Chuyện thời cuộc: Phát triển kinh tế đêm và vai trò của quận Hồng Bàng

20:40 18/03/2023

Tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với quận Hồng Bàng mới đây, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu giao cho quận khẩn trương nghiên cứu, thực hiện đề án phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, đây là mô hình thí điểm và nếu Hồng Bàng làm tốt, hiệu quả cao, sẽ triển khai ở quy mô cấp thành phố.

       Thực ra, yêu cầu phát triển kinh tế đêm, phố đi bộ, trước mắt thực hiện ở quận Hồng Bàng đã được thành phố đề ra từ nhiều năm nay. Cơ sở quan trọng để thành phố quyết định chọn quận Hồng Bàng là bởi Hải Phòng đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc; dải trung tâm thành phố.

      Khu vực này còn gắn liền với chợ Sắt, một trung tâm thương mại sầm uất của Hải Phòng trong mấy chục năm qua. Hơn nữa, sau khi được cải tạo, chỉnh trang, hai bên bờ sông Tam Bạc đã có một diện mạo hoàn toàn mới, thực sự quyến rũ, hấp dẫn; dòng sông Tam Bạc từ nàng “Lọ lem” bỗng biến thành thiên nga, được ví như “sông Xen” của Hải Phòng. Như thế, khu vực này đã hội đủ các điều kiện thiết yếu nhất để phát triển kinh tế đêm, triển khai các tuyến đi bộ, thu hút du khách trong ngoài nước và người dân thành phố.

          Thực tế, thực hiện chỉ đạo của thành phố, quận Hồng Bàng đã tích cực  triển khai phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, quận đã thí điểm các mô hình phục vụ ăn uống, dịch vụ giải trí về đêm ở khu vực này. Trước đó, các ngành thành phố như Văn hóa Thể thao; Du lịch… cũng triển khai các tụ điểm check in Hải Phòng; biểu diễn văn nghệ đường phố…, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt giới trẻ…

          Thế nhưng, tất cả mới chỉ dừng lại ở đó. Hiệu quả ra sao chưa có một đánh giá nào cụ thể. Mô hình kinh tế đêm, phố đi bộ mới chỉ được xới xáo và chưa có định hình cụ thể. Các cơ chế, chính sách, mô hình phù hợp cũng chưa có. Đặc biệt là vẫn còn loay hoay, lúng túng trong thực hiện.

       Đại diện quận Hồng Bàng, địa phương được giao nhiệm vụ thì đề nghị thành phố sớm nghiên cứu, xây dựng đề án, mô hình cụ thể để quận có cơ sở thực hiện. Trong khi đó, lãnh đạo thành phố thì yêu cầu quận phải tiên phong đi trước mở đường, thực hiện thí điểm để tổng kết, đánh giá, xây dựng mô hình cho thành phố. Và đây chính là lúc quận Hồng Bàng phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo, nghiên cứu, đề xuất mô hình phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ một cách hiệu quả, bảo đảm tính khả thi cao nhất.

          Phát triển kinh tế đêm là mô hình đã được cả thế giới thực hiện từ rất lâu và hiệu quả đạt được vô cùng to lớn. Theo thống kê, trung bình du khách đến Việt Nam chi 96 USD/ngày, trong khi Thái Lan là 163 USD/ngày; Xin-ga-po là 325 USD/ngày chỉ vì họ có nhiều hoạt động kinh tế đêm. Kinh tế ban đêm ở Xít- nây mỗi năm tạo ra 234.000 việc làm, với doanh thu 27,2 tỷ USD và mang lại 102 tỷ USD cho Ôxtrây-li-a. Hầu hết các thành phố lớn ở châu Âu đều có nền kinh tế ban đêm phát triển, đặc biệt là những thành phố được du khách tìm tới nhiều nhất như Pa- ri, Li-on; Luân- đôn; Am-xtéc- đam; Bec-lin; Ma-đrit; Rô- ma; Vơ-ni-dơ…  Tại Niu- Ooc, mỗi năm thành phố này thu gần 19 tỷ USD kinh tế đêm từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật; thể thao; bar và ẩm thực…

      Theo tính toán, tại thành phố Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước,  cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì có thể đóng góp từ 5-8% GDP của thành phố. Nguồn lợi lớn là vậy nhưng đáng tiếc tại Việt Nam mới chỉ có một vài địa điểm hoạt động về đêm tương đối nổi tiếng như phố Tạ Hiện (Hà Nội); phố Bùi Viện (thành phố Hồ Chí Minh). Hải Phòng, thành phố lớn thứ ba cả nước thì vẫn còn loay hoay, lúng túng như trên.

          Hiện Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KHĐT xây dựng đề án phát triển kinh tế ban đêm  để phát triển các hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Như thế, kinh tế ban đêm không chỉ còn là xu hướng nữa mà sẽ có đủ hành lang pháp lý để thực hiện. Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba cả nước; là trung tâm du lịch, thương mại, dịch vụ của miền bắc và cả nước thì phát triển kinh tế ban đêm phải là một trong những ưu tiên cần khẩn trương được nghĩ tới, thực hiện và quận Hồng Bàng là địa phương đầu tiên gánh vác trọng trách này./.

                                                                                                                                      Hồng Thanh

    

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông