Chuyện thời cuộc: Mặt trái công nghệ

15:47 31/07/2018

Nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại được kịp thời thống nhất và hiệu quả trên địa bàn thành phố, UBND TP vừa yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương, chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá cấp độ an toàn của hệ thống thông tin phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP yêu cầu phải có giải pháp phòng, chống mã độc bảo vệ cho 100% máy chủ, máy trạm, thiết bị đầu cuối liên quan và có cơ chế tự động cập nhật phiên bản hoặc dấu hiệu nhận dạng mã độc mới.

Đồng thời có khả năng phản ứng kịp thời trong việc phát hiện, phân tích và gỡ bỏ phần mềm độc hại cùng các giải pháp liên quan tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ TT&TT và quy định của pháp luật.

UBND TP cũng yêu cầu trong các dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phải có cấu phần phù hợp cho giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, giải pháp phòng, chống mã độc. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc khi mua sắm các thiết bị điện tử có kết nối internet cần thực hiện rà soát, đánh giá về an toàn thông tin, trước khi đưa vào sử dụng cần thiết lập cấu hình an toàn thông tin phù hợp với quy định, tuyệt đối không sử dụng cấu hình mặc định.

Điều quan trọng nữa là phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các mối nguy hại của mã độc.

Thiết nghĩ, đây là một vấn đề hết sức quan trọng, mà thực tế thời gian qua, cùng với những ứng dụng tiện ích hưởng thụ từ sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, quá trình hoạt động của hệ thống các cơ quan chính quyền Hải Phòng cũng như cả nước phải đối mặt với những tác động tiêu cực khi mặt trái công nghệ này mang lại.

Điều đó không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt bí mật, mà còn cảnh báo cả sự an toàn, độ chính xác trong hoạt động của hệ thống, thậm chí không ngoại trừ sự phá hoại có mục tiêu của các phần tử xấu, vụ lợi hoặc thù địch. Trong đó điển hình là hành vi phát tán các phần mềm, mã độc.

Rõ ràng, đây là những vấn đề phi truyền thống, mà theo cách phán đoán thông thường thì rất khó để kiểm soát những tổn thất xảy ra, vì vậy việc tăng cường các giải pháp ứng phó cần được xác định là một nhiệm vụ cấp thiết. Nhất là trong bối cảnh tốc độ gia tăng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mạnh mẽ như hiện nay.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông