Chuyện thời cuộc: Lừa đảo trên mạng

17:25 11/01/2023

Thời gian qua, trên địa bàn Hải Phòng cũng như cả nước xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo qua không gian mạng Internet, với đa dạng các phương thức, thủ đoạn khác nhau. Dường như tất cả những hành vi lừa đảo mang tính truyền thống, trực tiếp, cơ học ngoài xã hội từ trước, nay đang được các đối tượng tội phạm từng bước chuyển hóa vào ứng dụng công nghệ, bên cạnh dó còn phát sinh những hình thức mới có tác động từ bên ngoài hoặc theo xu hướng phát triển chung.
Ảnh minh họa

Có thể nói, sự ra đời của mạng Internet, mạng viễn thông đã góp phần phá vỡ kết cấu của thị trường truyền thống, làm xuất hiện nhiều thuật ngữ thương mại mới như: thương mại điện tử, kinh doanh điện tử, mua bán trực tuyến, bán hàng online, đấu giá online…

Tương ứng với mỗi phương thức mới, thị trường dường được co hẹp khoảng cách cả không gian lẫn thời gian, khiến người mua kẻ bán có thể giao dịch khi cách xa nhau hàng nghìn km trên phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh việc quảng bá giới thiệu, việc cập nhật sản phẩm, giá bán, hình thức giao nhận cũng được thực hiện thường xuyên, nhờ hệ thống dịch vụ hoàn hảo. Như đã nói ở trên, kinh doanh điện tử mà phổ biến nhất là bán hàng online được nhiều người ưa chuộng vì tiết kiệm được thời gian, chí phí.

Mặt khác, mạng online cũng giúp thị trường có được môi trường cạnh tranh tốt, giúp khách hàng tăng khả năng tiếp nhận kiến thức tiêu dùng và có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cùng với những tiện ích không thể phủ nhận, chuyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên hệ thống thị trường mạng gần đây diễn biến phức tạp.

Qua khảo sát, những người đã sử dụng điện thoại hoặc dịch vụ Internet hầu như ai cũng đã từng trở thành đối tượng của các hành vi lừa đảo, trong đó có không ít người sập bẫy.

Tại Hải Phòng, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, đánh sập nhiều vụ việc lừa đảo qua mạng, mới đây nhất nổi bật có thể kể là lực lượng An ninh kinh tế - CATP kết hợp bắt 2 đối tượng có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, thu giữ hơn 44 tỷ đồng cùng nhiều tang vật liên quan.

Từ nhiều năm nay, TP Hải Phòng đã thành lập Tiểu ban an toàn, an ninh mạng trực thuộc UBND TP, nhằm thể chế hóa công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm mạng, phục vụ công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới. Cách đây vài năm, Chủ tịch UBND TP cũng đã ra văn bản chỉ đạo, về việc tăng cường các biện pháp cần thiết, nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng internet, mạng viễn thông.

Trong đó xác định rõ thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội như: lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai, lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn trúng thưởng giả, mạo danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam; giả danh các cơ quan thực thi pháp luật gọi điện yêu cầu người dân nộp tiền vào tài khoản để kiểm tra…

Qua đó yêu cầu Công an thành phố phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh các hoạt động lừa đảo; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý; chủ động có các giải pháp ngăn chặn triệt để những hoạt động lừa đảo trên mạng internet, mạng viễn thông.

Đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Nhờ vậy, hoạt động phòng chống tội phạm mạng ngày càng được củng cố, góp phần đảm bảo ANTT nói chung và an toàn, an sinh xã hội nói riêng. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, khoét sâu vào điểm yếu như nhẹ dạ, cả tin, ham muốn, lòng tham, mất cảnh giác… của người dân mà tấn công, tiếp tục trở thành vấn đề xã hội đáng lưu tâm.

Hy vọng rằng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần ý thức được điều này, cập nhật tốt hơn những biện pháp tự vệ cho chính mình.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông