Chuyện quản lý: Stop biển quảng cáo “vượt tầm kiểm soát”

12:34 10/04/2017

Vụ cháy  biển quảng cáo thẩm mỹ viện Hải Phòng tại số 241 Nguyễn Đức Cảnh (Lê Chân) ngày 21-2 

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy, mà điểm xuất phát hầu hết bắt đầu từ những tấm pa-nô quảng cáo.

Ở Hải Phòng, câu chuyện trên cũng không lạ. Nhiều người vẫn còn nhớ vụ cháy thẩm mỹ viện Hải Phòng tại số 241 Nguyễn Đức Cảnh (Lê Chân) ngày 21-2 vừa qua, khi ngọn lửa thiêu trụi tiền sảnh ngôi nhà được phát hiện bắt đầu từ pa-nô quảng cáo. Trước đó, ngọn lửa phát tác từ biển quảng cáo cũng đã bao trùm salon ôtô Kylin 668 trên đường Phạm Văn Đồng (Dương Kinh), làm hư hại hàng chục chiếc ô tô đang trưng bày. Và mới đây nhất, “bà hỏa” lại tung tác tại một hiệu bánh ngọt trên đường Đà Nẵng (Ngô Quyền) vào đêm 30-3...

Thiệt hại về vật chất, thậm chí cả về con người cũng đã rõ. Tuy nhiên, mật độ các vụ cháy liên quan đến tấm biển quảng cáo đáng để gióng lên hồi chuông cảnh báo. Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh đã quy định rõ: “Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà.

Với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng”.

Luật quy định như vậy, nhưng ở bất cứ tuyến phố nào trên địa bàn thành phố, cũng có thể bắt gặp những tấm biển quảng cáo có diện tích lớn, bao trùm hết mặt tiền các ngôi nhà. Không chỉ quán Karaoke mà cả các điểm dịch vụ, kinh doanh hàng hóa khác cũng vậy. Chưa kể những bộ khung được treo gá làm điểm tựa trang trí, cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu thiết kế cẩu thả và thi công kém chất lượng.

Cũng theo quy định, những công trình trên trong quá trình sử dụng phải thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên trên thực tế, ngoại trừ lúc hỏng hóc cần sửa chữa, rất ít công trình thực hiện được điều này, bởi lẽ những biển quảng cáo thường được treo cao, ở vị trí cách biệt, và tâm lý chung của các nhà đầu tư là “ngại chi phí”.

Vẫn biết trong nền kinh tế thị trường, quảng cáo là một trong những xu thế tất yếu để phát triển cạnh tranh. Nhưng phương thức phát triển dạng này đang có xu hướng vượt tầm kiểm soát, mà những vụ cháy lớn gây thiệt hại cho các chủ sở hữu, tác động tiêu cực đến xã hội là những minh chứng cụ thể. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, phối hợp đồng bộ rà soát, chấn chỉnh lại tình trạng vi phạm của các công trình biển quảng cáo trên địa bàn, để bảo đảm an toàn, an ninh và văn minh đô thị.

Gia Lê

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông