trình giải quyết, rõ đúng - sai, lý do... Sau khi rà soát, xét thấy kiến nghị của doanh nghiệp, công dân đã giải quyết thấu đáo, lúc đó, thành phố sẽ tiếp tục chuyển các ngành, địa phương để tháo gỡ các phần việc. Nếu vượt quá thẩm quyền ngành, địa phương thì thành phố sẽ vào cuộc để giải quyết dứt điểm!

Với sự vào cuộc tích cực của thành phố, các ngành, địa phương, những vướng mắc của doanh nghiệp, công dân sẽ sớm được tháo gỡ, tránh bệnh “đùn - đẩy” trách nhiệm, gây lãng phí thời gian, công sức của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông