Chuyện thời cuộc: Giá xăng dầu lại tăng

14:28 03/06/2022

Với đợt điều chỉnh mới nhất vào ngày 1/6, giá xăng dầu trong nước tiếp tục lập đỉnh mới và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng hiện bán lẻ 30.230 đồng/lít, RON 95 tăng 920 đồng hiện bán lẻ 31.570 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng từ 310 đồng đến 940 đồng một lít.

(Ảnh minh họa)

Đây lần tăng giá thứ 5 trong vòng 50 ngày qua, tính tổng cộng giá xăng RON 95 tăng thêm 4.260 đồng/lít và E5 RON 92 tăng thêm 3.760 đồng/lít. Với mức tăng như vậy, có thể nói xăng dầu đang là mặt hàng lạm phát cao bậc nhất trên thị trường.

Nhưng đáng lưu ý hơn, đây là một trong những nhóm hàng thiết yếu nhất, có vai trò chi phối giá đối với đa số các loại hàng hóa khác, nên việc giá xăng dầu tăng được xem như là yếu tố tác động kích cầu lạm phát hiện nay.

Vẫn biết giá thành sản phẩm được cấu thành từ nhiều yếu tố chi phí, đến khi trở thành hàng hóa còn được cộng thêm những chi phí hữu hình và vô hình khác bao gồm cả giá trị thương hiệu, nhưng phải khẳng định là cước vận chuyển luôn giữ vai trò nhạy cảm đối với thị trường.

Đây là nguyên nhân khiến thời gian gần đây giá nhiều loại hàng hóa khác trên thị trường thành phố gia tăng, đặc biệt là những nhóm hàng thực phẩm, vốn dĩ khó vận chuyển và bảo quản, nhưng lại gắn bó mật thiết với đời sống xã hội.

Giá xăng dầu tăng, không những làm khó cho người lao động có thu nhập thấp hoặc thu nhập thiếu ổn định, mà còn là thách thức không nhỏ đối với các hoạt đồng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Trong bối cảnh tổng thể xã hội đã bị ảnh hưởng nặng nề sau hơn hai năm ngập chìm trong vòng xoáy của dịch bệnh Covid-19. Xăng dầu tăng giá đã tạo ra phản ứng dây chuyền, làm thay đổi kết cấu thị trường, tác động tiêu cực vào nền kinh tế và đẩy sinh hoạt người dân vào hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nhìn vào thực tế, đối với quá trình lưu thông hàng hóa, giá cước vận chuyển quyết định khá nhiều đầu vào cho phí giá thành sản phẩm trước lúc phân phối bán lẻ, mà giá cước lại được hình thành cơ bản từ giá nhiên liệu.

Vì vậy, việc xăng dầu tăng giá liên tục đang tạo áp lực rất lớn, nhất là đối với Hải Phòng, nơi sở hữu nguồn lực vận tải lớn bậc nhất cả nước, với đội tàu cả đường sông và đường biển, hệ thống các xe đầu kéo và phương tiện hỗ trợ khác trên bộ, đội ngũ xe tải chở hàng hóa và vận chuyển hành khách, cho đến hàng triệu phương tiện cá nhân khác.

Cho thấy, sự kiện bất ổn của thị trường xăng dầu đang đem đến những hệ lụy khó lường, với quy mô rộng lớn, trong khi việc bình ổn thị trường xăng dầu đang ở tầm vĩ mô và vận động theo cơ chế thị trường thế giới.

Nhưng thiết nghĩ trong hoàn cảnh này, cả người dân, doanh nghiệp đều đang rất cần một cơ chế hỗ trợ, để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định thị trường, và điều đó chủ yếu trông đợi sự vào cuộc của các nhà quản lý.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông