Chuyện thời cuộc:Tăng sức hấp dẫn dân cư

15:30 13/06/2022

Một trong những vấn đề lớn được thành phố đang rất quan tâm là sức hấp dẫn dân cư của Hải Phòng. 10 năm qua, Hải Phòng mới gia tăng dân số cơ học được khoảng 190.000 người. Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm tăng 190.000- 220.000 người. Tại Hà Nội cũng vậy. Như thế, tốc độ gia tăng dân số cơ học hay nói cách khác là sức hấp dẫn dân cư của Hải Phòng chỉ bằng 1/10 so với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Hải Phòng vốn vẫn được mệnh danh là thành phố lớn thứ 3 cả nước.

     Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nhìn vào chân dung đô thị Hải Phòng, sức hấp dẫn dân cư vẫn rất mờ nhạt; mức tăng dân số quá thấp. Sức hấp dẫn dân cư và lao động của Hải Phòng cũng thấp hơn đa số các tỉnh vùng Bắc bộ như Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

     Ông Trần Đình Thiên khẳng định, mức tăng dân số thấp phản ánh sức hấp dẫn phát triển và năng lực cạnh tranh nhân lực yếu của Hải Phòng. Thực trạng của vấn đề này còn được thể hiện trong tương quan dân số đô thị- nông thôn của chính Hải Phòng. Trong giai đoạn 2015-2020, mặc dù kinh tế bùng nổ phát triển và số cư dân đô thị vẫn tăng tuyệt đối (30.670 người) thì tỷ lệ dân đô thị lại giảm, từ 45,8% xuống 45,4%.

      Theo ông Trần Đình Thiên, mức giảm tuy không đáng kể nhưng biểu thị một xu hướng ngược, phản ánh chất lượng thấp của quá trình đô thị hóa, sự bùng nổ phát triển công nghiệp và dịch vụ chưa tạo sức hấp dẫn đô thị mạnh đối với chính cư dân Hải Phòng. Trong tương lai, tình trạng dân số- lao động nói trên chứa đựng nguy cơ là Hải Phòng sẽ lâm vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao khi thành phố phải đáp ứng những nhiệm vụ phát triển vượt bậc.

     Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, trong những năm tới, Hải Phòng sẽ phát triển 15 khu công nghiệp mới và 24 cụm công nghiệp. Cứ 1 tỷ USD vốn đầu tư sẽ cần tới khoảng 10.000 lao động. Còn hiện tại, 12 khu công nghiệp đang hoạt động của Hải Phòng thu hút 185.000 lao động nhưng chỉ có khoảng 55.000 lao động ngoại tỉnh. Đây là những con số cho thấy rõ bức tranh và những mảng màu chưa thực sự tươi sáng về dân số và nhân lực của Hải Phòng, được coi là một trong những điểm nghẽn cần có ngay các giải pháp tháo gỡ.

     Bởi thế, tăng sức hấp dẫn, gia tăng dân số cơ học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 và những năm tiếp theo.  Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang, mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ này là Hải Phòng phải thu hút khoảng 190.000- 200.000 lao động từ các nơi khác về. Từ đó sẽ kéo theo sự gia tăng dân số cơ học, một trong những vấn đề cốt yếu của quá trình phát triển. Tất nhiên, gia tăng dân số sẽ tạo áp lực về hạ tầng và các vấn đề xã hội khác nhưng chỉ có như vậy Hải Phòng mới thực sự phát triển vượt bậc và tạo ra những bước ngoặt mới.

    Và để gia tăng dân số, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới, Hải Phòng đang nỗ lực, cố gắng và có những bước đi chiến lược để thu hút các nguồn vốn đầu tư; các dự án lớn. Theo kế hoạch, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm 2021-2025 của Hải Phòng đạt 1,2 triệu tỷ đồng; thu hút vốn FDI đạt từ 12-15 tỷ USD. Đây là là những lực hút rất lớn về nhân lực, lao động, là nhân tố quan trọng để thu hút người từ các địa phương khác và người nước ngoài về Hải Phòng.

    Cùng với đó, thành phố cũng đang có những dự định, những giải pháp cụ thể để mời gọi các nhà đầu tư lớn về Hải Phòng xây dựng, mở mang trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế; đầu tư phát triển các khu đô thị mới hiện đại văn minh; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… Thành phố cũng đang rất nỗ lực, bằng nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại, tính kết nối cao; phát triển mạnh mẽ công nghiệp, cảng biển, logistics, du lịch, thương mại, dịch vụ; xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu…

     Như thế, Hải Phòng sẽ tạo nên sức hút tự thân, đất lành chim đậu, sẽ trở thành thành phố đáng sống, đáng đến để  lao động, học tập, du lịch, nghỉ dưỡng, chữa bệnh…, dân số sẽ tự gia tăng nhanh chóng, kéo theo sự phát triển của đô thị, nông thôn Hải Phòng./.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông