Chuyện thời cuộc: Hiệu quả đối thoại doanh nghiệp

12:54 19/09/2020

Tính từ tháng 9-2016, vừa tròn 4 năm thành phố Hải Phòng triển khai và duy trì các hội nghị đối thoại doanh nghiệp theo định kỳ 1 tháng/lần. Có thể nói, những hoạt động tương tự là minh chứng rõ nhất trong việc thực hiện chủ đề hành động ‘Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” mà thành phố đã thực hiện trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020

Hình ảnh một buổi đối thoại doanh nghiệp tại Hải Phòng năm 2020

          Nhưng quan trọng và thiết thực hơn, chính là kết quả của các hội nghị đối thoại. Theo thống kê chưa đầy đủ, qua các kỳ hội nghị đối thoại, đã có hàng trăm kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp được giải quyết, nói theo cách khác, đây là hiệu quả tích cực của công tác cải cách hành chính mà thành phố Hải Phòng đang nỗ lực thực hiện.

Đáng nói là, trong các cuộc đối thoại, tính trực tiếp và khả năng tư duy được phát huy triệt để, chẳng phải văn bản dài dòng, không nặng về trình tự thủ tục, nhưng công việc vẫn “chạy” và các nút thắt từng bước được tháo gỡ trong không khí tiếp cận cởi mở.

          Nhớ lại trong hội nghị đối thoại lần đầu tiên, với vai trò chủ trì, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã khẳng định: “Thành phố phải có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động và phát triển…”.

Trong suốt 4 năm qua, tinh thần ấy luôn được củng cố và phát triển, được thể hiện rõ nét nhất trong thời gian gần đây, khi Hải Phòng trở thành điểm sáng cả nước trong thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, song song với phát triển kinh tế - xã hội.

Vẫn biết trong thực tế, còn không ít khó khăn, vướng mắc cần phải tiếp tục được giải quyết, có trường hợp do cơ chế, chính sách thay đổi, có trường hợp chưa rõ ràng trong giấy tờ, thủ tục mà lịch sử để lại…         

Nhưng dù ở hoàn cảnh nào cũng cho thấy, đối thoại doanh nghiệp đang trở thành một công cụ hữu hiệu để nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, là động lực thúc đẩy hiệu quả bộ máy chính quyền, từ đó phục vụ đắc lực vào công cuộc phát triển.

Những gì đạt được qua mô hình “đối thoại doanh nghiệp” cho thấy, thành phố cần nhiều hơn nữa các mô hình “đối thoại” cho các lĩnh vực khác, được như vậy bộ máy mới thực sự vận hành đúng quỹ đạo.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi thành phố cùng đất nước đang tìm hướng phát triển đột phá, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quyết tâm xây dựng một chính quyền kiến tạo, liêm chính trên lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng!  

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông