Chuyện thời cuộc: Giữ môi trường kinh doanh trong sạch

20:31 03/01/2022

Ủy ban Nhân thành phố vừa có văn bản số 9976/UBND-KTĐN yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương, thực hiện ngay một số giải pháp nhằm cắt giảm chi phí không chính thức trong giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết công việc với cơ quan nhà nước cho doanh nghiệp, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

(Ảnh minh họa)

Theo đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, phiên hà, tiêu cực tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.

Đồng thời xây dựng các tài liệu hướng dẫn tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình; đảm bảo quy định pháp luật về kinh doanh dễ hiểu, dễ tuân thủ, không hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, thống nhất áp dụng pháp luật cho các trường hợp tương tự, đặc biệt là không giải thích theo hướng bất lợi, không phân biệt đối xử đối với doanh nghiệp.

Những năm qua, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực trong công tác cải cách hành chính, theo hướng đơn giản hóa và văn minh, hiện đại, thành phố Hải Phòng luôn nằm trong nhóm các địa phương đứng đầu cả nước về cải cách hành chính, theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các tổ chức liên quan. Điều đó đã góp phần to lớn trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, để thành phố đạt được những thành tựu đột phá.

Trong hai năm qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát, ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bị tổn thất nặng nề.

Yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp càng trở thành cấp bách, vì vậy ngay từ thời gian đầu dịch bệnh bùng phát, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thành lập các tổ công tác chuyên trách, tập trung cho nhiệm vụ này.

Kết quả đã đóng góp quan trọng vào việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép của thành phố, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, áp lực đè lên các doanh nghiệp ngày càng lớn, nhất là những khó khăn về nguồn lực lao động, về lưu thông hàng hóa và thị trường tiêu thụ, cùng các yếu tố tác động khác, dẫn đến hoạt động gián đoạn, kém hiệu quả.

 Bên cạnh đó, rất có thể vẫn tồn tại những vướng mắc, cản trở, sai phạm… phát sinh trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, liên quan đến trách nhiệm của một số cá nhân và cơ quan thực thi công vụ. Điều này không chỉ tổn hại đến công cuộc phát triển chung, mà còn khiến doanh nghiệp chịu thêm tổn thất, tạo những bức xúc không đáng có.

Trở lại với văn bản số 9976/UBND-KTĐN, thành phố đã có những động thái chỉ đạo hết sức quyết liệt, với tinh thần “Công khai minh bạch, chống tham nhũng, đặc biệt là chống nạn đưa hối lộ và nhận hối lộ ở mọi cán bộ công chức, ở mọi cấp chính quyền”.

Hy vọng rằng, tinh thần này sẽ được các cấp liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo hành lang thông thoáng và môi trường lành mạnh để cộng đồng doạnh nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế trụ cột trong cong cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông