Chuyện thời cuộc: Hậu bão

07:52 18/09/2017

Bão số 10 vừa đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, gây những thiệt hại rất lớn cả về người và vật chất, mà hậu quả cần mất một thời gian dài mới có thể khắc phục.

Úng lụt ảnh hưởng lớn đến diện tích rau màu

Hải Phòng mặc dù không nằm trong tâm điểm, nhưng ảnh hưởng của bão số 10 là những đợt mưa lớn gây úng lụt trên diện rộng. Theo báo cáo của Ủy ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, do ảnh hưởng của bão, trên địa bàn Hải Phòng có hàng trăm ha lúa và hoa màu, hàng chục trang trại và gia trại chăn nuôi, nhiều diện tích nuôi thủy sản bị ngập úng, gây thiệt hại rất lớn cho bà con nông dân.

Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, thủy triều dâng cao khiến nước mặn xâm thực tràn ngập nội quận Đồ Sơn và nhiều vùng canh tác ven biển khác. Còn tại khu vực trung tâm nội thành, mưa lớn cũng nhấn chìm toàn bộ các tuyến giao thông, làm tê liệt hệ thống lưu thông hàng hóa, khiến một số thực phẩm thiết yếu tăng giá ở mức cao.

Khu vực nội thành lụt từ ngõ ra đường lớn

Bão số 10 vừa đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, gây những thiệt hại rất lớn cả về người và vật chất, mà phải cần một thời gian dài mới có thể khắc phục.

Hải Phòng chịu ảnh hưởng của bão số 10 với những đợt mưa lớn gây úng lụt trên diện rộng. Hàng trăm héc-ta lúa và hoa màu, hàng chục trang trại và gia trại chăn nuôi, nhiều diện tích nuôi thủy sản bị ngập úng, gây thiệt hại rất lớn cho bà con nông dân. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, thủy triều dâng cao khiến nước mặn xâm thực tràn ngập quận Đồ Sơn và nhiều vùng canh tác ven biển khác. Còn tại khu vực trung tâm nội thành, mưa lớn cũng nhấn chìm nhiều tuyến giao thông.

Thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn do mưa bão

Ngay sau bão, đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo thành phố đã có mặt ở những nơi bị ảnh hưởng, chỉ đạo sát sao các giải pháp khắc phục. Đặc biệt, Sở NN&PTNT đã lập hai đoàn công tác, kịp thời hướng dẫn các địa phương ổn định sản xuất nông nghiệp, tập trung tiêu thoát úng, thoát nước.

Những gì đã xảy ra cho thấy, nguy cơ tàn phá của thiên tai không chỉ nằm ở các vùng tâm điểm, mà nếu lơ là thì thiệt hại đến với các vùng ngoại vi cũng không hề nhỏ.

Chỉ tính riêng tác động đến thị trường thực phẩm, trước mắt việc lưu thông giữa Hải Phòng với thị trường phía Nam bằng đường bộ sẽ bị gián đoạn vì nút thắt miền Trung, nguy cơ sạt lở ở các tuyến lưu thông phía Bắc cũng hiện hữu. Trong khi việc cung ứng hàng hóa tại chỗ cũng chưa thể thực hiện trong một sớm một chiều, vì việc chăn nuôi, trồng trọt phải cần có thời gian. 

Thiết nghĩ, để tránh những hậu quả đáng tiếc mang tên “hậu bão”, rất cần sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành, chứ không chỉ là chuyện riêng của ngành NN&PTNT. Trong đó cần tập trung rà soát, đánh giá mọi tác động, có phương án hiệu quả thiết thực với an sinh xã hội, nhất là khi mùa bão chưa dứt và thị trường cuối năm cũng đã cận kề.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông