Chuyện thời cuộc: Khơi thông

09:42 14/05/2019

Theo một báo cáo mới đây, trong giai đoan 2016-2018, để phục vụ các dự án phát triển, thành phố đã thu hồi trên 4.500ha đất mặt bằng, tương ứng trên 70 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó gần 10 nghìn hộ phải thu hồi hoàn toàn và bố trí tái đinh cư nơi ở mới.

          Điều quan trọng là, trong quá trình thực hiện, nhân dân phần lớn đồng thuận, thành phố cơ bản không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, đây là một thành công rất ấn tượng. Còn nhớ trước đây, câu chuyện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án luôn là bài toán nan giải, thậm chí có nơi, có lúc rất nhức nhối, không riêng ở Hải Phòng. Chuyện nhập nhèm trong kiểm kê, lợi dụng để lấy tiền đền bù xảy ra ở khắp nơi, như việc có địa phương phải đền bù hàng trăm bể ngầm xây bằng… gạch đất chưa nung, hoặc những trang trại nhan nhản dựng lên nhưng chưa bao giờ thả một vật nuôi; rồi những vườn ươm khiến người kiểm kê mỏi mắt mỏi tay mà không đếm xuể gốc cây; những cây ăn quả lâu niên được cẩu từ nơi khác chuyển về vùi qua lao xuống đất… tất cả để đợi trục lợi.

          Có vô số phương pháp, nhưng có một điều hiển nhiên những công trình, cây trồng hoặc tài sản khác kể trên đều chung một kết quả: làm ra để phá. Nhìn từ góc độ kinh tế, đó là sự hoang phí vô độ không thể chấp nhận, nó trở thành “nút nghẽn” tạo ra sự bất bình đẳng trong quá trình phát triển, vì đồng tiền vụ lợi chỉ rơi vào một bộ phận. Khổ nỗi, không chỉ người dân mà không ít cán bộ công quyền đều ngỡ rằng, tiền giải phóng mặt bằng dự án là của các doanh nghiệp đầu tư? Trong khi tiền giải phóng mặt bằng chính là ngân sách, mà ngân sách thì được xác lập từ sự đóng góp của toàn dân. Đáng nói là, việc vụ lợi trong công tác giải phóng mặt bằng sẽ khó xảy ra nếu không vì hai nguyên nhân chính: Một là sự thiếu trách nhiệm quản lý của của cán bộ địa phương và những cán bộ được giao trách nhiệm liên quan; Hai là có sự thông đồng nhằm chia chác giữa những người thực thi nhiệm vụ và người được thụ hưởng.

            Thất thoát tài sản là một nhẽ, nhưng nghiêm trọng hơn, nó tạo ra một hành lang ấu trĩ trong tư duy, làm cản trở sự phát triển của toàn xã hội, tổn hại đến uy tín của Đảng, của Nhà nước. Đáng mừng là, thành phố đã kịp thời có những giải pháp quyết liệt nhưng cũng không kém phần hợp lý hợp tình, công khai minh bạch đi liền với hiệu quả, hiệu lực thiết thực, tháo bỏ một “nút nghẽn” tồn tại lâu nay. Mà không khơi thông được điều đó, có lẽ thành phố đã không có được thành tựu phát riển tột bậc như thời gian qua.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông