Chuyện thời cuộc: Bơi và tập kỹ năng bơi

13:43 10/06/2022

Mỗi năm mùa hè đến, câu chuyện về phòng, chống đuối nước lại được nhắc đến nhiều, nhất là đối với trẻ em, bởi đây là quãng thời gian các em được nghỉ hè, thời tiết nắng nóng, nhiều em tự phát ra tắm ở những sông ngòi, ao hồ trên địa bàn thành phố. Tiếc rằng, dù công tác tuyên truyền phòng ngừa được triển khai mạnh mẽ, nhưng những thông tin về các vụ đuối nước vẫn tiếp tục diễn ra, phần lớn là do nạn nhân không biết bơi hoặc biết bơi nhưng không đủ kỹ năng phòng thân.

(Ảnh minh họa)

Ngay tại Hải Phòng, hàu như năm nào cũng có vụ việc tử vong do đuối nước xảy ra, đối với cả người lớn và trẻ em. Nhưng có một vụ việc chắc hẳn nhiều người còn nhớ, đó là vụ hai chị em ruột đều dưới 12 tuổi bị tử vong vì đuối nước trong một ngày mưa lụt, khi không phân biệt được đâu là đường, đâu là hồ, xảy ra ở khu vực hồ Tiên Nga (quận Ngô Quyền) vào tháng 8/2021 vừa qua.

Và mới đây, ngay trong những ngày đầu tiên mở mùa du lịch năm 2022, tại khu vực bãi tắm Đồi Rồng (Đồ Sơn) đã xảy ra vụ một nam sinh viên tử vong vì đuối nước.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và gấp 8 lần so với các nước phát triển.

Tỷ lệ trẻ em biết bơi ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở chưa đến 30%. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng nguyên nhân cơ bản nhất như đã nói ở trên vẫn là do nạn nhân không biết bơi, không có kiến thức và kỹ năng nhận ra sự nguy hiểm trong nước.

Trên thực tế, do đặc thù công việc gắn liền với sông nước, nên ở nông thôn có nhiều người biết bơi và biết sớm hơn khu vực đô thị vì được tiếp cận một cách tự nhiên với môi trường nước.

Còn trong đô thị, do người lớn dành quá nhiều thời gian vào mưu sinh, mà theo tính chất công việc có rất ít điều kiện để kèm cặp con cái làm quen với nước, kể cả ở bể bơi cũng như các sông hồ tự nhiên. Chưa kể hầu hết các sông hồ khu vực đô thị đều ô nhiễm nặng, khó trở thành điểm tiếp cận của người có nhu cầu.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng “biết bơi” phải là điều kiện bắt buộc không chỉ đối với học sinh, mà còn đối với cả người lớn ở một số lĩnh vực nghề nghiệp. Nói thế, nhưng học bơi và rèn luyện bơi ở đâu thực sự đang là bài toán khó cho cư dân thành phố, khi số lượng bể bơi còn rất hạn chế, chi phí dịch vụ đắt đỏ mà không phải gia đình nào cũng dám mơ ước.

Mặt khác, học để biết bơi chỉ là một điều kiện, còn bơi giỏi và thích ứng với môi trường nước lại cần thời gian dài và cần nơi rèn luyện liên tục. Đây cũng là lý do mà nhiều người bơi rất “đẹp” trong các bể bơi, nhưng gặp phải dòng chảy tự nhiên là ngắc ngoải.

Cùng nhìn từ thực tế, đầu tư dịch vụ bể bơi là câu chuyện không phải dễ dàng, vì đòi hỏi diện tích đất rộng, xây dựng kiên cố, chi phí bảo trì, bảo dưỡng lớn nhưng chỉ có thể khai thác vào mùa hè, khiến cho mật độ các bể bơi trên địa bàn thành phố còn thưa thớt. Trong khi nhu cầu sử dụng bể bơi ngày càng lớn, hiện không chỉ ở đô thị mà còn trở thành bức thiết cả ở khu vực ngoại ô.

Nên thiết nghĩ, thành phố cần có cơ chế thiết thực hơn, nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, mục tiêu là đảm bảo đủ chỗ và giảm thiểu giá dịch vụ, để mọi người, mọi lứa tuổi đều được học và tập kỹ năng bơi.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông