Chuyện thời cuộc: Linh hoạt chống dịch

10:27 06/10/2021

Theo những số liệu cập nhật mới nhất về tình hình dịch Covid-19 ở nước ta, có thể thấy chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, số ca mắc mới trong cộng đồng đang giảm mạnh, số người khỏi bệnh ngày càng tăng cao.

Doanh nghiệp Hải Phòng thích ứng với trạng thái mới để duy trì sản xuất

          Thời gian qua, làn sóng dịch lần thứ 4, chủ yếu do biến chủng Delta gây ra đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội cũng như các hoạt động bình thường khác trên diện rộng.

Để tập trung phòng, chống dịch, Chính phủ đã huy động tổng lực, hy sinh lợi ích kinh tế với tinh thần “sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”, điều này đồng nghĩa với nguồn lực Nhà nước bị hao tổn.

Trong khi dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh đứt đoạn, nhất thời cũng khó bù đắp được những tổn thất đó. Chưa kể, việc ngừng trệ hoạt động sản xuất, đứt gãy các chuỗi cung ứng cũng khiến vị thế kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng, rất có thể sẽ để tuột mất nhiều cơ hội.

          Điều quan trọng là mọi nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như toàn dân đã đem lại kết quả tích cực, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, đây là lúc chúng ta cần tính toán đến những kịch bản phục hồi kinh tế phù hợp.

          Tuy nhiên, dịch bệnh trên toàn thế giới vẫn tiếp diễn, khó dự báo được thời điểm có thể khống chế hoàn toàn. Trước tình hình đó, chúng ta đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Dưới sự điều hành của Chính phủ, cả nước đang có những bước đi cần thiết  chuyển trạng thái, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cần phải thấy rằng, đây là một nhiệm vụ cũng hết sức khó khăn, khi ảnh hưởng của đợt dịch vừa qua đã tạo ra quá nhiều lỗ hổng trên mọi lĩnh vực, doanh nghiệp suy kiệt, người dân cạn lực, để phục hồi phải cần nhiều yếu tố tác động mới, mà việc nối lại các chuỗi cung ứng, ổn định tâm lý sinh hoạt của người dân, kiện toàn đội ngũ lao động có lẽ là những nhiệm vụ ưu tiên đầu tiên.

Trong bối cảnh đó, thời điểm này cũng là lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục kết đoàn lại, mở ra cuộc tái thiết tổng thể. Nhưng như đã nói ở trên, dịch bệnh vẫn tồn tại và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác.

Các biện pháp nới lỏng để phục vụ phát triển kinh tế chứ không phải nới lỏng các hoạt động xã hội để xu thế “hưởng thụ”, “xả láng” trỗi dậy, chính vì vậy việc kiểm soát sinh hoạt cộng đồng cũng cần tiếp tục được đề cao.

Tin tưởng rằng, như những bài học mà chúng ta đã trải qua trên hành trình lịch sử, khó khăn càng lớn, tinh thần Việt Nam càng trào dâng mạnh mẽ, dịch bệnh nhất định sẽ được đẩy lùi, chúng ta nhất định thành công.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông