Chuyện thời cuộc: Giải phóng mặt bằng

17:14 05/11/2021

Theo tin từ trên hệ thống thông tin đại chúng, nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella đã dừng thi công ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội gần 4 tháng, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 114,7 triệu USD do chậm trễ giải phóng mặt bằng và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Giải phóng mặt bằng hiệu quả đã giúp thành phố Hải Phòng triển khai nhanh nhiều dự án lớn

Nhìn lại thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện đường lối mở cửa của Đảng, Việt Nam đã có những bước phát triển tột bậc, thay đổi diện mạo trên mọi lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên để đạt được thành tựu đó, chúng ta đã phải thực hiện một cuộc cách mạng về tái cấu trúc quỹ đất, nhằm dành mặt bằng triển khai các công trình dự án.

Bởi vậy, khái niệm “giải phóng mặt bằng” đã trở thành vấn đề thời sự, vừa là điều kiện tiên quyết, vừa là cốt lõi cho công cuộc phát triển, đồng thời cũng hàm chứa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Cần phải thấy rằng, công tác giải phóng mặt bằng tác động rất lớn đến xã hội, gắn với hoạt động của các tổ chức và sinh hoạt của người dân có quyền sử dụng đất và tài sản liên quan.

Việc xác định lợi ích đã khó, việc thuyết phục đả thông tư tưởng con người càng khó hơn, khi không phải ai cũng sẵn sàng bàn giao đất đai, tài sản của riêng mình cho mục tiêu phát triển chung. Chưa kể, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng cũng nảy sinh không ít những hệ lụy tiêu cực, với mục đích trục lợi cá nhân và nhiều vấn đề khác.

Đối với Hải Phòng, những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển cũng không ngoại lệ. Nhưng trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn từ 2015 trở lại đậy, thành phố trở thành “đại công trường” khi đồng loạt triển khai các dự án cực lớn, nhất là hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và hạ tầng nông thôn mới.

Vấn đề giải phóng mặt bằng được đặt ra vô cùng cấp thiết, và cơ bản những nút thắt tưởng như là truyền thống đã được thành phố tháo gỡ. Có thể khẳng định, Hải Phòng sẽ không thể trở thành điểm sáng về phát triển của cả nước, nếu không làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Trở lại với việc các nhà thầu đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến giải phóng mặt bằng ở dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đây là câu chuyện hết sức bình thường, bởi đơn giản chỉ là hệ quả của các cam kết pháp lý trong quan hệ kinh tế.

Mặc dù vậy, đó cũng là bài học đáng suy ngẫm trong việc triển khai thực hiện các dự án, cho thấy việc giải phóng mặt bằng không phải là chuyện đùa, nếu định lượng khối lượng chưa chuẩn xác, hoặc xem nhẹ vấn đề, hoặc tổ chức chưa quyết liệt, thậm chí là những nguyên nhân hạn chế khác.

Điểm chung là dù nguyên nhân nào, thì vấn đề giải phóng mặt bằng cũng liên quan trực tiếp đến nhạn thức, năng lực, trình độ, trách nhiệm của những người trong cuộc.

Trong giai đoạn tới, Hải Phòng cũng như cả nước tiếp tục có nhiều dự án phát triển mới, thiết nghĩ từ vụ việc trên, nếu không có cuộc cách mạng về tư duy giải phóng mặt bằng, thì không chỉ tiềm lực quốc gia bị tổn hại, mà tốc độ phát triển cũng bị cản trở, tất cả đều phải trả giá.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông