Chuyện thời cuộc: Dạy thêm, học thêm

10:09 06/10/2021

Ủy ban Nhân dân thành phố vừa ban hành văn bản 7311/UBND-VX, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, quản lý việc dạy thêm, học thêm đảm bảo đúng quy định.

 

Lâu nay, vấn đề dạy thêm, học thêm cũng như nhiều cái “thêm” khác vốn dĩ đã nổi cộm trong ngành giáo dục - đào tạo. Dù đã có không ít văn bản điều chỉnh, nhưng việc dạy thêm, học thêm ở các cơ sở giáo dục, kể cả trong và ngoài ngành giáo dục dường như chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm.

Ngay cả trong thời điểm thành phố cũng như cả nước đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thì việc học thêm, dạy thêm vẫn đây đó được diễn ra. Đơn cử như một cơ sở dạy thêm được phát hiện cách đây vài tháng, khi trên địa bàn thành phố phát sinh ca bệnh Covid-19 liên quan đến cở sở này.

Năm học mới bắt đầu, như những năm trước tình trạng “gợi ý” học thêm do một số cơ sở giáo dục lại tái diễn, vẫn là hình thức được cho là tự nguyện, khi phụ huynh được yêu cầu đăng ký học thêm cho con mình qua đơn gửi nhà trường.

Dẫu về lý, việc tự nguyện của phụ huynh là “danh chính ngôn thuận”, nhưng cách thức để dẫn đến cái gọi là “tự nguyện” ấy chưa hẳn đã minh bạch, đúng bẩn chất. Thành thử, câu chuyện về dạy thêm, học thêm tiếp tục là đề tài “khổ lắm, nói mãi”.

Thực tế cho thấy, không phải tất cả các phụ huynh đều có nguyện vọng, có người muốn bồi dưỡng thêm cho con mình kiến thức, có người muốn mượn cớ học thêm để đem con “gửi” nhà trường quản lý, nhưng cũng có người cho con học thêm chỉ vì ngại, e rằng nếu không đăng ký thì con cái sẽ bị… “trù úm”?

Hệ quả là dạy thêm, học thêm cũng như nhiều cái “thêm” khác đã khiến cho phí học tập của học sinh tăng lên rất cao, nói cách khác đó chính là hiện tượng lạm thu.

Nhìn vào Hải Phòng, những năm gần đây thành phố đã triển khai thực hiện hỗ trợ học phí cho các cấp học phổ thông, đây là cơ chế tích cực thể hiện sự quan tâm của thành phố đối với ngành giáo dục - đào tạo.

Tuy nhiên cũng nhìn vào thực tế, như những gì được phản ánh tại một số cơ sở giáo dục những năm trước và cả năm học này, thì tổng chi phí phát sinh đối với mỗi học sinh trong năm học lại là con số rất lớn.  Điều này đã khiến chính sách ưu việt về hỗ trợ học phí khó trọn vẹn ý nghĩa.

Chính vì vậy, việc UBND TP ban hành văn bản 7311/UBND-VX là hết sức cần thiết, nhằm tiếp tục chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và những hoạt động bất cập khác, mà mục đích rất có thể chỉ vì tăng thu cho cơ sở giáo dục chứ chưa hẳn vì nâng cao chất lượng giáo dục – đạo tạo.

Vấn đề đặt ra là các ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện thế nào, có đúng thực chất hay không, để bảo đảm  một môi trường giáo dục thực sự trong sạch, lành mạnh.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông